Livestream bán hàng trên thương mại điện tử phải chịu loại thuế nào?

Việc livestream bán hàng trên môi trường thương mại điện tử đang ngày càng rầm rộ, giúp nhiều người kiếm được hàng tỷ đồng. Thông tin từ Bộ Tài chính, hoạt động này hiện đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại họp báo
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã thông tin về việc thu thuế từ hoạt động livestream bán hàng trên môi trường thương mại điện tử.

Cụ thể, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại, việc phát sinh doanh thu, thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định trong Luật Thuế và các sắc thuế. Đồng thời, phải chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay hoạt động livestream bán hàng trên mạng, hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Trường hợp cá nhân thực hiện hoạt động này có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của bản thân điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính thực hiện quản lý thuế và thu thuế đối với các hoạt động theo sắc thuế này.

Trường hợp các hộ kinh doanh gia đình thực hiện hoạt động livestream bán hàng có phát sinh doanh thu thì thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý đối với hộ kinh doanh. Hộ khoán sẽ nằm trong mức khoán thu thuế, hộ có kê khai sẽ thực hiện theo hoạt động kê khai về thuế.

Vì đây là hoạt động trong quá trình phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử nên có sự phát triển trong thời gian gần đây. Cơ quan thuế truyền thông rất nhiều đến tất cả những đối tượng tham gia hoạt động này để họ hiểu rõ các quy định về thuế và tự giác tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này của các cá nhân và hộ kinh doanh.

Trong 2 năm gần nhất, số thuế thu được từ các tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bao gồm livestream bán hàng là không hề nhỏ.

Năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Song song với đó, kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong giai đoạn 2021 - 2023, các tổ chức cá nhân đưa vào rà soát 31.570 đối tượng bao gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. Bộ Tài chính đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

Do vậy, Thứ trưởng Bộ Tài chính bày tỏ mong muốn các cơ quan truyền thông tăng cường phối hợp với cơ quan thuế tuyên truyền quy định về quản lý thuế tới các đối tượng nhằm giúp họ chủ động thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, không còn trường hợp nào vi phạm phải kiểm tra, xử lý như trong thời gian vừa qua.

Xem thêm

Chật vật thu thuế thương mại điện tử

Chật vật thu thuế thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên, việc thu thuế hình thức hoạt động thương mại điện tử hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức…

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Sáng ngày 11/9, thị trường vàng trong nước giữ trạng thái ổn định khi các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 133,3 – 135,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng đi ngang so với phiên trước...

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

Quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan triển lãm, NEPCON VIETNAM 2025 là nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và tận dụng sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho ngành điện tử...