TikTok Trung Quốc muốn "lấn sân" sang thị trường giao... đồ ăn trực tuyến

ByteDance đang thử nghiệm một loại dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ở Trung Quốc trên nền tảng Douyin…
TikTok Trung Quốc muốn "lấn sân" sang thị trường giao... đồ ăn trực tuyến

ByteDance, công ty mẹ của Tiktok đang thử nghiệm một loại dịch vụ giao đồ ăn  trực tuyến ở Trung Quốc thông qua Douyin, thử “đọ sức” với các công ty thương mại điện tử lớn như Alibaba và Meituan.

Douyin là phiên bản Trung Quốc của TikTok, đều thuộc sở hữu của ByteDance.

Người phát ngôn của Douyin cho biết công ty thử nghiệm tính năng mới của mình ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô, cho phép người bán quảng cáo, bán các gói mua theo nhóm cho người dùng Douyin và giao tới tận nơi cho khách hàng. 

giao đồ ăn

Cũng theo đó, các chủ nhà hàng sử dụng Douyin để phát hành trực tiếp công việc kinh doanh và quảng bá cho sản phẩm của mình. Đồng thời, người bán sẽ đưa ra giảm giá và voucher đồ ăn cho người dùng xem video. Sau đó, khách hàng có thể sử dụng ưu đãi và chọn thời gian giao hàng của sản phẩm trong vòng 2 ngày. 

Mô hình này hiện có nhiều điểm khác biệt so với Meituan và Ele.me của Alibaba, cả hai đều là dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu thống trị thị trường Trung Quốc. 

ByteDance đã thử nghiệm tính năng giao đồ ăn này từ tháng 12/2022. Với dịch vụ mới, công ty hy vọng sẽ giành được thị phần đáng kể trong lĩnh vực này. Vào năm ngoái, công ty nghiên cứu IMARC Group cho biết thị trường giao đồ ăn ở Trung Quốc có trị giá 66,4 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ xem xét mở rộng tính năng này tới nhiều thành phố hơn nữa trong tương lai tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm. Vẫn chưa có mốc thời gian chi tiết,” phát ngôn viên của Douyin lưu ý. 

Bên cạnh dự định nói trên, ByteDance cũng đang đẩy mạnh lĩnh vực mua sắm trực tuyến cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc, ra mắt trang web thương mại điện tử quốc tế vào cuối năm ngoái để thu hút người mua nước ngoài.

Bytedance

Trang web, với tên gọi “If Yooou”, giao hàng đến Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Cùng thời gian đó, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Pinduoduo, cũng ra mắt trang web mua sắm Temu tại Mỹ.

Nhận xét về các chiến lược của ByteDance và Pinduoduo vào thời điểm đó, giám đốc điều hành WPIC Jacob Cooke lưu ý: “Tôi nghĩ ByteDance và Pinduoduo đang nắm bắt cơ hội để áp dụng những đổi mới thương mại xã hội độc đáo của họ cho thị trường nước ngoài.”

Với sự ra mắt nền tảng mua sắm mới, cả hai công ty công nghệ Trung Quốc đều đang tìm cách tái hiện lại thành công của thương hiệu thời trang nhanh Shein. Tính đến tháng 10 năm ngoái, Shein có giá trị 100 tỷ USD và sở hữu một lượng khách hàng đáng kể ở Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Vào tháng 7/ 2022, các báo cáo cho biết Shein đã có kế hoạch IPO tại Mỹ vào năm 2024.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…