Theo số liệu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (mã chứng khoán: ACB), trong 6 tháng đầu năm 2023, ngân hàng đã cho vay hơn 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi đến 3% so với biểu lãi suất.
Tính tới cuối tháng 6/2023, quy mô tín dụng của ACB đạt hơn 434 nghìn tỷ, tăng 4,9% so với đầu năm. Riêng trong quý 2, tốc độ tăng trưởng ở mức tăng 5,5% tương đương gần 23 nghìn tỷ đồng so với quý trước đó.
Theo ngân hàng này, với mặt bằng lãi suất tăng cao từ cuối năm 2022, gây áp lực lên khả năng trả nợ của khách hàng, dẫn tới tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng tăng cao. Nợ xấu của ACB cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của thị trường, khi tăng lên 1,07%.
Quy mô huy động của ngân hàng đạt 432 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm. Tỷ lệ CASA tăng lên 20,9% từ mức 19,8% tại cuối quý 1/2023.
Ngân hàng ACB cho biết đã nỗ lực bám sát các mục tiêu kinh doanh đề ra và hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đạt 10 nghìn tỷ. Động lực lớn giúp lợi nhuận của ACB tăng trưởng đến từ thu nhập ngoài lãi tăng 28% so với cùng kỳ. Tỷ trọng đóng góp của thu nhập ngoài lãi vào doanh thu liên tục tăng từ 19% lên 22%, giảm áp lực lên mảng thu nhập từ lãi. Trong đó, dịch vụ thẻ, mua bán ngoại tệ và hoạt động đầu tư đóng góp lớn vào tăng trưởng thu nhập trong 6 tháng đầu năm.
Bên cạnh kết quả kinh doanh hiệu quả, cũng theo ngân hàng này, ACB luôn ưu tiên tuân thủ các tỷ lệ an toàn thanh khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể như tỷ lệ dư tín dụng trên số vốn huy động của ngân hàng (LDR) đạt mức 79% (dưới mức 85% so với quy định), tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chiếm 19% (thấp hơn nhiều so với mức quy định 34%). Tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ vượt xa mức quy định tối thiểu, ở mức 12,4%.
Thu nhập trên một nhân viên có sự cải thiện tốt qua các năm, hiện đạt bình quân ở mức 466 triệu/năm, tăng 12% mỗi năm trong vòng 5 năm trở lại đây. Trung bình doanh thu một nhân viên đem lại hàng năm tăng tới 15%, trong khi mỗi năm ngân hàng chỉ tăng 5% về số lượng nhân viên.
Thông tin từ ACB, ngân hàng luôn đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tiến đến việc phục hồi kinh tế. Cụ thể, kiểm soát chi phí hoạt động một cách hiệu quả, giúp duy trì chi phí hoạt động so với cùng kỳ năm 2022 trong khi doanh thu tăng trưởng 16%. Nhờ đó, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) được cải thiện còn 31%, giảm so với mức 36% trong nửa năm 2022. Đồng thời, ACB đa dạng các kênh huy động, nỗ lực giảm lãi suất huy động bình quân.
Trong 6 tháng đầu năm, ACB đã ban hành các chương trình ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho khách hàng cá nhân và tổ chức để chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ lãi suất lên tới gần 500 tỷ đồng.
Ngoài ra, ACB cũng triển khai quyết liệt các chương trình hỗ trợ kịp thời theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước thông qua gói hỗ trợ lãi suất 2% với tổng doanh số giải ngân hơn 1,5 nghìn tỷ đồng; hoặc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 cho 117 khách hàng với tổng dư nợ 1,2 nghìn tỷ chỉ sau 2 tháng triển khai chương trình.
Nhờ chiến lược chuyển đổi số quyết liệt, số lượng khách hàng mới của ACB trong quý 2 tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 50% so với quý 1. Trong đó, số lượng khách hàng phát triển qua kênh online trong quý 2 tăng gấp đôi so với quý trước đó.