Cuộc khủng hoảng sô cô la trong mùa Halloween năm nay

Cacao là thành phần không thể thiếu trong sô cô la, hiện tại giá loại hạt này đắt hơn so với nhiều thập kỷ trước vì thời tiết nóng và khô hơn kìm hãm sự phát triển của cây cacao…

Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C
Kẹo Halloween được bán tại một cửa hàng CVS ở Washington, D.C

Vào ngày 23/10, hợp đồng Cacao đã tăng lên 3.786 USD/1 tấn, đây là mức cao nhất kể từ năm 1979.

Cacao là một loại cây trồng cần có độ ổn định, độ ẩm cao, mưa nhiều, đất giàu nitơ và được bảo vệ khỏi gió. Do biến đổi khí hậu nên đã làm gián đoạn vụ thu hoạch cacao của mùa này, đặc biệt là ở Tây Phi, nơi sản xuất phần lớn loại hạt này trên thế giới.

Nhiệt độ nóng lên và thời tiết khô hạn được dự báo sẽ kéo dài đến đầu năm 2024 đe dọa các vùng trồng cacao lớn. Đây là mùa thứ hai liên tiếp bị thiếu hụt loại hạt này. Cùng với thị trường bị áp lực, tình trạng thiếu loại hạt này đã khiến các nhà sản xuất sô cô la lớn rơi vào tình trạng khủng hoảng, khiến giá kẹo phổ biến tăng cao hơn trong mùa Halloween này.

Theo David Branch, một nhà phân tích tại Viện Thực phẩm Nông nghiệp của Wells Fargo cho biết, tại bờ biển Ngà, Ghana, Cameroon và Nigeria chiếm gần 75% vụ thu hoạch hạt cacao toàn cầu.

Thực tế, giá kẹo sô cô la trong tháng 9 cao hơn 7,5% so với năm ngoái. Một cuộc khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy người tiêu dùng có thể sẽ chi 3,6 tỷ USD cho kẹo trong dịp Halloween này, tăng 500 triệu USD so với năm 2022.

Nhà sản xuất kẹo Mars chia sẻ, giống như nhiều ngành công nghiệp, hãng tiếp tục phải đối mặt với lạm phát cao và chi phí vật liệu tăng. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng làm việc để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và có giá cả phải chăng, kể từ tháng 6, Mars không thực hiện bất kì đợt tăng giá nào.

Greg D'Alesandre, người dẫn đầu tìm nguồn cung ứng sô cô la thương hiệu Dandelion Chocolate cho biết, giá của chúng được giữ nguyên bởi công ty trả phí bảo hiểm cho các nhà cung cấp cacao, Dandelion trả gần 7.000 USD cho mỗi tấn cacao, giá này cao gần gấp đôi so với giá hàng hoá.

Greg D’Alesandre tiết lộ, hãng trả giá tốt cho đối tác của họ, vậy nên ngay cả khi thiếu hụt cacao, hãng vẫn sẽ được cung cấp những hạt tốt nhất. Tuy nhiên, thương hiệu Dandelion có thể cảm nhận được tình trạng thiếu cacao vào năm tới.

"Điều đó sẽ làm cho Dandelion khó khăn và có khả năng tốn kém hơn để đảm bảo hạt cacao cao cấp của nó", Greg D’Alesandre nói.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...