Lợi nhuận của VPBank được dự báo tăng hơn 40% trong năm 2022

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank năm 2022 có thể đạt 20.512 tỷ đồng, tăng trưởng 40,7%.
Lợi nhuận của VPBank được dự báo tăng hơn 40% trong năm 2022

Theo MBS, khả năng sinh lợi của VPBank có thể đến từ 3 yếu tố:

1) tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ giúp gia tăng nhanh chóng lợi nhuận của ngân hàng;

2) chi phí thấp, minh chứng bởi tỷ lệ chi phí trên thu nhập thấp nhất ngành;

3) thu nhập ngoài lãi sẽ góp phần vào tăng trưởng nhờ các hợp đồng bancassurance được đàm phán lại và hệ sinh thái phong phú các công ty con.

Nhóm phân tích cho rằng, nguồn vốn gia tăng sẽ là động lực tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ cho ngân hàng này. Theo đó, 3 sự kiện giúp tăng vốn (gồm: thoái vốn FE Credit, chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10:8 trong tháng 10/2021 và 15% cổ phiếu có thể sẽ được phát hành thêm trong 2022) sẽ là những nền tảng quan trọng củng cố tăng trưởng tín dụng cho VPBank.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cùng việc phát triển tập trung vào mảng ngân hàng bán lẻ sẽ là những động lực quan trọng giúp VPBank có thể duy trì đà tăng trưởng.

MBS dự báo, FE Credit sẽ tiếp tục có được sự tăng trưởng cao nhằm duy trì vị thế của mình đồng thời gia tăng biên lợi nhuận và đóng góp vào kết quả chung cho VPBank.

Đánh giá về chất lượng tài sản, nhóm nghiên cứu nhận định, trong năm vừa qua, chất lượng tài sản của VPBank bị ảnh hưởng chủ yếu bởi việc hợp nhất các khoản nợ của FE Credit. Cụ thể, tỷ lệ NPL hợp nhất là 3,58%, trong khi tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng mẹ lại giảm 0,47 điểm %. Do đó, ngân hàng đã và đang thận trọng trích lập dự phòng nhằm giảm áp lực cho những những năm sau.

Về tỷ lệ CASA, MBS cho biết, so với mặt bằng chung của ngành thì tỷ lệ CASA của VPBank chưa phải là một con số quá cao, tuy nhiên ngân hàng đã có những nỗ lực cải thiện nhờ chuyển đổi số. Ngoài ra, khoản vay dài hạn 300 triệu USD được huy động từ các tổ chức như JICA, SMBC,… cũng sẽ giúp cho VPBank có chi phí vốn thấp hơn, gia tăng lợi nhuận hoạt động.

Có thể bạn quan tâm