Moody’s điều chỉnh bậc tín nhiệm của Techcombank

Ngày 22/3, tổ chức Moody’s đã điều chỉnh xếp hạng của Techcombank xuống Ba3 - mức tương đồng với nhiều ngân hàng tư nhân còn lại ở Việt Nam được đánh giá…

Cụ thể, Tổ chức Moody’s hạ xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ LT (FC) và nội tệ (LC) của Techcombank từ Ba2 xuống Ba3 do những biến động gần đây trên thị trường bất động sản Việt Nam. 

Tổ chức Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Techcombank xuống bậc Ba3
Tổ chức Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Techcombank.

Tuy nhiên, báo cáo xếp hạng này ghi nhận Techcombank vẫn thuộc nhóm các ngân hàng dẫn đầu trong nước về chất lượng tài sản tín dụng.

Đồng thời, Moody's nhấn mạnh việc hạ bậc xếp hạng với Techcombank sẽ không liên quan gì đến các vụ sụp đổ gần đây của một số ngân hàng tại Mỹ cũng như sự việc ngân hàng Credit Suisse ở châu Âu.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, tổ chức Moody's đã nâng xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn của Techcombank từ Ba2 lên Ba1 và xếp hạng tiền gửi dài hạn từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng “ổn định”. Tổ chức Moody's cũng nâng hạng đối với đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) của ngân hàng từ mức ba3 lên ba2.

Thời điểm đó, Techcombank là ngân hàng thương mại cổ phần không có sở hữu vốn nhà nước duy nhất được xếp hạng Ba2, ngang trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Và đại diện Techcombank cho hay: “Moody's đã phản ánh những thách thức của thị trường và toàn ngành trong xếp hạng mới nhất của mình. Chúng tôi tin rằng, các thế mạnh cơ bản của Techcombank sẽ cho phép ngân hàng tiếp tục vượt trội so với các tiêu chuẩn ngành trong trung hạn, đặc biệt là vị thế về cơ sở vốn, thanh khoản và phí ròng, tỷ lệ thu nhập (NFI) trên tổng thu nhập hoạt động (TOI)”.

Tổ chức Moody's
Tỷ lệ cho vay bất động sản, xây dựng và trái phiếu doanh nghiệp tính trên vốn chủ sở hữu của các ngân hàng vào cuối 2021. Nguồn: Moody's

Về kết quả kinh doanh năm 2022, tổng số dư tiền gửi tại Techcombank đạt khoảng 358.400 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiền gửi có kỳ hạn đạt 225.900 tỷ đồng, tăng tới 44,9% so với cùng kỳ và số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 132.500 tỷ đồng.

Tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2022 đạt 40,9 nghìn tỷ đồng trong năm qua, tăng 10,3% so với năm 2021 với thu nhập từ lãi và dịch vụ (không bao gồm thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư) đều tăng trưởng mạnh. Thu nhập từ lãi đạt 30,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng danh mục tín dụng với biên lãi thuần (tính trong 12 tháng) được quản lý ở mức 5,1%.

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,7 nghìn tỷ, trong đó riêng thu phí từ dịch vụ thẻ đạt hơn 1.980 tỷ đồng, tăng 83,5% so với năm trước; thu từ dịch vụ bảo hiểm tăng 12,3% đạt hơn 1.750 tỷ đồng; thu từ thư tín dụng tăng 154% đạt hơn 2.016 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế cả năm 2022 của Techcombank đạt 25,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Xem thêm

Điểm danh 12 ngân hàng Việt được Moody's nâng hạng tín nhiệm

Điểm danh 12 ngân hàng Việt được Moody's nâng hạng tín nhiệm

Theo cập nhật mới nhất được Tổ chức xếp hạng Moody's Investors Service (Moody’s), 12 ngân hàng Việt đã được tổ chức này nâng hạng tín nhiệm. Danh sách này được công bố ngay sau khi Moody's nâng mức xếp hạng quốc gia của Việt Nam lên 1 bậc, từ mức Ba3 lên mức Ba2, triển vọng Ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…