Kiến nghị mở rộng sân bay quốc tế Cần Thơ thành trung tâm logistics kho vận quốc gia

Cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.
Kiến nghị mở rộng sân bay quốc tế Cần Thơ thành trung tâm logistics kho vận quốc gia

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời cử tri TP Cần Thơ về kiến nghị liên quan đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Trước đó, cử tri TP Cần Thơ đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục hàng không Việt Nam đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không và các hạng mục phụ trợ kèm theo. Đến nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.

Được biết, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được đưa vào khai thác từ 1/1/2011, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Sân bay có năng suất tiếp đón 3 - 5 triệu khách cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn mỗi năm.

Bộ Giao thông vận tải từng cho cho biết, hàng hóa vận tải bằng đường hàng không là những hàng hóa nhẹ, có giá trị kinh tế cao như linh kiện điện tử, hoa quả chất lượng cao… Vậy nên điều kiện để trở thành trung tâm logistics cần có nguồn hàng hóa đủ lớn.

Hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ rất thấp. Theo đó chỉ đạt 9.059 tấn năm 2019, trong khi đó Nội Bài là 695.325 tấn, Tân Sơn Nhất là 682.307 tấn.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang lập quy hoạch tổng thể mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung “Nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không”.

Do vậy, cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.

Xem thêm

Cần Thơ xin đưa 3 khu công nghiệp ra khỏi quy hoạch

Cần Thơ xin đưa 3 khu công nghiệp ra khỏi quy hoạch

Đưa ra khỏi quy hoạch phát triển Khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ đến năm 2020 đối với các Khu công nghiệp không thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và không còn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…