Kỹ năng tranh biện: Kỹ năng giúp thế hệ trẻ vươn ra “biển lớn”

Rèn luyện tiếng Anh luôn được coi là chìa khoá để thế hệ trẻ hiện nay chinh phục được những mục tiêu quan trọng trong cuộc đời. Nhưng để nâng cao và hoàn thiện bản thân thì kỹ năng tranh biện bằng tiếng anh lại là kỹ năng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng này giúp vừa tăng cường khả năng ngoại ngữ, hoàn thiện năng lực tư duy và khả năng lập luận để từ đó mở ra những cánh cửa tươi sáng hơn trong tương lai.

Đó là lý do vì sao The Great Debate 2021 - giải tranh biện đầu tiên bằng tiếng Anh trên toàn hệ thống các trường liên cấp Vinschool do các “Vinsers” – một cách nói đầy trìu mến và thân thương dành cho các em học sinh của hệ thống Vinshool tổ chức, lại được ủng hộ nhiệt tình và sức lan toả lớn đến thế.

The Great Debate 2021 nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều thầy cô giáo
The Great Debate 2021 nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều thầy cô giáo 

Với hơn 150 học sinh các cấp đến từ 5 trường trong khối Vinschool trên khắp miền Bắc gồm Vinschool the Harmony, Vinschool Imperia, Vinschool Metropolis, Vinschool Ocean Park, Vinschool Times City, chia thành 50 đội thi, giải đấu đã diễn ra thành công ngoài mong đợi và vượt cả sự kỳ vọng của những người tổ chức.

Tiếp xúc và theo dõi cuộc thi, có thể thấy, The Great Debate 2021 là một giải đấu rất đặc biệt trên nhiều phương diện. Đầu tiên, đây là giải đấu tranh biện bằng tiến anh đầu tiên được tổ chức với quy mô liên cấp lớn nhất từ trước đến giờ, được áp dụng luật tranh biện Thế giới WSDC. Điều đặc biệt thứ 2 chính là sức hút của một giải đấu liên trường khi có đến hơn 300 học sinh tham gia, chia thành 120 đội. Trước sự tham dự quá đông của các em học sinh mà vòng sơ loại đã diễn ra rất gắt gao để chọn ra được 150 thí sinh xuất sắc tham dự giải đấu diễn ra trong 2 ngày.

Cuộc thi hoàn toàn do các em học sinh THPT lên kế hoạch và thực hiện
Cuộc thi hoàn toàn do các em học sinh THPT lên kế hoạch và thực hiện 

Nhưng điều bất ngờ hơn chính là, một giải đấu có quy mô lớn như vậy lại được tổ chức và thực hiện bởi đội ngũ các em học sinh. Nổi bật là Ngũ Tô Duy - người thành lập và Chủ tịch CLB tranh biện Vinschool. Cậu học trò lớp 12 này là một học sinh luôn đam mê tiếng anh, yêu thích tranh biện và muốn tìm tòi để có những góc nhìn đa diện về cuộc sống.

Chia sẻ về lý do vì sao muốn tổ chức cuộc thi, Tô Duy chia sẻ, tranh biện là một trong những kỹ năng quan trọng để trang bị kiến thức, sự tự tin và khả năng phản ứng của mỗi người. “Thông qua việc tổ chức giải đấu này, em muốn các thí sinh sẽ học được thêm thật nhiều kiến thức và kỹ năng về tranh biện cũng như những vấn đề toàn cầu. Em mong rằng giải đấu sẽ là một bước khởi đầu cho cộng đồng tranh biện tại Vinschool có thể tự tạo ra những hoạt động và sự kiện để giao lưu sau này. The Great Debate 2021 sẽ là năm đầu tiên đặt tiền đề cho truyền thống tổ chức các giải tranh biện của Vinschool bởi CLB tranh biện Vinschool. Em mong rằng khi lên đại học em sẽ được có cơ hội tổ chức nhiều giải đấu chuyên nghiệp và quy mô hơn cho học sinh trên toàn quốc tại trường đại học của em”, Duy khẳng định.

Tô Duy luôn mong muốn The Great Debate sẽ đặt tiền đề cho truyền thống tổ chức các giải tranh biện của Vinschool
Tô Duy luôn mong muốn The Great Debate sẽ đặt tiền đề cho truyền thống tổ chức các giải tranh biện của Vinschool

Với mục đích và ý nghĩa đó mà từ quá trình ý tưởng đến khâu tổ chức và thực hiện, Tô Duy luôn nhận được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường. Cô Wendy Marie Parry - Hiệu trưởng Vinschool Times City cho biết, kỹ năng tranh biện là một trong những kỹ năng rất là quan trọng để các học sinh có thể rèn giũa kỹ năng lãnh đạo. “Khi được trang bị và hoàn thiện kỹ năng này, bất cứ học sinh Vinschool nào cũng sẽ có thể dễ dàng hội nhập với thế giới và trở thành những sinh viên toàn cầu”, cô Wendy khẳng định.

Cô Wendy cho rằng, kỹ năng tranh biện là một trong những kỹ năng rất là quan trọng để các học sinh có thể rèn giũa kỹ năng lãnh đạo
Cô Wendy cho rằng, kỹ năng tranh biện là một trong những kỹ năng rất là quan trọng để các học sinh có thể rèn giũa kỹ năng lãnh đạo

Khi có cơ hội chứng kiến, The Great Debate 2021 là một giải đấu liên cấp để lại nhiều dấu ấn cho bất kỳ ai có cơ hội tham dự. Sự chuyên nghiệp thể hiện ở cách tổ chức buổi lễ khai mạc, cách tiếp đón ban giám khảo và các khách mời đặc biệt đến từ hệ thống Vinschool và trường Đại học BUV.

Tham dự buổi khai mạc, ông Christopher Jeffery – Giám đốc học vụ BUV cho biết, tranh biện là một kỹ năng rất hữu ích ích cho học sinh vì trao cho họ cơ hội để nói lên những điều mình muốn và quan trọng hơn là cải thiện kỹ năng lắng nghe. Đây là kỹ năng cần thiết sẽ đi theo suốt cuộc đời của tất cả mọi người từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đến khi đi làm và hoà nhập vào cộng đồng.

Ông Christopher Jeffery khẳng định, tranh biện là một kỹ năng rất hữu ích ích cho học sinh vì trao cho họ cơ hội để nói lên những điều mình muốn
Ông Christopher Jeffery khẳng định, tranh biện là một kỹ năng rất hữu ích ích cho học sinh vì trao cho họ cơ hội để nói lên những điều mình muốn

Bà Võ Hồng Hạnh – Giám đốc tuyển sinh của BUV thì thực sự ấn tượng với sự chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp của các thành viên ban tổ chức khi tổ chức được một lễ khai mạc giải đấu thật ấm cúng nhưng cũng vô cùng trang trọng. “Khách mời chúng tôi được thông báo và chia sẻ thông tin đầy đủ trước lễ khai mạc và được đón tiếp rất chu đáo, thật khó mà tin được đằng sau sự chuyên nghiệp ấy là đội ngũ tổ chức gồm các em học sinh trung học”, bà Hạnh chia sẻ.

“Có cơ hội được tiếp xúc với Vinsers, tôi nhận thấy các em đều có những tố chất nổi trội và các kỹ năng mềm. Tôi tin những tố chất này là kết quả của sự nỗ lực bản thân đồng thời là thành quả từ môi trường và phương châm giáo dục mà các em đang thụ hưởng tại Vinschool”, bà Hạnh khẳng định.

Cuộc thi nhận sự hưởng ứng của các em học sinh nhờ tính thiết thực và ý nghĩa
Cuộc thi nhận sự hưởng ứng của các em học sinh nhờ tính thiết thực và ý nghĩa

Rất nhiều người đã bất ngờ khi biết rằng, ban tổ chức của một giải đấu như The Great Debate lại chỉ toàn gồm các học sinh trung học như Tô Duy - Trưởng ban tổ chức cuộc thi là một cậu học trò đang học năm cuối THPT và các thành viên khác như Vân Khanh, Trang Linh… “Bạn sẽ khó tưởng tượng rằng, chúng tôi là các thầy cô giáo lại chỉ hỗ trợ các em. Và các em, dù chỉ còn là những học sinh trung học, lại có thể có khả năng điều phối, sắp xếp công việc một cách rất chuyên nghiệp và hiệu quả”. Đó là lời chia sẻ đầy tự hào của cô Nguyễn Minh Yến - Trưởng phòng công tác học sinh sinh viên.

Cô Yến chia sẻ thêm, vì là lần đầu tiên tổ chức cuộc thi nên đã có rất nhiều vấn đề phát sinh. Vì nhận được sự hưởng ứng ngoài mong đợi nên số lượng thí sinh tham dự đã vượt quá dự tính. “Điều này khiến tôi và Tô Duy cùng với các em trong ban tổ chức phải tổ chức nhanh chóng vòng sơ loại để chọn ra các thí sinh phù hợp theo đề án đã được Ban Giám hiệu nhà trường phê duyệt”, cô Yến nói.

Debate là cách để thể hiện chất "Vinser" của các học sinh tại Vinschool
Debate là cách để thể hiện chất "Vinser" của các học sinh tại Vinschool

Để giải quyết được vấn đề phát sinh trong cuộc thi và lớn hơn là mọi vấn đề trong cuộc sống thường ngày, cô Yến khẳng định, người lãnh đạo phải có sự bình tĩnh và khả năng sắp xếp vấn đề để giải quyết. Sự bình tĩnh giúp tạo nên một cái đầu lạnh và khả năng sắp xếp vấn đề giúp xác định được hướng giải quyết phù hợp và hiệu quả nhất. “Tô Duy chịu trách nhiệm chính về mảng chuyên môn, làm việc với Học viện tranh biện Việt Nam, điều phối trọng tài trong suốt cuộc thi cũng như bao quát và phân bổ công việc cho các thành viên còn lại”, cô Yến chia sẻ thêm.

Cô Nguyễn Thị Thuý Ngọc – Trưởng phòng cố vấn học tập của Vinschool cũng khẳng định, lý do để cho các em học sinh chủ trì tổ chức các hoạt động như thế này chính là để các em lan toả được tinh thần của cuộc thi. “Lựa chọn những thành viên ưu tú làm ban tổ chức chính là để các học sinh khoá dưới nhìn thấy các thế hệ đi trước đã làm được để nỗ lực, phấn đấu trong tương lai. Tô Duy hay CLB Debate nói chung đều đã nỗ lực hết mình, thể hiện sự quyết tâm trong quá trình chuẩn bị và tổ chức một giải đấu như thế này. Qua quá trình này, các em đã thể hiện được chất Vinsers. Đó là tự chủ, độc lập, tự tin và luôn muốn chia sẻ cho thế hệ sau. Đơn cử như Tô Duy, trong mắt tôi, là một cậu bé có quyết tâm và mục tiêu rõ ràng, đặc biệt là biết đặt ra lộ trình để hoàn thiện mục tiêu. Đó chính là điều khiến Tô Duy đặc biệt và cũng chính là “chất Vinsers” đặc trưng mà hệ thống Vinshool muốn hướng đến những thế hệ học trò của mình”, cô Ngọc khẳng định.

Debate chỉ là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho tất cả mọi người nếu muốn tiến sâu hơn vào môi trường toàn cầu. Thành thạo tiếng anh, có chính kiến, có tư duy phân tích, đánh giá và phản biện vấn đề đồng thời có thể lắng nghe và thấu hiểu người khác chính là những hành trang đưa các mầm non tương lai của đất nước ngày càng phát triển rực rỡ hơn.

The Great Debate 2021 cũng chỉ là một bước khởi đầu cho những chương trình tranh biện bằng tiếng anh tiếp theo. Nhưng sự khởi đầu này rất quan trọng vì luôn là dấu ấn đầu tiên tạo nên ấn tượng và là điểm tựa cho những thế hệ ban tổ chức của những năm tiếp theo. Để có được thành công và sức lan toả lớn như vậy, chắc chắn Tô Duy và những em học sinh trong ban tổ chức… đều đã cố gắng hết sức mình trong suốt thời gian dài.

Các em sẽ phải sở hữu nhiều kỹ năng, đặc biệt là biết cách vận dụng các kỹ năng đó để hoàn thành tốt khả năng lãnh đạo và vai trò của những người tiên phong khởi xướng phong trào. Giống như cô Hồng Hạnh – Giám đốc tuyển sinh của BUV khẳng định, khi sở hữu nhiều bộ kỹ năng mềm, các em sẽ càng có nhiều lợi thế cạnh tranh. “Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chọn một kỹ năng để khuyên các em nên trau dồi tôi sẽ khuyên các em nên rèn luyện kỹ năng Trao đổi và Truyền đạt (Communication skill). Vì nếu thiếu hoặc yếu kỹ năng này, các em sẽ có khả năng phải đối mặt với các khó khăn khi cần thể hiện các tố chất hoặc ý kiến cá nhân, hoặc khi tìm kiếm giải pháp cho vấn đề nhóm. Chúng tôi luôn luôn tìm kiếm các nhân tố nổi trội cho đội ngũ sinh viên tại BUV, vì vậy những gương mặt ưu tú được khai phá từ các cuộc thi như thế này sẽ là những nhân tài mà chúng tôi muốn có tại BUV trong tương lai”, cô Hạnh khẳng định chắc chắn.

Những thế hệ học sinh trưởng thành từ những cuộc thi như The Great Debate hy vọng sẽ có cơ hội học tập tại các môi trường đại học chuyên nghiệp trong tương lai
Những thế hệ học sinh trưởng thành từ những cuộc thi như The Great Debate hy vọng sẽ có cơ hội học tập tại các môi trường đại học chuyên nghiệp trong tương lai

Kỳ vọng rằng, những thế hệ học sinh trưởng thành từ những cuộc thi như thế này sẽ có thể được học tập tại những môi trường đại học chuyên nghiệp để ngày càng hoàn thiện bản thân và có một tương lai thật rực rỡ sau này.

Có thể bạn quan tâm