Ngân hàng Nhà nước: Chấn chỉnh hoạt động thu nợ của FE Credit sau vụ khách hàng tự tử

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu rà soát, chấn chỉnh ngay hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ tại: VPBank, FE Credit, HD SAISON, Shinhan Finance... sau thông tin về một khách hàng vay nợ tại FE Credit nhảy sông tự tử.
Ngân hàng Nhà nước: Chấn chỉnh hoạt động thu nợ của FE Credit sau vụ khách hàng tự tử

Ngày 29/6, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các công văn số 4660/NHNN- TTGSNH và 4661/NHNN- TTGSNH yêu cầu làm rõ việc tuân thủ quy định của pháp luật, rà soát, chấn chỉnh ngay hoạt động cho vay, thu hồi nợ của Công ty tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) gây bức xúc cho dư luận gần đây. 

Cụ thể, rà soát toàn bộ các quy định nội bộ của FE Credit về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ, các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, FE Credit phải chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ.

Tất cả hoạt động trên phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE Credit.

Trước đó, thị trường lan truyền thông tin về một người đàn ông có tên Lê Thành Tâm (trú tại quận Gò Vấp, TP. HCM) đã nhảy sông tự tử vào ngày 21/6 sau khi bị một nhóm côn đồ đến nhà đòi nợ, đe dọa, gây sức ép trả nợ... 

Ngay sau sự việc này, Công ty tài chính FE Credit đã phát đi thông báo xác nhận có một khách hàng vay tiền tại công ty là ông Lê Thành Tâm (quận Gò Vấp, TP.HCM). Qua kiểm tra, ông Tâm hiện đang có 2 khoản nợ quá hạn với tổng dư nợ là 51 triệu đồng tại FE Credit (số ngày quá hạn của 2 hợp đồng lần lượt là 257 ngày và 347 ngày).

Ngoài ra, ông Tâm còn có nợ xấu tại 3 công ty tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.

Theo quy định của FE Credit, các khoản nợ xấu (trên 180 ngày) sẽ được chuyển cho các đối tác thực hiện việc thu hồi nợ theo thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng tín dụng, tuân thủ theo quy định tại “Luật bảo vệ người tiêu dùng”. Do vậy, FE Credit khẳng định không có việc nhân viên của công ty đến nhà khách hàng Tâm để thu hồi nợ như thông tin lan truyền. 

Trong mảng cho vay tiêu dùng, FE Credit hiện chiếm thị phần lớn với tốc độ tăng trưởng dư nợ rất nhanh, nợ xấu tăng cao. Đáng chú ý, các vụ việc khách hàng khiếu nại về các khoản vay, hành vi thu hồi nợ của công ty này cũng tăng lên, gây bức xúc dư luận. Đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit, trong đó tập trung chủ yếu vào các giao dịch vay tiền để mua bộ mỹ phẩm, cách thức thu hồi nợ gây bức xúc, hoảng sợ cho khách hàng...

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…