Loạt hạ tầng trọng điểm tạo "cú hích" cho bất động sản miền Tây

Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu vực miền Tây đang được hoàn thiện với nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai đầu tư. Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng thị trường bất động sản khu vực này...
Bất động sản miền Tây
Bất động sản miền Tây sẽ được hưởng lợi từ nhiều dự án trọng điểm. Ảnh minh họa

Những dự án được hưởng lợi từ loạt các công trình hạ tầng này sẽ trở thành lựa chọn yêu thích của người mua nhà. Từ đó, thị trường sẽ tạo ra sức hút lớn về đầu tư bất động sản trên diện rộng.

Lịch sử cũng cho thấy, quy hoạch hạ tầng và nơi nào có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, có hướng mở trong quy hoạch thì giá trị bất động sản nơi đó thường tăng mạnh.

Loạt dự án hạ tầng mới

Miền Tây là một trong 7 vùng kinh tế lớn, với diện tích hơn 4 triệu ha, dân số hơn 19 triệu người, là vựa lúa, vựa lương thực, trái cây lớn... của cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua, khu vực này vẫn được đánh giá là “vùng trũng", phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, bởi hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế thuần nông chậm chuyển đổi, nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thị trường,....

Dù những năm trước, nhiều công trình trọng điểm đã được đầu tư. Hệ thống đường bộ, đường thủy, hàng hải và hàng không, các trục dọc, đường ngang, cầu vượt sông lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống, Cao Lãnh, Đầm Cùng, Năm Căn... đã tạo ra mạng lưới giao thông tốt hơn, nhưng nhìn tổng thể vẫn ở mức trung bình, chưa đáp ứng yêu cầu.

Tính đến năm 2020, toàn vùng chỉ có 45 km đường cao tốc, chiếm khoảng 3% chiều dài cao tốc cả nước. Đến giữa năm 2022, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có 91 km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239 km của cả nước, chiếm một con số rất khiêm tốn, chỉ 7%.

Song, thời gian gần đây, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận nhiều quan tâm, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng của Chính phủ. Theo kế hoạch, đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 760 km đường cao tốc, đến năm 2050 là 1.180 km đường cao tốc.

Trong vòng 4 năm tới, khu vực này sẽ có thêm cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối đôi bờ sông Hậu với tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng.

bất động sản miền Tây
Một trong nhiều dự án cao tốc đi qua khu vực miền Tây

Đến thời điểm hiện tại, đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1, 4 làn xe với tổng chiều dài 171 km gồm các đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Trung Lương (40km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29 km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51 km).

Bất động sản "thơm lây"

Theo báo cáo tuần mới nhất của Hội Môi giới bất Động sản Việt Nam (VARS), những tuyến cao tốc trên ngoài tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế còn góp phần thúc đẩy, tạo “cú hích” cho thị trường bất động sản miền Tây phát triển.

Thời gian qua, thị trường bất động sản khu vực miền Tây phát triển tương đối ổn định, ít xảy ra tình trạng sốt ảo, mặt bằng giá thấp, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Trong khi đó, giá bất động sản tại TP.HCM và khu Đông thành phố, trong đó có Bình Dương, Đồng Nai... đã quá cao, quỹ đất gần như đã được lấp đầy.

Khi khoảng cách không còn là vấn đề cần cân nhắc, thì xu hướng dịch chuyển tới các thị trường mới lân cận, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có quy hoạch bài bản với đầy đủ cơ sở hạ tầng tiện ích hiện đại, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là tất yếu.

Hơn thế nữa, với tầm nhìn quy hoạch và hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng đầu tư, thu hút lượng lớn đầu tư về kinh doanh, dịch vụ từ trong và ngoài nước. Đồng thời, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với sự tăng trưởng của du lịch thu hút lượng lớn dân cư cơ học, với mật độ ngày càng tăng, vì vậy nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn. Đặc biệt là Cần Thơ, giá đất chưa bằng một nửa so với các thành phố tương đồng là Hải Phòng, Đà Nẵng,... đây là lợi thế hút nhà đầu tư...

bất động sản miền Tây
Bất động sản miền Tây dần trở nên hấp dẫn. Ảnh minh họa

Hàng loạt các dự án trọng điểm đã được phê duyệt hoặc trong giai đoạn chuẩn bị và hoàn thiện thủ tục ban đầu sẽ khởi công trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các dự án cao tốc trọng điểm đã, đang triển khai và hoàn thiện sẽ tạo nên tuyến cao tốc trục dọc miền Tây đi qua thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, các dự án đường Vành đai phía Tây kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1 tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Đặc biệt, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khi hoàn thành, kết nối với tuyến TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ Sài Gòn về Tây Đô chỉ còn 2 tiếng.

“Với số lượng dự án còn hạn chế, đặc biệt là dự án chung cư. Nhà đầu tư tham gia vào thị trường ở thời điểm này sẽ có lợi thế giá đầu vào có dư địa tăng mạnh cùng với động lực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm”, đại diện VARS, ông Nguyễn Văn Đính cho biết.

Lực đẩy từ tốc độ đô thị hóa Cần Thơ

Riêng Cần Thơ hiện nay có khoảng 80 dự án khu dân cư, khu đô thị mới, nhà ở xã hội đã, đang và sắp triển khai, trong đó, có những dự án với diện tích trên dưới 100 ha được quy hoạch, đầu tư bài bản, hiện đại.

Theo ông Đính, nhu cầu về nhà ở tiếp tục tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ đô thị hoá của thành phố Cần Thơ cao trên 70% và rất chú trọng vào phát triển hạ tầng giao thông – xã hội trong thời gian qua cũng như sắp tới.

bất động sản miền Tây
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Về chỉ số giá của Cần Thơ, VARS dự kiến, có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ do độ ngấm của các Chính sách chính sách từ Chính phủ, Bộ ban ngành, động thái tích cực từ việc giảm lãi suất của các ngân hàng cùng với niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư dần được khôi phục.

Các sản phẩm nhà ở thực phù hợp với túi tiền sẽ được đón nhận. Phân khúc căn hộ thương mại ở trung tâm các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy có thể sẽ thu hút khách hàng khi giá đất nền, giá nhà phố ở các quận này đã tăng cao trong các năm vừa qua.

Cùng với tốc độ đô thị hóa, hệ thống hạ tầng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, thu nhập của người dân được cải thiện, giá bất động sản tăng lên, hoàn toàn phù hợp với nguyên lý kinh tế, thị trường.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, giá bất động sản tại một số địa phương của Cần Thơ vẫn tăng bất hợp lý, gấp nhiều lần so với giá trị đầu tư thực tế, vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập của đại đa số người dân.

Do đó, để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, thông tin về quy hoạch, hạ tầng tại các địa phương cần được công khai, minh bạch. Chừng nào những thông tin này vẫn mang nặng tính đồn đoán, tạo cơ hội cho việc thổi giá bất động sản. Hệ lụy giá nhà chưa đến tay người dân đã bị thổi lên rất cao còn tiếp tục xảy ra”, ông Đính nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm