Nhiều gian hàng thương mại điện tử đăng thông tin sai sự thật để lừa dối người tiêu dùng

Trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường đã tập trung kiểm tra, kiểm soát với hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và vi phạm trên môi trường thương mại điện tử...

Nhiều gian hàng thương mại điện tử đăng thông tin sai sự thật để lừa dối người tiêu dùng

Trong quá trình thực thi công vụ, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện rất nhiều hành vi giả dối của các đối tượng bán hàng nhằm đánh lừa người tiêu dùng...

Mới đây Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin, năm 2025, toàn lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 27.540 vụ, phát hiện, xử lý 23.402 vụ vi phạm thu nộp ngân sách nhà nước gần 372 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với cùng kỳ năm 2024.

Đối với các vụ việc kiểm tra, các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm quy định về giá, điều kiện kinh doanh và an toàn thực phẩm.

Các mặt hàng vi phạm gồm thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, vật tư nông nghiệp, hàng điện tử và phụ kiện.

Nhiều vụ việc điển hình đã được phát hiện, xử lý như việc thu giữ 35.000 sản phẩm quần áo giả mạo nhãn hiệu tại Hà Nội; thu giữ 123.000 kg nguyên liệu thuốc lá nhập lậu tại Cao Bằng; chuỗi sự việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh thời trang tại Sài Gòn Square; kiểm tra kho sữa nhập lậu tại Bạch Mai (Hà Nội); thu giữ trên 100 tấn vải cuộn không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Trường Vinh Vina; thu giữ 15 tấn đường cát tại TP. Hồ Chí Minh…

Đáng chú ý, theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, vi phạm trong môi trường thương mại điện tử tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường.

Hoạt động livestream bán hàng trên mạng xã hội bị lợi dụng để tiêu thụ thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, với thủ đoạn quảng cáo thổi phồng, gắn mác “hàng xách tay”, “đặc sản vùng miền”, “nhà làm”, “sạch 100%” hoặc sử dụng KOL/KOC để tạo lòng tin.

Một số gian hàng còn đăng tải thông tin sai sự thật, sử dụng giấy tờ, bản công bố chất lượng đã hết hạn, bị chỉnh sửa hoặc của thương nhân khác nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra kho hàng, cơ sở chế biến, điểm tập kết. Giám sát hoạt động quảng cáo, rao bán trực tuyến, phối hợp với Công an, Hải quan, Y tế và các nền tảng thương mại điện tử để truy xuất, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mẫu hình đảo chiều xác nhận, VN-Index hướng lên vùng 1.710–1.770

Mẫu hình đảo chiều xác nhận, VN-Index hướng lên vùng 1.710–1.770

Phiên tăng mạnh hôm nay giúp xác nhận mô hình nến đảo chiều tăng thường thấy trên thị trường. VN-Index có tiềm năng tăng điểm theo quán tính vào phiên giao dịch kế tiếp. Thị trường có thể hướng đến vùng 1.710 điểm trong kịch bản cơ sở và 1.770 điểm trong kịch bản tích cực...

Ồ ạt tung hàng chục tỷ USD xây sân bay, siêu đô thị, đường sắt cao tốc…Việt Nam sớm hoá “hổ kinh tế”

Ồ ạt tung hàng chục tỷ USD xây sân bay, siêu đô thị, đường sắt cao tốc…Việt Nam sớm hoá “hổ kinh tế”

Ngày 19/12 đánh dấu bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng quốc gia với nhiều dự án lớn trên cả nước được khởi công và khánh thành, khẳng định "hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược giai đoạn 2026–2030, được xác định là động lực tăng trưởng dài hạn"...

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Việc lựa chọn bàn chải điện không chỉ dừng lại ở giá thành hay thương hiệu, mà còn phụ thuộc vào thói quen chăm sóc răng miệng và trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Hiểu rõ ưu và nhược điểm của từng sản phẩm sẽ giúp quá trình quyết định trở nên dễ dàng và phù hợp hơn...