New Zealand có kế hoạch mở cửa vào đầu năm tới cho khách quốc tế đã được tiêm chủng

New Zealand có kế hoạch cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia có nguy cơ thấp, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết.
New Zealand có kế hoạch mở cửa vào đầu năm tới cho khách quốc tế đã được tiêm chủng

Việc kiểm soát biên giới chặt chẽ và lợi thế địa lý đã giúp New Zealand xử lý đại dịch Covid-19 nhanh hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác, nhưng điều này khiến quốc gia chỉ có 5 triệu dân gần như bị chia cắt hoàn toàn với phần còn lại của thế giới.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết vào 12/8 rằng hiện họ vẫn chưa sẵn sàng để mở cửa hoàn toàn, nhưng sẽ dần mở cửa theo từng giai đoạn kể từ đầu năm tới.

Thủ tướng Ardern đồng thời nói thêm, chính phủ sẽ xem xét việc mở cửa du lịch miễn kiểm dịch cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp từ quý đầu tiên của 2022. 

Những người đến từ các quốc gia có nguy cơ cao hoặc chưa được tiêm phòng sẽ vẫn phải trải qua 14 ngày kiểm dịch đúng quy định. Còn du khách đến từ các quốc gia có nguy cơ trung bình sẽ tự cách ly hoặc ở lại khách sạn cách ly trong thời gian ngắn hơn.  

Chính quyền của Thủ tướng Ardern đã nhận được nhiều sự khen ngợi trên toàn cầu vì đã kiểm soát được đại dịch qua các biện pháp nhanh chóng và nghiêm ngặt. Cả nước chỉ ghi nhận 2.500 trường hợp mắc và 26 trường hợp tử vong kể từ đầu mùa dịch đến nay. Nhưng áp lực mở lại biên giới ngày càng gia tăng khi các doanh nghiệp tư nhân và khu vực công phải vật lộn với tình trạng thiếu công nhân và giảm thu thiểu nhập. 

Thủ tướng Ardern cũng cho biết, New Zealand sẽ đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng hơn nữa với tất cả các lứa tuổi đủ điều kiện trước ngày 1/9 tới và cũng chuyển sang khoảng cách sáu tuần giữa các liều để đảm bảo nhiều người New Zealand được tiêm chủng ít nhất một lần. Chiến dịch tiêm chủng của New Zealand chậm hơn so với hầu hết các nước khác, với chỉ hơn 21% dân số được tiêm chủng đầy đủ cho đến nay.

Các nhà phê bình chỉ trích việc tiêm chủng bị trì hoãn và nói rằng chính phủ sẽ phải tiến hành nhanh hơn để bảo vệ người dân trước khi mở cửa biên giới. Lãnh đạo Đảng Quốc gia đối lập Judith Collins cho biết: “Trong khi số lượng người được tiêm chủng cuối cùng đã tăng lên nhưng chúng ta vẫn là quốc gia chậm nhất trong OECD và đứng thứ 120 trên thế giới.”

Tháng trước, Thủ tướng Ardern cũng đã phải đình chỉ kế hoạch "bong bóng du lịch" cho phép đi lại không có kiểm dịch giữa New Zealand và Úc sau khi vấp phải nhiều ý kiến phản đối. 

CNBC

Có thể bạn quan tâm