Mê mẩn với bộ sưu tập xe cổ của “cựu doanh nhân” Hà Thành

Nghề chơi cũng lắm công phu - đó là câu mà nhiều anh em chơi xe nói về anh Hiếu “Ảnh”, một người có đam mê xe máy từ khi còn rất trẻ và đã dành gần nửa cuộc đời để theo đuổi đam mê đó....

1753028070986.jpg
Ít ai nghĩ rằng anh Hiếu “Ảnh” với vẻ ngoài giản dị lại có thú chơi xe cổ “sâu đậm” đến như vậy

Anh Nguyễn Đức Hiếu – sinh năm 1956 – là một người chơi xe, sưu tập xe có tiếng tại Hà Nội. Anh thường được mọi người biết đến với cái tên Hiếu “Ảnh” bởi thời trai trẻ anh là một trong hai người đầu tiên nhập những nguyên vật liệu ngành ảnh về Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu nhiếp ảnh của người dân trong nước.

Sau giai đoạn “khởi nghiệp” từ những năm đổi mới, anh Hiếu đã đủ vốn và tự mình mở một công ty chuyên về lắp đặt thang máy cho các công trình lớn từ những năm 199x. Từ đó, anh dần dần tích góp tiền bạc để phục vụ cho đam mê từ bé của mình.

TUỔI THƠ GẮN VỚI TIẾNG ĐỘNG CƠ XE MÁY

Theo lời kể của anh Hiếu “Ảnh” thì ngay từ nhỏ, mỗi lần ăn cơm anh phải được nghe tiếng máy nổ từ chiếc xe Peugoet của gia đình thì mới chịu ăn. Trưởng thành hơn thì anh tự tìm hiểu về xe máy và đã từng có thời gian kinh doanh trong lĩnh vực phụ tùng xe máy tại Hà Nội trước khi chuyển sang làm về vật tư ngành ảnh.

11.jpg
Anh Nguyễn Đức Hiếu với đam mê xe từ những ngày còn bé

Trong suốt thời trai trẻ của mình, ngay từ những ngày mới ngoài đôi mươi, anh Hiếu “Ảnh” đã bỏ công sưu tập những chiếc xe máy đình đám thời đó, mỗi chiếc xe đều có giá trị ngang ngửa một căn nhà mặt phố Hà Nội. Tại thời điểm đó, để mua một chiếc xe mới thì anh sẽ phải bán bớt xe cũ đi nên mỗi lần đổi xe đối với anh Hiếu “Ảnh” đều buồn như chia tay người yêu. Nhưng để có thể thỏa đam mê với những chiếc xe thì anh Hiếu “Ảnh” cũng đành phải chấp nhận những chiếc xe qua tay mình như một phần của ký ức của tuổi trẻ.

3-1119.jpg
Dàn xe cổ độc lạ từ Vespa, Lambretta, Honda và cả JAWA của anh Hiếu “Ảnh”

Với những trải nghiệm đó, sau này khi gia đình đã ổn định, kinh tế vững vàng hơn thì anh Hiếu “Ảnh” tiếp tục dấn sâu vào đam mê xe máy của mình với những mẫu xe có thể nói là độc nhất vô nhị tại Hà Nội. Cụ thể, hiện nay anh Hiếu “Ảnh” đang sở hữu khoảng 12 chiếc xe máy thuộc nhiều hãng xe khác nhau như Vespa, Lambretta, Jawa, Honda và cả ô tô Toyota. Trong đó có cả những chiếc xe mang thiết kế rất độc lạ như Vespa Paperino, Vespa Ape, Vespa Sidecar, Honda Caren hay cả Jawa Sidecar.

MỖI CHIẾC XE MỘT CÂU CHUYỆN

Mỗi chiếc xe đều có một câu chuyện, một hành trình mang đến nhiều cảm hứng cho bất kỳ ai – dù cho có đam mê xe như anh hay không.

4-6190.jpg
Chiếc Vespa Ape rất độc đáo của anh Hiếu “Ảnh” cùng hành trình chinh phục khá thú vị

Điển hình nhất có lẽ phải kể đến chiếc xe Vespa Ape với thiết kế độc đáo 1 bánh dẫn hướng và 2 bánh dẫn động phía sau. Để có thể sở hữu chiếc xe này, anh Hiếu “Ảnh” đã phải cất công đi 3 lần vào Đà Lạt, gặp trực tiếp chủ xe để đặt vấn đề mua xe nhưng đều bị chủ xe từ chối. Mãi sau này chủ xe ở Đà Lạt biết được tên tuổi của anh Hiếu “Ảnh” nên đã chủ động liên lạc lại với anh để bán chiếc xe vì tin tưởng rằng chiếc Vespa Ape sẽ gặp được một người đam mê xe thật sự và sẽ chăm sóc chiếc xe cẩn thận.

Sau khi đưa được chiếc Vespa Ape về Hà Nội, anh Hiếu “Ảnh” bắt đầu công cuộc đưa chiếc xe về lại tình trạng hoàn hảo nhất có thể. Sau khi hoàn thành, hàng ngày anh đưa đón bố mẹ mình đi dạo phố vào mỗi buổi sáng. Hình ảnh một người đàn ông lái xe Vespa Ape đưa 2 cụ mặc veston mũ phớt, áo dài đi ngắm phố mỗi sáng đã từng là một hình ảnh đẹp mà nhiều người dân Hà Nội ngưỡng mộ.

5-839.jpg
Hai cụ thân sinh của anh Hiếu “Ảnh” trên chiếc xe Vespa Ape 1956

Một chiếc Vespa khác cũng có một lịch sử vô cùng hoành tráng chính là chiếc Vespa Mini với số tay 4 số mang màu xanh lá cây cùng dòng chữ đã mờ nhưng vẫn đọc được “Giải đặc biệt – Kết quả xổ số thủ đô 1981”. Chiếc xe này nằm trong lô xe quà tặng của toà thánh Vatican cho đoàn ngoại giao Việt Nam và sơn màu xanh riêng để kỷ niệm.

Theo chia sẻ từ anh Hiếu “Ảnh” thì đây chính là chiếc xe Vespa được sử dụng làm giải thưởng của giải đặc biệt Xổ Số Thủ Đô năm 1981. Sau này anh Hiếu “Ảnh” đã có cơ duyên mua lại được chiếc xe này và đưa về bộ sưu tập của mình. Chiếc xe này chính là minh chứng cho một thời lịch sử phát triển của Hà Nội những năm 198x và dù chiếc xe không phải quá hiếm gặp nhưng giá trị lịch sử của xe lại rất đáng để lưu lại.

6-7794.jpg
Chiếc Vespa Mini màu xanh lá là Giải đặc biệt của Xổ số thủ đô năm 1981

Bên cạnh chiếc Vespa Ape, anh Hiếu “Ảnh” còn có một chiếc Vespa Paperino được đánh giá là hoàn hảo nhất Việt Nam. Điểm thú vị là chiếc xe này được anh Hiếu “Ảnh” và những người bạn phục dựng lại thông qua những hình ảnh trên Internet. Các thông số kích thước, độ cong đường nét của xe đều được vẽ 3D lại sau đó các thợ Việt đã gia công hoàn toàn bằng tay để tạo nên chiếc xe với tỉ lệ chuẩn như xe “zin”. Được biết trên thế giới cũng không còn nhiều Vespa Paperino nên dù chiếc xe của anh chỉ là phục dựng lại nhưng cũng đủ để khiến nhiều người chơi xe phải thán phục.

Không chỉ phục dựng lại được chiếc Vespa Paperino độc lạ, anh Hiếu “Ảnh” và những người thợ còn chế ra những chiếc thuyền sidecar cho xe Vespa để tăng thêm sự khác biệt cho những chiếc xe như Vespa Sprint ba bánh sidecar hay Vespa PX ba bánh Sidecar.

7-3328.jpg
Ở độ tuổi U70, anh Hiếu “Ảnh” vẫn rất sung sức cùng thú vui chơi xe của mình

Bên cạnh những mẫu xe Vespa, anh Hiếu Ảnh còn sở hữu 3 chiếc xe Jawa với tuổi đời lên tới hơn 60 năm. Trong đó có một chiếc xe Jawa 250 sản xuất năm 1946 còn chưa từng đổ xăng chạy và đã được anh Hiếu mua từ nước ngoài về. Việc nhập khẩu một chiếc xe như vậy đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức nhưng vì đam mê với dòng xe Jawa nói chung và chiếc xe hơn 70 tuổi chưa từng lăn bánh nói riêng đã khiến anh Hiếu “Ảnh” quyết tâm phải đưa chiếc xe về với bộ sưu tập của mình. Ngoài ra còn có một chiếc Jawa phiên bản sidecar ba bánh cũng được nhiều người chơi xe cổ đánh giá là một chiếc xe đẹp và khó tìm tại Việt Nam.

8-8582.jpg
Một trong những chiếc JAWA của anh Hiếu “Ảnh”

Không chỉ đam mê những chiếc xe Châu Âu, xe Nhật cũng là một trong những mẫu xe được anh Hiếu “Ảnh” sưu tập khá nhiều. Có thể kể đến như chiếc xe Honda Caren sử dụng động cơ 2 thì khá độc đáo. Khi đi ngoài đường, nhiều người thường nhầm với Honda Chaly “Cúc Cu” nhưng thực tế Honda Caren rất hiếm gặp tại Việt Nam.

Chiếc Honda Cub 81 của anh Hiếu cũng có nguồn gốc rất đặc biệt khi là xe sản xuất tại Nhật nhưng được xuất khẩu sang Pháp, sau đó theo một chuyên gia Việt Nam về nước và được anh Hiếu mua lại để bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Anh Hiếu “Ảnh” hiện còn sở hữu một chiếc xe ô tô Toyota Crown Super Salon V6 3.0L và một chiếc Toyota Land Cruiser J105 với động cơ dầu V6 4.2L. Đây là 2 chiếc xe thời trẻ anh Hiếu rất thích nhưng chưa đủ điều kiện sưu tập nên ngay khi gặp được 2 chiếc xe này đang trong tình trạng hoàn hảo, đẹp nhất thì anh Hiếu “Ảnh” đã quyết định mua lại để thoả mãn đam mê của tuổi trẻ.

10-7545.jpg
Chiếc xe Toyota Crown Super Salon của anh Hiếu “Ảnh” vẫn là mơ ước của nhiều người đam mê dòng xe này.

ĐAM MÊ LÀ KHÔNG DỪNG LẠI

Mặc dù hiện nay đã ở lứa tuổi U70 nhưng anh Hiếu “Ảnh” vẫn thường xuyên rong ruổi trên những chiếc xe của mình với những hành trình xuyên Việt cùng chiếc Toyota Land Cruiser hay chỉ đơn giản là hàng ngày đi dạo phố cùng những chiếc xe máy cổ của mình.

9-5776.jpg
Chiếc xe Toyota Land Cruiser J105 hàng “đẹp” hiếm có của anh Hiếu “Ảnh”

Có thể nói, anh Hiếu “Ảnh” là một người chơi xe có nhiều đam mê với những mẫu xe cổ - đặc biệt là xe máy. Theo anh Hiếu “Ảnh”, đam mê thì không giới hạn tuổi tác, miễn là mình còn đam mê và quyết tâm thì sẽ dần dần hiện thực hoá được những ước mơ. Đối với anh, bộ sưu tập hiện nay đã đủ cho những đam mê của mình, nhưng nếu tìm được một chiếc xe thú vị với chiều sâu câu chuyện và lịch sử thì anh vẫn sẽ tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Xem thêm

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Xe Hybrid đang có đà phát triển khá tốt trong tháng 6/2025

Doanh số xe ô tô Hybrid tháng 6/2025: Toyota dẫn đầu toàn thị trường

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam có gần 1.200 xe được bán ra trong tháng 6 vừa qua. Trong đó Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối với 6 mẫu góp mặt nâng tổng số xe hybrid của Toyota được bán ra lên tới 769 xe, chiếm hơn nửa doanh số xe hybrid được bán ra tại Việt Nam trong tháng 6/2025...

Có thể bạn quan tâm

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...