Làn sóng đầu tư đổ vào Đông Nam Á do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Đông Nam Á đang chứng kiến một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy các công ty chuyển sản xuất tới khu vực.
Làn sóng đầu tư đổ vào Đông Nam Á do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo ra ngày 22/10 của Maybank Kim Eng cho biết dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực chế biến-chế tạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ những dự án đầu tư lớn như nhà máy sản xuất polypropylene (PP) trị giá 1,2 tỷ USD của tập đoàn Hàn Quốc Hyosung.

Từ tháng 1 đến tháng 7, lượng vốn FDI ròng của Thái Lan tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,6 tỷ USD, trong đó dòng vốn chảy vào ngành chế biến-chế tạo tăng gấp gần 5 lần - theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương nước này.

Tại Philippines, lượng vốn FDI ròng chảy vào ngành chế biến-chế tạo tăng vọt lên 861 triệu USD trong 7 tháng, từ mức chỉ 144 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

"Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể đang thu hút thêm nhiều công ty đến mở nhà máy ở Đông Nam Á để tránh hàng rào thuế quan", báo cáo của Maybank nhận định. "Những ngành như hàng tiêu dùng, công nghiệp, phần cứng công nghệ và viễn thông, ô tô và hóa chất đều cho thấy sự quan tâm gia tăng đến Đông Nam Á".

Ở thời điểm hiện tại, Đông Nam Á đang hưởng một số mặt lợi trong cuộc chiến thương mại, nhờ trở thành một địa chỉ sản xuất thay thế cho những công ty muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Theo một cuộc khảo sát thực hiện trong thời gian từ 29/8-5/9, khoảng 1/3 trong số hơn 430 công ty Mỹ ở Trung Quốc được hỏi cho biết đã hoặc đang cân nhắc chuyển sản xuất sang một quốc gia khác trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

"Căng thẳng thương mại leo thang sẽ chỉ đẩy mạnh xu hướng này", chuyên gia kinh tế cao cấp Trinh Nguyen thuộc Natixis Asia ở Hồng Kông phát biểu. "Đông Nam Á vừa là một thị trường tăng trưởng tốt, vừa là một địa chỉ để chuyển sản xuất hợp lý nhờ chi phí rẻ hơn và tự do hóa thương mại, đồng thời giúp tránh những rủi ro địa chính trị".

Tuy nhiên, chắc chắn là Đông Nam Á không "miễn nhiễm" khỏi những tác động bất lợi của chiến tranh thương mại. Số liệu thống kê 22/10 cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là một nhân tố khiến xuất khẩu của Thái Lan bất ngờ giảm trong tháng 9.

Theo đó, xuất khẩu của Thái Lan giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm đầu tiên trong 19 tháng, trong khi giới phân tích dự báo mức tăng 6,05%. Trong tháng 8, xuất khẩu của Thái Lan tăng 6,68% so với cùng kỳ 2017.

Theo Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…