Người Mỹ “rén ngang” khi thấy giá kẹo mùa Halloween tăng cao

Giá bánh kẹo trong mùa Halloween năm nay khiến người tiêu dùng Mỹ thấy sốc với mức tăng gần 15% khi lạm phát tiếp tục đẩy chi phí sản xuất và nguyên vật liệu lên cao…

Những dòng kẹo được ưa chuộc nhất tại Mỹ
Những dòng kẹo được ưa chuộc nhất tại Mỹ

Ở năm thứ hai liên tiếp, người tiêu dùng tại Mỹ chứng kiến lạm phát tăng ở mức hai con số trên những quầy hàng bánh kẹo trong mùa Halloween. Theo Datasembly, một công cụ theo dõi giá bán lẻ, giá kẹo và kẹo cao su trong tháng này tăng trung bình 13% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn gấp đôi mức tăng 6% của tất cả giá hàng tạp hóa.

Con số này tiếp tục bổ sung cho mức tăng 14% hồi tháng 10/2022.

Jessica Weathers, một chủ doanh nghiệp nhỏ ở bang Illinois, chia sẻ: “Giá kẹo đã trở nên quá kinh khủng. Đối với tôi, việc chi 100 USD để mua được một ít bánh kẹo là thật vô nghĩa”.

Jessica Weathers cho biết cô thường mua rất nhiều kẹo cho các trò “trick and treats” và các sự kiện ở trường học và nhà thờ nơi cô sống trong dịp Halloween mỗi năm. Nhưng năm nay, cô sẽ chỉ mua hai túi kẹo và dự định sẽ tắt đèn hiên nhà vào tối Halloween khi hết kẹo.

Nhiều người tiêu dùng khác buộc phải tìm cách thay đổi “chiến thuật” mua sắm. Numerator, một công ty nghiên cứu thị trường, chỉ ra rằng các cuộc khảo sát của họ cho thấy khoảng 1/3 người tiêu dùng Mỹ có kế hoạch chuyển sang các siêu thị giảm giá để chuẩn bị kẹo cho dịp lễ.

Chuỗi cửa hàng giảm giá Aldi đang quảng cáo một gói kẹo Mars gồm 250 thanh size mini - bao gồm Milky Way, Twix và Snickers - với giá 24,98 USD. Hai năm trước, gói tương tự có giá là 19,54 USD.

Thương hiệu socola Hershey – đã tăng giá trung bình 7% mỗi quý trong 7 quý vừa qua – thừa nhận rằng giá cao hơn đang gây tổn hại cho nhu cầu. Doanh số bán bánh kẹo ở Bắc Mỹ của Hershey đã giảm 1% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2023.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hershey, Michele Buck cho biết trong cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư: “Hershey đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng các sản phẩm tại các cửa hàng khuyến mại và đa dạng kích cỡ gói hàng ở nhiều mức giá khác nhau”.

Thời tiết là “thủ phạm” chính khiến giá cả cao hơn. Giá ca cao đang giao dịch ở mức cao nhất trong 44 năm sau khi mưa lớn ở Tây Phi khiến sản lượng bị hạn chế trong vụ mùa bắt đầu vào mùa thu 2022. Hiện nay, hiện tượng El Nino cũng đang làm cho khu vực này khô hơn và có khả năng kéo dài đến mùa xuân.

Bờ Biển Ngà - nơi sản xuất khoảng 40% lượng ca cao của thế giới - đã có dấu hiệu của một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 2003.

Trong khi đó, giá đường toàn cầu đang ở mức cao nhất trong 12 năm. Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, gần đây đã cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm bởi mưa gió mùa làm ảnh hưởng đến vụ thu hoạch sắp tới. Sản lượng của Thái Lan cũng không được như trước.

Những chi phí đó, kết hợp với sự gia tăng về nhân công, đóng gói và các nguyên liệu khác như đậu phộng, đang đẩy giá tất cả các loại kẹo lên cao.

Ông Dan Sadler, người đứng đầu bộ phận chăm sóc khách hàng của Circana, một công ty nghiên cứu thị trường, đưa ra lưu ý chung: “Có thể sẽ không có đợt hạ giá nào, ít nhất là trong nửa đầu năm 2024".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...