Trước đó, ngày 16/6, AAG gặp sự cố trên cáp nhánh AAG-S1H (phân đoạn Vũng Tàu - Brunei) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 64,3km khiến toàn bộ các kênh quốc tế qua nhánh S1H bị mất.
Với sự cố này, tổng lưu lượng các kênh quốc tế qua tuyến cáp AAG -S1H bị gián đoạn là 707,4G - chiếm gần 30% trên tổng số 2180G lưu lượng quốc tế của tuyến cáp quang AAG. Nguyên nhân được xác định là do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định.
Theo kế hoạch được công bố trước đó, việc sửa chữa cáp quang AAG sẽ hoàn thành vào 13/7. Tuy nhiên, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị chậm lại vào ngày 22/7. Như vậy, thời gian khắc phục sự cố cáp quang AAG lần này kéo dài hơn một tháng.
Đây cũng là lần thứ 3, cáp quang AAG xảy ra sự cố trong năm 2018. Sự cố lần đầu năm 2018 xảy ra vào ngày 6/1, sự cố thứ 2 xảy ra vào 22/5, mới khắc phục xong vào 2/6. Các sự cố cáp quang AAG đều gây ảnh hưởng đến lưu lượng internet đi quốc tế của Việt Nam.
Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).