Ngành công nghệ châu Á có thể mất hàng tỷ USD vì "sự chậm chạp" của Mỹ

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây ra rủi ro cho khoảng 25 tỷ USD doanh thu đối với khắp các công ty công nghệ châu Á hợp tác với Huawei.
Ngành công nghệ châu Á có thể mất hàng tỷ USD vì "sự chậm chạp" của Mỹ

25 tỷ USD doanh thu công nghệ trên khắp châu Á hiện đang đối mặt với rủi ro lớn sau những hạn chế mà Hoa Kỳ áp đặt lên Huawei, cơ quan xếp hạng Standard and Poor cho biết trong một báo cáo. 

Chính quyền TT Donald Trump đã đưa ra một quy tắc mới vào tháng 5, yêu cầu các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của Hoa Kỳ phải có giấy phép do chính phủ Mỹ cấp mới được phép bán hàng cho Huawei hoặc chi nhánh của Huawei. Và hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ sẽ... sớm cấp giấy phép đó. Trong khi Huawei lại cần những chất bán dẫn đó để sản xuất điện thoại và thiết bị viễn thông. 

Những hạn chế mới có thể ảnh hưởng tới 15% - 20% doanh thu, tương đương khoảng 7 tỷ USD của các công ty như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế - nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, các công ty khác trong khu vực cũng sẽ gặp phải một “cú hích” thứ cấp có thể trị giá tới 18 tỷ USD do có hợp tác cùng Huawei và một số công ty nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ. 

“Nếu không có giấy phép từ chính phủ Hoa Kỳ, các công ty sử dụng thiết bị của Mỹ sẽ không thể cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Huawei mà không phải đối mặt với những hạn chế,” Cliffor Kurz, nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings nhận xét. 

Về phần mình, Bắc Kinh có thể sẽ hỗ trợ tài chính và hoạt động tiềm năng cho Huawei và các công ty chịu ảnh hưởng đồng thời triển khai một số biện pháp trả đũa như hạn chế mua bán thiết bị của Mỹ tại thị trường nội địa, mang đến nhiều cơ hội mới cho các công ty châu Á, S&P lưu ý. 

Huawei hiện đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới dựa trên khối lượng giao hàng trong tháng Tư - tháng Sáu, theo thống kê từ công ty nghiên cứu Canalys. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng hoài nghi về việc liệu Huawei có thể giữ vững vị trí dẫn đầu này vì phần lớn doanh số quý III của Huawei đều đến từ Trung Quốc. 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Huawei công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020

Huawei công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020

Ngày 13/7, Huawei đã công bố các kết quả kinh doanh của công ty trong nửa đầu năm 2020 vào ngày hôm nay. Công ty đã đạt được 454 tỷ CNY (tương đương khoảng 64,235 tỷ USD) doanh thu trong giai đoạn này, tăng trưởng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…