Loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ngừng bán từ ngày 1/7, khách hàng cũ liệu có thiệt?

Từ ngày 1/7/2025, nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và sản phẩm bổ trợ sẽ bị ngừng bán nhằm đảm bảo tuân thủ quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm...

Theo thông báo mới đây của nhiều đại lý bảo hiểm, từ ngày 1/7/2025, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chính thức dừng bán nhiều dòng sản phẩm bảo hiểm và các sản phẩm bổ trợ liên quan.

Đây không phải một cơn “cắt giảm” ngẫu hứng, mà là hệ quả tất yếu từ việc Nghị định 46/2023/NĐ-CP – văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm – chính thức có hiệu lực từ 1/7/2023.

Cụ thể, tại Điều 102 quy định quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, Điểm a, Khoản 2 nêu rõ “quyền lợi bảo hiểm rủi ro bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn”.

Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm được tiếp tục cung cấp các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định tại quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được Bộ Tài chính phê chuẩn trước ngày Nghị định này có hiệu lực.

Tuy nhiên, sau thời điểm này, sản phẩm bảo hiểm chính chỉ được phép bao gồm quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn – nghĩa là hàng loạt quyền lợi bổ sung như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí... sẽ không còn được gộp chung như trước.

Qua tìm hiểu, các đại lý Manulife cho biết, từ 1/7/2025 sẽ ngừng triển khai các sản phẩm bảo hiểm như: An Tâm Vui Sống, Hành Trình Hạnh Phúc, Món Quà Tương Lai, Manulife Tự Tin 360, Khởi Đầu Hạnh Phúc… và các sản phẩm bổ trợ liên quan.

Hay tại AIA, các đại lý và nhân viên tư vấn cho biết, từ 1/7/2025 sẽ dừng bán sản phẩm Trọn vẹn cân bằng. Sản phẩm Trọn vẹn cân bằng của AIA đang có quyền lợi bảo vệ trọn đời đến 100 tuổi, được tặng 25% khi mắc ung thư nghiêm trọng, nhận thêm % số tiền bảo hiểm tùy theo loại thương tật do tai nạn, nhận 100% quyền lợi bảo hiểm khi tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn hoặc bệnh giai đoạn cuối hoặc tử vong, nhận thêm 15% nếu tử vong không hút thuốc lá, nhận thêm 100% quyền lợi bảo hiểm khi tử vong do tai nạn hoặc 200% khi tử vong do tai nạn trong các trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên từ 1/7/2025, sản phẩm mới sẽ chỉ có quyền lợi bảo vệ trọn đời đến 100 tuổi và nhận 100% quyền lợi bảo hiểm khi tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn hoặc tử vong.

Ngoài ra, Bảo hiểm nhân thọ AIA cũng đã thông báo tới kênh đại lý, công ty sẽ ngừng bán các sản phẩm như bảo hiểm liên kết chung An phúc trọn đời ưu việt, bảo hiểm liên kết đơn vị Bước đến tương lai, bảo hiểm toàn diện bệnh hiểm nghèo…

Thực tế, những năm qua, không ít sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được thiết kế như một “tấm áo giáp toàn diện”. Từ tai nạn gãy xương, bỏng nặng, đến ung thư giai đoạn cuối hay bệnh hiểm nghèo, khách hàng chỉ cần chọn một gói chính đã có thể “ôm trọn” hàng loạt quyền lợi bổ trợ hấp dẫn. Dù có chút tiếc nuối, nhưng thị trường bảo hiểm đang chuyển mình mạnh mẽ để kịp thích nghi.

Ghi nhận của Tạp chí Thương Gia cho thấy, một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm mới theo quy định của Luật. Vừa qua, Prudential Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm với tên gọi “Pru – Bảo vệ tối đa”.

Đại diện của bảo hiểm Prudential cho biết, sản phẩm này có sự khác biệt cơ bản so với các sản phẩm cũ ở hai điểm sau. Trước hết, phí bảo hiểm ban đầu giảm theo quy định xuống còn cao nhất 50% trong năm đầu tiên, 30% từ năm thứ hai, 20% ở các năm thứ 3,4,5… từ năm thứ 11 trở đi, mức phí này bằng 0%. Tiếp đến, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Trước đó, “ông lớn” Bảo Việt cũng nhanh chóng đưa ra hai sản phẩm “An tâm Hoạch định” và “An khang Như ý” với quyền lợi bảo hiểm rủi ro và phí ban đầu cũng đều được thay đổi.

Sự chuyển đổi này khiến nhiều khách hàng băn khoăn liệu quyền lợi của hợp đồng cũ có bị "bốc hơi". Trao đổi với Thương Gia, đại diện nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đều khẳng định: quyền lợi của các khách hàng đã ký hợp đồng trước ngày 1/7/2025 sẽ được đảm bảo trọn vẹn.

“Dù sản phẩm ngừng bán, nhưng miễn là hợp đồng đã được cấp – quyền lợi của khách hàng vẫn được giữ nguyên theo đúng điều khoản đã phê duyệt từ Bộ Tài chính”, một tư vấn viên lâu năm của Manulife khẳng định.

Trong thông báo đến kênh đại lý của mình, bảo hiểm AIA cũng nêu rất rõ, các hợp đồng/hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, yêu cầu bảo hiểm bổ sung, bảo hiểm bán kèm đã được AIA Việt Nam chấp thuận trước 1/7 sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng và vẫn được đảm bảo tất cả các quyền và quyền lợi như đã cam kết ban đầu theo quy định của AIA.

Tuy nhiên, AIA Việt Nam thông tin những hồ sơ yêu cầu tham gia hợp đồng bảo hiểm, yêu cầu tham gia bổ sung sản phẩm bảo hiểm bổ sung của các sản phẩm hiện hữu đã nộp về AIA Việt Nam nhưng chưa được chấp thuận trước ngày 1/7 dù đã đóng đủ phí hoặc đang trong quá trình thẩm định sẽ không được chấp thuận từ 1/7. Đồng thời, không chấp nhận bất cứ ngoại lệ nào.

Việc tích hợp sẵn hàng loạt quyền lợi như chi trả viện phí, bệnh hiểm nghèo, thương tật do tai nạn… vào sản phẩm chính của bảo hiểm nhân thọ mang lại sự tiện lợi nhưng cũng ẩn chứa không ít rủi ro.

Một số chuyên gia cho rằng, điểm lợi là người tham gia được bảo vệ toàn diện và nhận quyền lợi trong thời gian dài nếu duy trì hợp đồng. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo nhiều bất cập như: phí bảo hiểm cao, giá trị hoàn lại thấp trong những năm đầu, hợp đồng thiếu linh hoạt khi không thể điều chỉnh quyền lợi, và nguy cơ khiến người mua chủ quan trong chăm sóc sức khoẻ hoặc trục lợi bảo hiểm tăng.

Để khắc phục, các chuyên gia cho rằng nên tách quyền lợi bổ trợ ra khỏi sản phẩm chính, để khách hàng có thể chủ động chọn lựa và bổ sung theo nhu cầu cũng như khả năng tài chính.

Với những sản phẩm bảo hiểm cũ sắp ngừng triển khai từ ngày 1/7/2025, nếu người mua đã được tư vấn kỹ, thấy sản phẩm phù hợp và có đủ khả năng tài chính thì nên sớm hoàn tất việc mua bảo hiểm. Bởi ngoài thời gian thẩm định hồ sơ y tế, còn có nguy cơ gặp trục trặc trong việc chuyển phí bảo hiểm khiến hợp đồng bị chậm phê duyệt. Cần hoàn tất hồ sơ và đóng phí càng sớm càng tốt để đảm bảo hợp đồng được phê duyệt trước thời điểm ngày 1/7 tới đây.

Có thể bạn quan tâm