Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2023?

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của 30 ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng hiện đang được triển khai tại các ngân hàng trong khoảng 5,8 - 8,6%/năm. Trong tháng này, đã có nhiều ngân hàng thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi so với cùng kỳ tháng trước...
Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2023?

Theo khảo sát, mức lãi suất huy động cao nhất hiện đang ghi nhận tại kỳ hạn 6 tháng là 8,6%/năm, được triển khai tại các ngân hàng GPBank, ABBank, KienlongBank và Nam A Bank.

Theo sau là mức lãi suất 8,5%/năm ghi nhận tại hai ngân hàng tư nhân OCB và VietABank. Đáng chú ý, khách hàng chỉ được nhận mức lãi suất hấp dẫn này khi tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến. Nếu gửi tiền tại quầy, lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở ngân hàng OCB là 7,7%/năm, VietABank là 7,6%/năm.

Đối với mức lãi suất trên 8%/năm dành cho thời hạn 6 tháng, khách hàng có thể tham khảo gửi tiền tiết kiệm ở các ngân hàng: VietBank và BacA Bank chung mức lãi suất 8,4%/năm; MSB và Bảo Việt Bank cùng mức 8,3%/năm; Ocean Bank là 8,1%/năm…

Trong tháng 5/2023, ngân hàng VPBank đã có điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm đối với biểu lãi suất huy động vốn dành cho khách hàng cá nhân so với ghi nhận vào đầu tháng trước. Cụ thể, ngân hàng VPBank áp dụng lãi suất cùng mức 7,7%/năm cho khoản tiền gửi dưới 10 tỷ đồng tại kỳ hạn 6 tháng. Tuy nhiên với cùng nhóm kỳ hạn này thì khi gửi từ 10 tỷ trở lên khách hàng sẽ được nhận lãi suất là 7,8%/năm.

So với hình thức gửi tại quầy, ngân hàng VPBank triển khai lãi suất tiền gửi online cao hơn 0,2 điểm phần trăm tương ứng với hai khung tiền gửi dưới 10 tỷ đồng và từ 10 tỷ đồng trở lên.

Tương tự, ở biểu lãi suất tiết kiệm thường của ngân hàng Techcombank với thời hạn 6 tháng, khách hàng cá nhân và hội viên Inspire sẽ nhận được lãi suất là 7,3%/năm, khách hàng VIP 2/ VIP 3 và khách hàng VIP1/Private nhận được mức lãi suất lần lượt là 7,4%/năm và 7,5%/năm.

Cũng tại kỳ hạn này, nhiều ngân hàng thương mại lại điều chỉnh giảm sâu lãi suất huy động về mức dưới 8%/năm trong tháng 5 này. Cụ thể, ngân hàng Saigonbank (7,9%/năm); SeABank (7,9%/năm); TPBank (7,8%/năm); LienVietPostBank (7,7%/năm); PVcombank (7,9%/năm); VIB (7,6%/năm); SHB (7,5%/năm); Eximbank (7,5%/năm); VietCapital Bank (7,4%/năm); PG Bank (7,3%/năm); MB (7,1%/năm)…

Lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2023?

Trong bảng so sánh lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng, 4 ngân hàng lớn có vốn nhà nước gồm Agribank, Vietinbank, BIDV và Vietcombank có lãi suất không đổi là 5,8%/năm. Đây cũng là mức lãi suất tiền gửi thấp nhất cho kỳ hạn này trong 30 ngân hàng được khảo sát.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng tiền gửi của dân cư tăng thêm hơn 314 nghìn tỷ đồng (+5,36%) và đánh dấu 15 tháng liên tiếp tăng trưởng dương. Đến cuối tháng 2, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư đã lên gần 6,18 triệu tỷ đồng.

Trong khi đó, tiền gửi của các doanh nghiệp tại hệ thống ngân hàng đã giảm tới hơn 338.000 tỷ đồng (-5,68%) trong 2 tháng đầu năm, xuống còn 5,61 triệu tỷ.

Theo Chứng khoán VnDirect, tiền gửi từ cá nhân có sự phục hồi do môi trường lãi suất cao đã tiếp tục thu hút khách hàng cá nhân. Ngược lại, tiền gửi của các các tổ chức kinh tế tiếp tục suy giảm do nhiều doanh nghiệp thu hẹp tỷ lệ đòn bẩy tài chính trong bối cảnh lãi suất cao, nhà đầu tư đáo hạn trước hạn trái phiếu doanh nghiệp và môi trường kinh doanh ảm đạm.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp chính sách, một mặt hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, mặt khác điều hành để tạo thanh khoản ổn định, tạo niềm tin vững chắc cho thị trường trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với lãi suất cho vay hợp lý, tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi nền kinh tế. Trên cơ sở đó, mặt bằng lãi suất huy động được dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 2/2023 của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, các ngân hàng kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm 0,08 - 0,1 điểm phần trăm trong quý 2/2023 và giảm 0,19 – 0,34% trong cả năm 2023. Kết quả này trái ngược với dự báo tăng nhẹ mặt bằng lãi suất trong quý 1/2023 và cả năm 2023 của kỳ điều tra trước.

Có thể bạn quan tâm