Cuộc khủng hoảng sô cô la trong mùa Halloween năm nay

Cacao là thành phần không thể thiếu trong sô cô la, hiện tại giá loại hạt này đắt hơn so với nhiều thập kỷ trước vì thời tiết nóng và khô hơn kìm hãm sự phát triển của cây cacao…

Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C
Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C

Vào ngày 23/10, hợp đồng Cacao đã tăng lên 3.786 USD/1 tấn, đây là mức cao nhất kể từ năm 1979.

Cacao là một loại cây trồng cần có độ ổn định, độ ẩm cao, mưa nhiều, đất giàu nitơ và được bảo vệ khỏi gió. Do biến đổi khí hậu nên đã làm gián đoạn vụ thu hoạch cacao của mùa này, đặc biệt là ở Tây Phi, nơi sản xuất phần lớn loại hạt này trên thế giới.

Nhiệt độ nóng lên và thời tiết khô hạn được dự báo sẽ kéo dài đến đầu năm 2024 đe dọa các vùng trồng cacao lớn. Đây là mùa thứ hai liên tiếp bị thiếu hụt loại hạt này. Cùng với thị trường bị áp lực, tình trạng thiếu loại hạt này đã khiến các nhà sản xuất sô cô la lớn rơi vào tình trạng khủng hoảng, khiến giá kẹo phổ biến tăng cao hơn trong mùa Halloween này.

Theo David Branch, một nhà phân tích tại Viện Thực phẩm Nông nghiệp của Wells Fargo cho biết, tại bờ biển Ngà, Ghana, Cameroon và Nigeria chiếm gần 75% vụ thu hoạch hạt cacao toàn cầu.

Thực tế, giá kẹo sô cô la trong tháng 9 cao hơn 7,5% so với năm ngoái. Một cuộc khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy người tiêu dùng có thể sẽ chi 3,6 tỷ USD cho kẹo trong dịp Halloween này, tăng 500 triệu USD so với năm 2022.

Nhà sản xuất kẹo Mars chia sẻ, giống như nhiều ngành công nghiệp, hãng tiếp tục phải đối mặt với lạm phát cao và chi phí vật liệu tăng. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng làm việc để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và có giá cả phải chăng, kể từ tháng 6, Mars không thực hiện bất kì đợt tăng giá nào.

Greg D'Alesandre, người dẫn đầu tìm nguồn cung ứng sô cô la thương hiệu Dandelion Chocolate cho biết, giá của chúng được giữ nguyên bởi công ty trả phí bảo hiểm cho các nhà cung cấp cacao, Dandelion trả gần 7.000 USD cho mỗi tấn cacao, giá này cao gần gấp đôi so với giá hàng hoá.

Greg D’Alesandre tiết lộ, hãng trả giá tốt cho đối tác của họ, vậy nên ngay cả khi thiếu hụt cacao, hãng vẫn sẽ được cung cấp những hạt tốt nhất. Tuy nhiên, thương hiệu Dandelion có thể cảm nhận được tình trạng thiếu cacao vào năm tới.

"Điều đó sẽ làm cho Dandelion khó khăn và có khả năng tốn kém hơn để đảm bảo hạt cacao cao cấp của nó", Greg D’Alesandre nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?