Nguôi ngoai nỗi lo ngân hàng, chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại vào 14/3 khi dữ liệu lạm phát đạt kỳ vọng và nỗi lo về ngành ngân hàng cũng như cuộc họp Fed sắp tới đã phần nào nguôi ngoai…
chứng khoán Mỹ

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 336,26 điểm, tương đương 1,06%, lên 32.155,4 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 64,8 điểm, tương đương 1,68%, lên 3.920,56 điểm và chỉ số Nasdaq Composite thêm 239,31 điểm, hoặc 2,14%, thành 11.428,15 điểm.

Tất cả 11 lĩnh vực chính trong S&P 500 đều kết thúc ngày giao dịch ở mức cao hơn. Trong đó, mảng dịch vụ truyền thông có mức tăng phần trăm lớn nhất và chỉ số S&P 500 Ngân hàng dần phục hồi sau đợt bán tháo một ngày lớn nhất kể từ 6/2020.

Nỗi lo sợ về hiệu ứng domino trong lĩnh vực ngân hàng đã dần được xoa dịu vào ngày 14/3 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà hoạch định chính sách toàn cầu khác tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng sẽ được ngăn chặn.

Matthew Keator, đối tác của công ty quản lý tài sản Keator Group, cho biết: “Thị trường đang có cơ hội để tiêu hóa một số tin tức trong vài ngày qua. Các nhà đầu tư chứng kiến nỗ lực phối hợp của nhiều cơ quan chính phủ và khi nhìn nhận lại, họ cảm thấy như thể mọi thứ đang nằm trong tầm kiểm soát.”

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu của First Republic Bank và Western Alliance Bancorp tăng lần lượt là 27% và 14,4%, đảo ngược xu hướng giảm của phiên trước đó.

Meta Platforms Inc tăng 7,3% sau thông báo cắt giảm 10.000 việc làm trong đợt sa thải thứ hai trong năm nay.

Bên cạnh đó, hai cái tên lớn của của dịch vụ gọi xe Uber Technologies Inc và Lyft Inc đều tăng lần lượt 5% và 0,6% sau khi tòa án bang California cho phép các công ty liệt kê tài xế là nhà thầu độc lập thay vì người lao động.

Ngược lại, một số cổ phiếu lớn khác lại đối mặt với phiên giao dịch ảm đạm. United Airlines Holdings Inc mất 5,4% vì hãng vận tải thương mại bất ngờ dự báo một khoản lỗ trong quý hiện tại.

AMC Entertainment Holdings giảm 15% giữa nhiều lần tạm dừng giao dịch sau khi các cổ đông của công ty bỏ phiếu ủng hộ việc chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi thành cổ phiếu phổ thông.

Nhìn chung, S&P 500 ghi nhận 3 mức cao mới trong 52 tuần và 15 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 23 mức cao mới và 195 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 13,84 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,64 tỷ trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Về dữ liệu kinh tế, báo cáo CPI của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá tiêu dùng hạ nhiệt vào tháng 2, tăng 6% - mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021, phần lớn phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Trong khi đó, CPI cơ bản, loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 5,5%, cũng tương tự như kỳ vọng.

Dữ liệu kinh tế được đưa ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và sự phân nhánh đang diễn ra đã tạo thêm một “nếp nhăn” mới.

Mặc dù vậy, lạm phát vẫn còn một chặng đường đáng kể trước khi đạt được mục tiêu 2% trung bình hàng năm của ngân hàng trung ương Mỹ. 

Cho đến nay, những người tham gia thị trường đang nhanh chóng thay đổi kỳ vọng của họ đối với động thái tiếp theo của Fed. Dữ liệu từ CME Group cho thấy 80% các nhà giao dịch đang mong đợi một đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tới, trong khi 20% dự đoán lãi suất không thay đổi, một thay đổi đáng kể so với tuần trước.

“Một phần lý do đằng sau sự ổn định hiện nay là bởi mọi người cảm thấy Fed dường như có thể rút lui khỏi một số kỳ vọng diều hâu. Bởi nếu Fed không cẩn thận, họ có thể tạo ra một số cú sốc ngoài ý muốn cho hệ thống”, ông Matthew Keator nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm