Mua cổ phiếu HDB “quên” không công bố, một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Một cá nhân có liên quan đến ông Đào Duy Tường - Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM bị phạt 590 đồng vì mua hơn 2,95 triệu cổ phiếu HDB nhưng không công bố thông tin.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đoàn Thu Hương (trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vì có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, theo đó bà Hương đã giao dịch “chui” cổ phiếu HDB.

Cụ thể, vào ngày 19/7, Đoàn Thu Hương là người có liên quan đến ông Đào Duy Tường - Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (mã HDB) đã mua hơn 2,95 triệu cổ phiếu HDB (tương ứng với tổng giá trị hơn 29,5 tỷ đồng theo mệnh giá) nhưng không báo cáo, công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Với hành vi này, cá nhân này bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hơn 590 triệu đồng và đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong vòng 4 tháng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 22/11.

Trên thị trường, cổ phiếu HDB cũng đang trên trên đà giảm theo xu hướng chung của thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, thị giá HDB dừng lại tại vùng giá 14.950 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 22 tháng qua.

cổ phiếu HDB
Một cá nhân bị phạt vì mua hơn 2,95 triệu cổ phiếu HDB nhưng không công bố thông tin.

Trong một diễn biến liên quan, hồi đầu tháng 10, ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM - đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu HDB. Mục đích giao dịch nhằm để đầu tư và sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận. Đây là lần thứ hai trong năm nay vị Tổng giám đốc HDBank đăng ký mua vào. Trước đó hồi tháng 3/2022, ông Thanh đã hoàn tất mua vào 1 triệu cổ phiếu HDB.

Mới đây, HDB cũng vừa thông qua việc phát hành 20 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện là trong năm 2022 và 2023. Cổ phiếu được hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Sau khi phát hành, vốn điều lệ ngân hàng được tăng thêm 200 tỷ đồng lên 25.503 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho các hoạt động chung của ngân hàng.

Trước đó, ngân hàng cũng đã thông báo sẽ phát hành hơn 503 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, tỷ lệ 25% tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 25 cổ phiếu phát hành thêm. Nguồn vốn để phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2021.

Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của HDB vượt 16.000 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thu nhập dịch vụ đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 80,1% so với cùng kỳ.

Doanh thu bancassurance tăng gấp hơn hai lần cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 8.016 tỷ đồng, tăng 31,7% và hoàn thành 82% kế hoạch cả năm 2022 được cổ đông giao. ROE đạt 25,2%, ROA đạt 2,2%, an toàn vốn (theo chuẩn Basel II) đạt 15,3%.

Báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng của Công ty CP chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết tín dụng và thu nhập phí vẫn là động lực giúp thúc đẩy lợi nhuận của HDBank trong quý IV/2022 và các quý tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm