Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

Những thiệt hại nặng nề do đại dịch và sự bất ổn ngày càng gia tăng khiến thế giới luôn nơm nớp trong lo lắng, nhưng có một tia sáng được tìm thấy trong tất cả những khó khăn: Đó là lòng nhân từ trong con người đang ngày một phát triển mạnh mẽ.
Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

Đó là một trong những phát hiện quan trọng của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, một ấn phẩm thuộc Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở khoảng 150 quốc gia.

Và với hai năm dữ liệu về đại dịch Covid-19 trên các sổ sách, báo cáo đã khám phá ra một điều bất ngờ.

John Helliwell, một trong ba biên tập viên sáng lập của báo cáo, nói với CNN: "Điều ngạc nhiên lớn là trên toàn cầu đã có sự gia tăng rất lớn trong cả ba hình thức nhân từ được hỏi trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của Gallup World".

“Quyên góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ một người lạ và hoạt động tình nguyện đều tăng lên đáng kể, đặc biệt là hình thức giúp đỡ những người lạ vào năm 2021 cao hơn hẳn so với trước đại dịch, ở tất cả các khu vực trên thế giới", giáo sư Helliwell tại Trường Kinh tế Vancouver, Đại học British Columbia chia sẻ. 

Báo cáo cho biết mức trung bình toàn cầu của ba hình thức nói trên đã tăng khoảng 25% vào năm 2021 so với mức trước đại dịch.

Giáo sư Helliwell thừa nhận rằng các cuộc khủng hoảng gây ra nhiều điều tồi tệ cho thế giới nhưng cũng mang lại những tia sáng tích cực trong xã hội. “Khi thảm họa thực tế xảy ra, mọi người cảm thấy biết gắn kết và giúp đỡ, chăm sóc cho mọi người xung quanh mình nhiều hơn. Và vì vậy, bạn thấy cả tin tưởng vào người khác và những đánh giá chung về cuộc sống thường được tăng lên. Trong những thời điểm mà bạn nghĩ rằng ‘nó thật là tồi tệ’, thì tất cả chúng ta lại cùng hiểu hơn về sự gắn bó và chung tay cùng giải quyết khó khăn.”

Phần Lan đã 5 năm liên tiếp giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
Phần Lan đã 5 năm liên tiếp giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Thuỵ Sĩ

5. Hà Lan

6. Luxembourg

7. Thuỵ Điển

8. Na Uy

9. Israel

10. New Zealand

11. Aó

12. Úc

13. Ireland

14. Đức

15. Canada

16. Hoa Kỳ

17. Vương quốc Anh

18. Cộng hoà Séc

19. Bỉ

20. Pháp

Có thể bạn quan tâm