Ngành ngân hàng chỉ đơn giản hoá thủ tục chứ không nới lỏng điều kiện tín dụng

Đây là yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đối với toàn ngành ngân hàng tại Hội nghị mới đây của NHNN.
Ngành ngân hàng chỉ đơn giản hoá thủ tục chứ không nới lỏng điều kiện tín dụng

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, vừa qua, ngành ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt để đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để đưa được những giải pháp chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN đi vào cuộc sống, tháo gỡ kịp thời tất cả khó khăn vướng mắc phát sinh của các doanh nghiệp. Thông đốc cũng cho biết đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp. 

Kết quả triển khai cũng rất tích cực khi cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000khách hàng với dư nợ gần 63.000 tỷ đồng; Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ hơn 12.000 tỷ đồng; Hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289.000 khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách với doanh số vay mới đạt 511.230 tỷ đồng. Riêng NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỷ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỷ đồng. Bên cạnh đó, miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, tại cuộc họp Thống đốc có nhiều chỉ đạo mới với các TCTD để có giải pháp tháo gỡ khó khăn hiệu quả trong thời gian tới.

Cụ thể, toàn bộ hệ thống TCTD cần thực hiện trách nhiệm với nền kinh tế, triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất...việc hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng cho cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng. 

Các TCTD tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 phải được coi là trọng tâm trong năm nay.

Đồng thời yêu cầu các TCTD chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc. Các ngân hàng có kết quả kinh doanh thì phải sử dụng để tăng trích lập dự phòng. Trong đó, sử dụng tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng là để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng nhiều năm tới đây.

Trong quá trình vừa rồi làm việc với các đơn vị, NHNN yêu câu phải có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt phải xử lý với giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm thì phải xem xét xử lý.

Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân, đề nghị các NHTM phải xem xét KH cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được quan tâm xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu, những TCTD chưa ban hành hướng dẫn triển khai Thông tư 01 phải kịp thời làm ngay.

Xem thêm

Khoảng trống của ngành ngân hàng trong thế khó

Khoảng trống của ngành ngân hàng trong thế khó

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đại dịch, các ngân hàng đã đồng loạt triển khai chính sách hỗ trợ bằng chính "tiền túi". Tuy nhiên, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…