Kiến nghị ban hành chính sách ưu tiên cho hàng hóa xuất khẩu Mỹ khi bị áp thuế đối ứng

Liên quan đến việc Hoa Kỳ áp thuế đến 46% hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đưa ra các giải pháp ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra...

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam
Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam

Ngày 9/4, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2025.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam đã có những dự báo về tác động đến hoạt động hàng hải sau khi Hoa Kỳ áp thuế 46% đối với hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Theo ông Mười, hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi Châu Mỹ (Hoa Kỳ) là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng số 31 chuyến/tuần.

Trong đó, tại khu vực Hải Phòng, theo báo cáo của doanh nghiệp cảng, sản lượng hàng hoá vận chuyển trên các tuyến tàu đi thẳng đến Hoa Kỳ, chiếm hơn 50% tổng sản lượng hàng hoá thông qua cảng. Khu vực Lạch Huyện đang thực hiện 7 tuyến/tuần (5 tuyến đi bờ tây và 2 tuyến đi bờ đông). Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là điện tử, may mặc, giày da.

Tính riêng ba tháng đầu năm nay, sản lượng container thông qua Lạch Huyện đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 222.000 TEUs.

Tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng thị trường Hoa Kỳ. Khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ chiếm khoảng 50-55% tổng khối lượng hàng hoá container thông qua khu vực cảng Cái Mép. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, khối lượng hàng hoá đi Hoa Kỳ đạt khoảng 1 triệu TEUs.

"Như vậy, khi chính sách thuế của Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam có hiệu lực, dự kiến, sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu đi Hoa Kỳ sẽ bị giảm trong thời gian ngắn hạn. Điều này cũng sẽ làm sản lượng hàng hoá vận tải toàn cầu giảm khi hãng tàu có thể cắt, giảm, gộp tuyến để tối ưu hiệu quả khai thác", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ nhận định.

Nhằm giảm tác động tiêu cực đối với chi phí xuất khẩu và lợi nhuận của các doanh nghiệp, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác cảng có tuyến dịch vụ xuất khẩu hàng đi Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng, hãng tàu, ưu tiên bốc xếp các lô hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ xuống tàu trước 00h01 ngày 9/4/2025 (giờ Hoa Kỳ) theo yêu cầu của khách hàng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi Hoa Kỳ giảm chi phí, Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến với ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xem xét, có chính sách ưu đãi về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa đi Hoa Kỳ để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua khó khăn trong giai đoạn trước mắt.

Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng được đề nghị cần theo dõi chặt chẽ lượng hàng container đến cảng và có kế hoạch ứng phó với khả năng tăng lượng hàng container tồn đọng tại cảng có thể xảy ra sau khi chính sách áp thuế của Hoa Kỳ được áp dụng.

Xem thêm

GS Vũ Minh Khương: Việt Nam cần tận dụng mọi kênh đối thoại trong xử lý vấn đề thuế quan với Hoa Kỳ - Ảnh: VGP

“Việt Nam cần tận dụng mọi kênh đàm phán với Hoa Kỳ, mức thuế 46% là một công cụ thúc đẩy đối thoại thương mại”

Trước việc Hoa Kỳ áp thuế 46% đối với hàng hóa của Việt Nam xuất vào Hoa Kỳ, GS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đàm phán vì mức thuế này còn là một công cụ thúc đẩy đối thoại thương mại...

Có thể bạn quan tâm