Mưa lớn gây thiệt hại nhiều ha lúa và hoa màu

Trong 3 ngày qua mưa lớn kéo dài, làm cho nhiều diện tích lúa, hoa màu vụ Đông - Xuân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị ngập úng, đổ ngã gây hư hại.
Nông dân dựng lúa, bó thành chùm để khỏi nảy mầm trên bông lúa
Nông dân dựng lúa, bó thành chùm để khỏi nảy mầm trên bông lúa

Hai vợ chồng bà Phạm Thị Cúc ở thôn 1, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức phải dầm mưa ngoài ruộng nhiều ngày nay để cứu vãn hơn 4 sào lúa sắp thu hoạch, nay bị ngã đổ và ngập úng. Biện pháp tốt nhất mà vợ chồng bà lựa chọn là dựng đứng số lúa này lên, bó gọn lại bằng sợi rơm khô để giảm thiệt hại.

Bà Cúc bộc bạch: "Mấy đêm rồi tôi không thể nào chợp mắt nổi, cứ sợ lúa bị mưa lớn quật ngã rạp. Chúng tôi cột 3 ngày rồi mà vẫn chưa xong, nếu cứ ngâm lâu dưới nước như vậy thì hạt lúa sẽ nảy mầm, mất trắng".

Cách đó không xa, bà Trần Thị Xuân Hương, cố đào rãnh để thoát nước ra khỏi ruộng lúa nhà mình. Gia đình bà có 6 sào lúa, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch nhưng mưa lớn đã làm cho 1 sào trong số đó ngã đổ khiến bà đứng ngồi không yên. “Nhiều tháng liền bán mặt cho đất, bán lưng cho trời chỉ mong đến ngày được đưa lúa về nhà. Giờ hư vậy phải đành bỏ thôi. Chẳng biết vụ này có bù nổi chi phí đầu tư không nữa”, bà Hương buồn bã nói.

Lúa Đông - Xuân tại cánh đồng xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bị ngã rạp, ngập úng
Lúa Đông - Xuân tại cánh đồng xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức bị ngã rạp, ngập úng

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tính tới 15 giờ ngày 1/4, toàn tỉnh có khoảng 4.500 ha lúa bị ngập úng, đổ ngã. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đã thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để thống kê thiệt hại bước đầu. Đồng thời, có biện pháp hướng dẫn nông dân ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường, giảm thiệt hại.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đối với diện tích lúa ngập úng, sở yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo nông dân khẩn trương tháo nước để cây lúa không bị nảy mầm trên bông lúa; tranh thủ thu hoạch theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” đối với diện tích lúa đến giai đoạn chín bị đổ ngã; thực hiện biện pháp dựng lúa lên, cột chùm lại để tránh thiệt hại về sau đối với trà lúa chắt xanh đổ ngã…

Trước tình hình thiệt hại trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có Công văn hỏa tốc số 1463/UBND-KTN ngày 1/4/2021 chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương huy động các lực lượng, phương tiện nhất là lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở hỗ trợ nhân dân thu hoạch diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngã đổ, ngập úng có thể thu hoạch được, đặc biệt là vụ lúa Đông - Xuân và triển khai các biện pháp tiêu úng trên các cánh đồng để hạn chế thiệt hại về sản xuất.

Có thể bạn quan tâm