Từng có nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về khoản đầu tư khổng lồ của Meta vào trí tuệ nhân tạo (AI), đặt ra câu hỏi rằng liệu có nó có sớm mang lại được lợi nhuận thực tế hay không. Khi đó, CEO Mark Zuckerberg đã khuyên họ nên có một cái nhìn lạc quan hơn.
Vào thứ 4 (31/7), sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vượt mong đợi, CEO Mark Zuckerberg và giám đốc tài chính Susan Li đã liệt kê tất cả các lợi ích mà AI đã giúp công ty phát triển vượt các đối thủ trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số - một mảng kinh doanh cốt lõi của Meta.
"AI đang cải thiện đề xuất nội dung và hiệu quả quảng cáo, mang lại nhiều tiềm năng phát triển. Các sản phẩm này đã đạt quy mô lớn và công nghệ AI sẽ tiếp tục nâng cao chúng”, CEO Mark Zuckerberg chia sẻ.
Doanh thu của Meta đã tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 39,07 tỷ USD, trong đó 98% doanh thu đến từ quảng cáo, chủ yếu trên Facebook và Instagram. Thành tích này của Meta cao hơn gần gấp đôi so mức tăng trưởng 11% của mảng quảng cáo của Google, theo công bố kết quả kinh doanh của Alphabet vào tuần trước.
Trong khi đó, Pinterest và Spotify, hai “đối thủ” nhỏ hơn, đã báo cáo tăng trưởng doanh thu lần lượt là 21% và 20%.
Giống như các quý trước, mảng quảng cáo của Meta được hưởng lợi từ thương mại điện tử, trò chơi và ngành giải trí truyền thông, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo CEO Zuckerberg chia sẻ, AI đã có công hỗ trợ nền tảng quảng cáo trực tuyến mới của Meta, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi Apple cập nhật chính sách quyền riêng tư trên iOS vào năm 2021, một động thái khiến các công ty truyền thông xã hội gặp khó khăn trong việc nhắm đến các độc giả mục tiêu.
Mark Mahaney, nhà phân tích tại Evercore ISI nhận xét: “Meta đã xây dựng lại hệ thống công nghệ quảng cáo của mình và thúc đẩy tương tác với người dùng thông qua các công cụ trí tuệ nhân tạo. Điều này đang thể hiện rõ trong doanh thu và lợi nhuận hiện tại của công ty”.
Đồng tình với quan điểm của ông Mahaney, ông Angelo Zino - nhà phân tích tại CFRA Research chia sẻ với CNBC rằng Meta đã thực sự vượt qua các lo ngại và thách thức từ vài năm trước và đang tích hợp AI vào hệ sinh thái của họ một cách cực kỳ hiệu quả. Cũng theo ông, Meta đang từng bước dẫn trước các đối thủ.
Giống như các công ty công nghệ lớn khác, Meta đang chi hàng tỷ USD vào chip xử lý đồ hoạ (GPU) của Nvidia, một thành phần thiết yếu để đào tạo các mô hình AI và xử lý khối lượng thông tin khổng lồ. Bên cạnh đó, Meta cũng tiếp tục rót một khoản đầu tư lớn vào metaverse, mặc dù đơn vị này vẫn chịu lỗ lên đến hàng tỷ USD mỗi quý.
Đối với năm 2024, Meta dự báo chi tiêu vốn sẽ nằm trong khoảng từ 37 tỷ đến 40 tỷ USD, cao hơn mức được đưa ra trước đó là 35 tỷ USD.
CFO Meta Susan Li nói rằng các nhà đầu tư nên nghĩ về chiến lược AI của Meta theo hai hướng: AI cốt lõi giúp cải thiện nền tảng quảng cáo và hệ thống đề xuất, từ đó tăng tương tác của người dùng và thúc đẩy doanh thu. Còn AI tạo sinh là một ván cược dài hạn. Công ty không kỳ vọng các sản phẩm AI thế hệ tiếp theo sẽ là động lực cho doanh thu trong năm 2024, nhưng nó sẽ mở ra các cơ hội mới trong tương lai, cho phép công ty thu về lợi nhuận vững chắc từ các khoản đầu tư.