Năm 2022, lãi suất cho vay có "lại" đi ngược với mục tiêu của NHNN?

Lãi suất cho vay có tăng trong thời gian tới là câu hỏi được đặt ra đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng ngân hàng đang tăng trở lại. Hiện, một số ngân hàng đã có động thái tăng nhẹ lãi suất huy động.
Năm 2022, lãi suất cho vay có "lại" đi ngược với mục tiêu của NHNN?

Lãi suất huy động tăng ở nhiều kỳ hạn

Từ đầu tháng 4, nhiều ngân hàng đã công bố tăng lãi suất huy động để hút vốn. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank) điều chỉnh lãi suất huy động cao nhất lên thành 7%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng 3. Mức lãi suất này áp dụng cho tiền gửi tiết kiệm online kỳ hạn 24 tháng.

Một số ngân hàng khác cũng thông báo tăng lãi suất huy động đối với những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, phải kế đến những ngân hàng "tầm trung" như Ngân hàng Bắc Á, Phương Đông, Hàng Hải, Đông Nam Á, Quốc tế, Đông Á. Hiện, lãi suất các ngân hàng này tăng từ 0,1 – 02%.

Riêng NamABank thì công bố biểu lãi suất huy động trực tuyến có mức điều chỉnh lên tới 0,3%/năm. Đây cũng là ngân hàng có mức điều chỉnh lãi suất cao nhất tính đến thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, ở một số ngân hàng quốc doanh thì lãi suất huy động vẫn ở mức ổn định. Đơn cử như BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank, lãi suất huy động vẫn giữ ổn định ở mức 5,5-5,6%/năm.

Thực chất, xu hướng tăng lãi suất huy động đã diễn ra từ sau Tết Nguyên đán 2022. Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cũng từng nhận định, từ nay đến cuối năm, lãi suất tiền gửi sẽ tăng dần. Cụ thể, mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tăng nhẹ thêm từ 0,2-0,25% trong nửa cuối năm 2022. 

Kịch bản nào cho lãi suất cho vay?

Nhịp đập của thị trường dường như đang đi ngược lại với mong muốn của NHNN. Ngay từ đầu năm, NHNN đã định hướng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục kinh tế. Theo đó, sẽ phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% - 1% trong 2 năm 2022 và 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến 21/3/2022, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,03% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 1,47%). Nhiều ngân hàng cũng đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng vượt kế hoạch năm 2021. Đơn cử như Vietcombank đặt kế hoạch LNTT vượt ngưỡng 30.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2021. 

Phía Ngân hàng VPBank cũng vừa công bố tài liệu họp cổ đông với kế hoạch LNTT tăng gấp đôi so với năm 2021. Ngân hàng Eximbank cũng cho thấy tham vọng lợi nhuận khi muốn đạt ngưỡng 2.500 tỷ đồng LNTT, tăng 107,5% so với năm 2021.

Để đặt được mục tiêu này, các ngân hàng đang rất nóng lòng huy động vốn và nhanh chóng giải ngân nắm bắt cơ hội gia tăng lợi nhuận ngay từ quý I/2022. Ngoài ra, áp lực lạm phát cũng khiến các ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng. Điều này khiến áp lực lãi suất cho vay sẽ khó có chiều hướng giảm. 

Phía SSI nhận định rằng, lãi suất cho vay sẽ tăng dần, phụ thuộc nhiều vào khả năng hồi phục của nền kinh tế cũng như diễn biến của lạm phát. Thậm chí, tổ chức này còn cho rằng, tương lai có thể xuất hiện kịch bản lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến. Điều này càng khiến mặt bằng lãi suất cho vay "khó có thể ngồi yên". 

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng khẳng định, với áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế và lạm phát.

Vậy điều mong chờ chính là NHNN sẽ làm gì khi lãi suất cho vay của các NHNN sẽ khó không biến động trong thời gian tới. Mệnh lệnh hành chính liệu có đủ sức để giảm đà chuyển động của thị trường. 

Năm 2021, NHNN đã phải áp chế tài với hệ thống ngân hàng để đạt mục tiêu giảm lãi suất cho vay. Cụ thể, không nới room tín dụng với những ngân hàng nào không giảm lãi suất cho vay, hạn chế mở rộng mạng lưới kinh doanh...

Có thể bạn quan tâm