Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ngân hàng nào cao nhất tháng 3/2023?

Mặc dù lãi suất huy động đang đi vào giai đoạn hạ nhiệt, nhưng khi gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng khách hàng vẫn có cơ hội nhận lãi suất lên đến 9,3%/năm...
Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ngân hàng nào cao nhất tháng 3/2023?

Đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất huy động. Trong đó, 4 ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,2%/năm và các ngân hàng tư nhân giảm 0,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Sau động thái này, mặt bằng lãi suất huy động nhanh chóng hạ nhiệt trong một tuần trở lại đây.

Theo khảo sát biểu lãi suất huy động của 25 ngân hàng trong ngày 11/3 cho thấy, không còn ngân hàng nào niêm yết công khai lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Phạm vi lãi suất ở kỳ hạn này dao động trong khoảng từ 7,2%/năm đến 9,3%/năm.

Hiện tại, lãi suất huy động cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng là 9,3%/năm ghi nhận tại ngân hàng Kienlongbank, dành cho sản phẩm tiền gửi trực tuyến. Đồng thời, Kienlongbank cũng triển khai mức lãi suất cao lên đến 9,2%/năm cho hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước.

Đứng ở vị trí thứ hai trong bảng so sánh lãi suất huy động kỳ này là mức 9,1%/năm đang được áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng tại ngân hàng ABBank, khi gửi tiền qua kênh online. Nếu khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy, lãi suất cho kỳ hạn này chỉ ở mức 8,4%/năm.

Kế tiếp là mức lãi suất 9%/năm, hiện đang áp dụng tại ngân hàng VietABank, HDBank, OceanBank, SCB, BaoVietBank. Trong khi, hồi giữa tháng 2 vừa qua, vẫn có tới trên 10 ngân hàng niêm yết lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, cùng với hàng chục ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất từ 9% trở lên.

Trong tháng 3 này, nhìn chung, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại đa số các ngân hàng đều giảm mạnh. Cụ thể, BacABank giảm từ 9,4%/năm xuống 8,9%/năm. GPBank giảm từ 9,1%/năm xuống 8,55%/năm. MSB giảm từ 9,4%/năm xuống 8,9%/năm. NamABank giảm từ 9,5%/năm xuống 8,9%/năm. ACB giảm từ 8,6%/năm nay chỉ còn 7%/năm. PVcomBank lãi suất huy động giảm từ 8,9% xuống 8,7%/năm. VPBank lãi suất huy động giảm từ 9,3%/năm xuống 8,2%/năm.

Ngân hàng Techcombank cũng điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động tới 1 điểm phần trăm ở kỳ hạn 12 tháng. Theo đó, lãi suất tiết kiệm từ 8,7%/năm trong tháng trước tụt xuống chỉ còn 7,7%/năm, áp dụng cho nhóm khách hàng thường.

Đáng chú ý, khách hàng tham gia gửi tiền tiết kiệm tại kỳ hạn phổ biến 12 tháng, hình thức lĩnh lãi cuối kỳ, với hạn mức từ 999 tỷ trở lên và cam kết không được tất toán trước hạn sẽ được hưởng mức lãi suất ngân hàng cao nhất lên đến 8,2%/năm, giảm 1,3 điểm phần trăm so với hồi đầu tháng trước.

Tương tự, ngân hàng PGBank niêm yết mức lãi suất tiết kiệm là 8%/năm cho khách hàng có khoản tiết kiệm ở kỳ hạn từ 12 tháng, thấp hơn tháng trước 1,5 điểm phần trăm.

lãi suất huy động 12 tháng
So sánh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tại một số ngân hàng tháng trong tháng 3/2023

Không chỉ ở nhóm các ngân hàng tư nhân, các ngân hàng thương mại có vốn đầu tư nhà nước cũng tiến hành giảm lãi suất huy động. Theo đó, 7,2%/năm đang là mức lãi suất mà 4 ngân hàng BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Agribank niêm yết ở kỳ hạn 12 tháng, giảm 0,2 điểm phần trăm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2/2023.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, trong tháng 2/2023, mặt bằng lãi suất đã ổn định và thực tế, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/năm (so với cuối năm 2022); đã có 22 ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay bình quân.

Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Có thể bạn quan tâm