Cuộc khủng hoảng sô cô la trong mùa Halloween năm nay

Cacao là thành phần không thể thiếu trong sô cô la, hiện tại giá loại hạt này đắt hơn so với nhiều thập kỷ trước vì thời tiết nóng và khô hơn kìm hãm sự phát triển của cây cacao…

Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C
Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C

Vào ngày 23/10, hợp đồng Cacao đã tăng lên 3.786 USD/1 tấn, đây là mức cao nhất kể từ năm 1979.

Cacao là một loại cây trồng cần có độ ổn định, độ ẩm cao, mưa nhiều, đất giàu nitơ và được bảo vệ khỏi gió. Do biến đổi khí hậu nên đã làm gián đoạn vụ thu hoạch cacao của mùa này, đặc biệt là ở Tây Phi, nơi sản xuất phần lớn loại hạt này trên thế giới.

Nhiệt độ nóng lên và thời tiết khô hạn được dự báo sẽ kéo dài đến đầu năm 2024 đe dọa các vùng trồng cacao lớn. Đây là mùa thứ hai liên tiếp bị thiếu hụt loại hạt này. Cùng với thị trường bị áp lực, tình trạng thiếu loại hạt này đã khiến các nhà sản xuất sô cô la lớn rơi vào tình trạng khủng hoảng, khiến giá kẹo phổ biến tăng cao hơn trong mùa Halloween này.

Theo David Branch, một nhà phân tích tại Viện Thực phẩm Nông nghiệp của Wells Fargo cho biết, tại bờ biển Ngà, Ghana, Cameroon và Nigeria chiếm gần 75% vụ thu hoạch hạt cacao toàn cầu.

Thực tế, giá kẹo sô cô la trong tháng 9 cao hơn 7,5% so với năm ngoái. Một cuộc khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy người tiêu dùng có thể sẽ chi 3,6 tỷ USD cho kẹo trong dịp Halloween này, tăng 500 triệu USD so với năm 2022.

Nhà sản xuất kẹo Mars chia sẻ, giống như nhiều ngành công nghiệp, hãng tiếp tục phải đối mặt với lạm phát cao và chi phí vật liệu tăng. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng làm việc để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và có giá cả phải chăng, kể từ tháng 6, Mars không thực hiện bất kì đợt tăng giá nào.

Greg D'Alesandre, người dẫn đầu tìm nguồn cung ứng sô cô la thương hiệu Dandelion Chocolate cho biết, giá của chúng được giữ nguyên bởi công ty trả phí bảo hiểm cho các nhà cung cấp cacao, Dandelion trả gần 7.000 USD cho mỗi tấn cacao, giá này cao gần gấp đôi so với giá hàng hoá.

Greg D’Alesandre tiết lộ, hãng trả giá tốt cho đối tác của họ, vậy nên ngay cả khi thiếu hụt cacao, hãng vẫn sẽ được cung cấp những hạt tốt nhất. Tuy nhiên, thương hiệu Dandelion có thể cảm nhận được tình trạng thiếu cacao vào năm tới.

"Điều đó sẽ làm cho Dandelion khó khăn và có khả năng tốn kém hơn để đảm bảo hạt cacao cao cấp của nó", Greg D’Alesandre nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...