Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Tại Hàn Quốc, tháng 5 thường được coi là “Tháng Gia đình” vì tập trung nhiều dịp kỷ niệm như Ngày của Cha mẹ, Ngày Thiếu nhi và Ngày Nhà giáo.

Nhưng năm nay, thay vì chi tiêu hào phóng như những năm trước, nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc chọn cách mua quà cũ và ăn uống tại nhà để tiết kiệm ngân sách trong bối cảnh lạm phát leo thang và nền kinh tế còn nhiều bất ổn.

Chị Choi, 39 tuổi, sống tại Gyeonggi, cho biết chị đã mua một giỏ hoa cẩm chướng qua ứng dụng chợ đồ cũ Danggeun Market trước Ngày của Cha mẹ. Người bán đăng hình ảnh sản phẩm với nội dung: “Con gái tôi vẫn tặng hoa dù tôi đã bảo không cần. Ai thích thì lấy lại với giá rẻ. Tưới nước là có thể giữ hoa tươi được đến Ngày của Cha mẹ”.

Chia sẻ với phóng viên địa phương, chị Choi nói: “Tôi thấy chỉ đưa tiền mặt cho cha mẹ mà không có gì đi kèm thì thiếu thiếu. Nhưng giá hoa cao quá, nên tôi lên ứng dụng đồ cũ và mua được một giỏ hoa nhỏ với giá 10.000 won (7 USD), chỉ khoảng 30% so với giá bán lẻ”.

screenshot-2025-05-07-at-112801.png
Giỏ hoa cẩm chướng mà chị Choi mua được trên ứng dụng đồ cũ

Có thể thấy, cách người dân Hàn Quốc kỷ niệm Tháng Gia đình đang có nhiều thay đổi. Một số chọn quà cũ, tránh tổ chức các bữa ăn ngoài tiệm đắt tiền và dần bỏ qua những thói quen chi tiêu truyền thống.

Trên các nền tảng đồ đã qua sử dụng, số lượng bài đăng bán đồ chơi trẻ em gần như mới, chẳng hạn như Lego, búp bê, rô-bốt, đã tăng mạnh trước Ngày Thiếu nhi. Các mục tin mua bán hoa cẩm chướng và quà cho Ngày của Cha mẹ cũng xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là hoa tươi, hoa giả, ghim cài hình hoa cẩm chướng, bút và hộp quà.

Một đại diện nền tảng cho biết: “Vì Ngày của Cha mẹ rơi ngay sau kỳ nghỉ lễ dài, người dân có nhiều thời gian hơn để mua hoặc bán hoa tươi trước khi hoa héo. Khi người lớn tuổi quen dần với ứng dụng đồ cũ, chúng tôi thấy có nhiều người bán lại hoa hay quà mà con cái tặng”.

Tại các cửa hàng hoa tươi, doanh số bán hàng năm nay hoàn toàn không được như kỳ vọng.

“Khách đến xem rồi lại quay đi vì giá hoa quá cao”, chị Kim, một người bán tại chợ hoa Yangjae ở phía nam Seoul chia sẻ. “Chúng tôi đã chuyển sang dùng hoa cẩm chướng nhập từ Trung Quốc, rẻ hơn khoảng 40% so với giá hoa nội địa, để làm thành thành phẩm có giá thành dễ chịu hơn, nhưng doanh thu vẫn thấp”.

Xu hướng “thắt lưng buộc bụng” còn lan sang cả lĩnh vực ăn uống. Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, chỉ số sản xuất của ngành nhà hàng trong quý 1/2025 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu năm giảm thứ hai liên tiếp. Đây là mức giảm sâu hơn so với năm 2023 (-0,7%) và 2024 (-1,9%).

Các khách sạn cao cấp, vốn thường kín lịch đặt bàn vào tháng 5, nay vẫn còn nhiều chỗ trống. Cụ thể, hai khách sạn 5 sao tại Seoul vẫn còn suất trống cho bữa tối Ngày của Cha mẹ và các tối cuối tuần tính. Trên các nền tảng đồ cũ, nhiều phiếu ăn tối, vốn có giá gốc 198.000 won/người, được rao bán với giá 160.000 won.

Ngược lại, một nhà hàng lẩu shabu-shabu ở phía nam Seoul, phục vụ thịt và rau không giới hạn với giá 58.000 won/người lớn, đã kín lịch trong suốt kỳ nghỉ và cả hai ngày cuối tuần.

“Người dân đang cắt giảm cả chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu như ăn uống. Tình hình kinh tế khó khăn và sự bất ổn cả trong và ngoài nước đang khiến người tiêu dùng thận trọng hơn rất nhiều”, giáo sư Chung Youn-sung thuộc Đại học Dankook nhận định.

Trong khi hoa không còn được ưa chuộng như trước, các sản phẩm bằng vàng lại trở thành quà tặng thay thế đối với những người có điều kiện tài chính ổn định hơn. Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đã bắt đầu bán các sản phẩm vàng như huy hiệu hoa cẩm chướng 1 gram và thỏi vàng 3,75 gram (có giá 758.000 won) từ ngày 28/4. Chỉ trong một tuần, mặt hàng đã mang về doanh thu 100 triệu won cho công ty. “Chúng tôi đưa ra các sản phẩm này nhằm đáp ứng xu hướng tìm quà tặng thiết thực có giá trị tương đương tiền mặt”, đại diện GS Retail chia sẻ.

screenshot-2025-05-07-at-112819.png

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…