Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc cổ đông lớn bán cổ phần tại Ngân hàng Lienvietpostbank

Ngày 2/2, Ngân hàng Nhà nước đã gửi công văn cho phép cổ đông lớn (VNPOST) chuyển nhượng 140,5 triệu cổ phần sở hữu tại Ngân hàng Lienvietpostbank.

Phía Ngân hàng Lienvietpostbank, ngày 6/2 cũng cho biết đã nhận được văn bản chấp thuận này. Việc chuyển nhượng sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ của Ngân hàng Lienvietpostbank về sở hữu cổ phần và chuyển nhượng cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan.

Trường hợp phát sinh bên nhận chuyển nhượng trở thành cổ đông lớn của Ngân hàng Lienvietpostbank hoặc bên nhận chuyển nhượng là nhà đầu tư nước ngoài, ngân hàng này phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, các thông tư liên quan và quy định của pháp luật. 

Về phía VNPOST, đơn vị này cũng được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Lienvietpostbank theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. 

Sự chấp thuận này của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực trong vòng 3 tháng kể từ ngày ký (2/2/2023). Hiện, thông tin về bên sở hữu cổ phần chuyển nhượng này vẫn chưa có thông tin. 

ngân hàng lienvietpostbank
Trong thời gian tới, việc thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng Lienvietpostbank sẽ là một trong những thông tin hấp dẫn làm nóng thị trường ngân hàng. 

Đây không phải là lần đầu tiên VNPOST thực hiện thoái vốn tại Ngân hàng Lienvietpostbank. Cuối tháng 11/2022, VNPOST đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chuyển nhượng gần 122,2 triệu cổ phần LPB (tương đương 10,15% vốn ngân hàng) do đơn vị này sở hữu.

Số cổ phiếu này cũng từng được VNPOST bán đầu giá vào đầu năm 2022 với giá khởi điểm 28.930 đồng/cp, nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Cụ thể, trong phiên đấu giá này, chỉ có 7 nhà đầu tư cá nhân trong nước chào mua 800 cổ phiếu LPB với giá đấu bình quân 29.483 đồng/cổ phiếu, chiếm một tỷ lệ rất ít so với tổng khối lượng cổ phiếu được chào bán đấu giá. 

Như vậy, chỉ trong khoảng hơn một năm, VNPOST liên tục có động thái thoái vốn tại Ngân hàng Lienvietpostbank. 

Hiện, Ngân hàng Lienvietpostbank cũng đã ra thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền cho cổ đông đề cử ứng viên bầu thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 và họp cổ đông năm 2023.

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 23/2/2023. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4/2023 tại Hà Nội thay vì tại TP. HCM như các năm trước. 

Cuối năm 2022, bầu Thuỵ đã chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị  của Ngân hàng LienVietPostBank thay cho ông Huỳnh Ngọc Huy xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. Bầu Thuỵ chính thức gia nhập HĐQT LienVietPostBank với vị trí Phó Chủ tịch HĐQT vào tháng 5/2021.

Theo báo cáo quản trị năm 2022 của Ngân hàng Lienvietpostbank, số cổ phiếu LPB mà bầu Thuỵ đang sở hữu 47 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu trên 2,76%. 

Trong thời gian tới, việc thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần tại nhà băng này sẽ là một trong những thông tin hấp dẫn làm nóng thị trường ngân hàng. 

Có thể bạn quan tâm