Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, vừa qua, ngành ngân hàng đã vào cuộc quyết liệt để đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải quyết liệt hơn nữa để đưa được những giải pháp chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN đi vào cuộc sống, tháo gỡ kịp thời tất cả khó khăn vướng mắc phát sinh của các doanh nghiệp. Thông đốc cũng cho biết đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp.
Kết quả triển khai cũng rất tích cực khi cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000khách hàng với dư nợ gần 63.000 tỷ đồng; Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ hơn 12.000 tỷ đồng; Hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289.000 khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách với doanh số vay mới đạt 511.230 tỷ đồng. Riêng NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỷ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỷ đồng. Bên cạnh đó, miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỷ đồng.
Theo đó, tại cuộc họp Thống đốc có nhiều chỉ đạo mới với các TCTD để có giải pháp tháo gỡ khó khăn hiệu quả trong thời gian tới.
Cụ thể, toàn bộ hệ thống TCTD cần thực hiện trách nhiệm với nền kinh tế, triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất...việc hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng cho cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng.
Các TCTD tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 phải được coi là trọng tâm trong năm nay.
Đồng thời yêu cầu các TCTD chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc. Các ngân hàng có kết quả kinh doanh thì phải sử dụng để tăng trích lập dự phòng. Trong đó, sử dụng tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng là để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng nhiều năm tới đây.
Trong quá trình vừa rồi làm việc với các đơn vị, NHNN yêu câu phải có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đặc biệt phải xử lý với giám đốc chi nhánh, nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm thì phải xem xét xử lý.
Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân, đề nghị các NHTM phải xem xét KH cá nhân bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được quan tâm xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi.
Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu, những TCTD chưa ban hành hướng dẫn triển khai Thông tư 01 phải kịp thời làm ngay.