Ngành hàng xa xỉ bối rối trước xu hướng hoàn tiền nhanh của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc

Các gã khổng lồ bán lẻ của Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Douyin's đều đã thiết lập những chính sách “hoàn tiền mà cần không hoàn hàng” mới khiến các các thương hiệu xa xỉ bối rối…

Ngành hàng xa xỉ bối rối trước xu hướng hoàn tiền nhanh của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc

Tại Trung Quốc trong thời gian gần đây, các gã khổng lồ bán lẻ như Alibaba, JD.com và Douyin đều đã áp dụng các chính sách hoàn trả dễ dàng hơn cho khách hàng. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu/người bán có thể sẽ phải đối mặt thêm một số vấn đề và chi phí gia tăng.

Chính sách có tên gọi "hoàn tiền mà không hoàn hàng” (refund without return) được các nền tảng nêu trên xây dựng chủ yếu nhằm mục đích giành lại lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ kinh doanh hàng giá rẻ như Pinduoduo.

Mặc dù chung tên gọi nhưng các chính sách này vẫn có sự khác nhau giữa các nền tảng. Trang web taobao của Alibaba đã cập nhật chính sách hoàn tiền mới, trong đó khách hàng có thể yêu cầu hoàn lại tiền nếu giao hàng vượt quá thời gian ước tính, hoàn tiền nếu các mặt hàng được vận chuyển mà không có sự đồng ý hoặc nếu khách từ chối nhận sản phẩm sau khi giao hàng.

Trong khi đó, JD.com mở rộng phê duyệt hoàn lại tiền trong trường hợp có tranh chấp và sẽ cho phép hoàn lại tiền mà không cần trả lại hàng trong trường hợp có vấn đề về chất lượng.

Tương tự, Douyin (phiên bản TikTok Trung Quốc) cũng cho phép người dùng nhận được tiền hoàn lại ngay sau khi gửi hàng thay vì đợi người bán nhận được lại hàng. Tuy nhiên, để chính sách được thực hiện, người bán cần kích hoạt tùy chọn này cho các mặt hàng có giá trị trên 200 USD.

Từ góc độ người tiêu dùng, các chính sách này được hoan nghênh vì tính linh hoạt mà chúng mang lại. “Đối với người dùng, đây là một cơ hội tốt, nhưng đối với các thương hiệu, nó có thể là một cơn ác mộng”, tài khoản Weibo @guorenerkeji nhận xét.

Động lực đằng sau các chính sách này là áp lực cạnh tranh từ Pinduoduo, công ty đầu tiên áp dụng chính sách “hoàn tiền mà không hoàn lại” vào đầu năm 2021. Giờ đây, Alibaba, JD.com và Douyin đều cung cấp những tính năng tương tự.

Và với tính chất giao dịch thường có giá trị cao, ngành xa xỉ có lẽ là những đơn vị thiệt thòi nhất trong trường hợp này.

Khả năng yêu cầu hoàn tiền ngày càng tăng của người tiêu dùng dẫn đến chi phí hoạt động cao hơn cho các thương hiệu. Và để bảo vệ tỷ suất lợi nhuận, một số thương hiệu có thể tăng giá hoặc giảm chất lượng sản phẩm, cuối cùng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng cao cấp. Ngoài ra, đơn vị bán hàng cũng lo ngại về nguy cơ tác động nào đến chất lượng và giá cả sản phẩm. Chi phí tăng do hoàn lại tiền cũng hoàn toàn có thể dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn trước.

“Chính sách này có thể gây tổn hại cho những khách hàng chân chính, vì nó có thể khuyến khích kiểu mua hàng "cho vui", không nghiêm túc, gây ảnh hưởng đến tài chính của thương hiệu và khiến người bán buộc phải tăng giá chung”, tài khoản @Cangzhou Jiaquan Jiance viết trên Weibo. “Những khách hàng chất lượng cao có thể là người cuối cùng phải gánh những chi phí phát sinh đó”.

Một cuộc khảo sát gần đây của RTG Consulting Group cho thấy chỉ 6,4% người tiêu dùng Trung Quốc trong quý 3/2023 có ý định tăng cường chi tiêu cho các sản phẩm da và thời trang cao cấp. Mặt khác, 55,1% những người được khảo sát lại đang tìm có mục tiêu tăng ngân sách cho các hoạt động du lịch và giải trí.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…