Tháng 7 sôi động
Đáng chú ý là ký kết giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Suzue, hay Sumitomo thông qua công ty con cùng các đối tác Nhật đầu tư vào Gemadept.
Thực tế, vốn Nhật đổ vào lĩnh vực logistics Việt Nam từ khá sớm, đánh dấu bằng sự kiện Vijaco, công ty con của VIMC, cùng 5 đối tác Nhật là Kanematsu, Suzue, Meiko Trans, Kamigumi và Honda Trading bắt tay lập liên doanh (năm 1994). Từ đó đến nay, thị trường tiếp tục ghi nhận những thương vụ vốn Nhật đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Đó là thương vụ Shibusawa Warehouse Ltd chi 9,2 triệu USD mua cổ phần của Vinafco (năm 2014). Hay Mitsui O.S.K Lines (MOL) đầu tư 1,2 tỉ USD xây Cảng container Quốc tế Hải Phòng (năm 2016). Còn SG Holdings cũng chi ra 9 triệu USD để mua gần 80% cổ phần ở Phát Lộc Express (năm 2016).
Mới đây nhất, đầu tháng 7/20119, MOL đã đến khảo sát Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (VTIP) để xem xét đưa các tàu của MOL vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia vào cảng. Ngoài ra, MOL cũng tìm hiểu khả năng làm hàng gỗ dăm của các doanh nghiệp trong khu vực cảng Vĩnh Tân.
Ở phía Bắc, MOL đã cùng Viseco, HTM và Golden Link lập liên doanh MVG để triển khai dự án kho bãi MVG Đình Vũ.
Trong khi đó, dòng vốn Hàn Quốc đổ vào Việt Nam tuy đi sau Nhật nhưng lại trở nên hấp dẫn. Bởi theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn Hàn Quốc ở Việt Nam hiện chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc), chiếm 20,3% vốn FDI đăng ký. Số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc hiện diện tại Việt Nam lên tới 7.000 công ty. Các công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, gồm cả công nghiệp chế tạo, công nghiệp nặng đến tài chính, tiêu dùng…
Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc là những tập đoàn nổi tiếng thế giới như Samsung, LG, Kumho, Hyundai, GS, Lotte, CJ... Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Hàn Quốc hiện đạt 65,7 tỉ USD và đang hướng tới con số 100 tỉ USD.
Trong bối cảnh đó, hợp tác logistics giữa Việt Nam với Hàn Quốc hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội. Thương vụ đáng chú ý là Samsung SDS bắt tay với Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS) để lập liên doanh ALSDS, tham gia kinh doanh logistics tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Samsung SDS cũng đã ký kết với Minh Phương Logistics nhằm khai thác tiềm năng thị trường vận tải hàng hoá nội địa bằng đường bộ.
Do đó, hợp tác giữa CJ Logistics và Gemadept kỳ vọng không chỉ tạo ra những xoay chuyển mạnh mẽ cho Gemadept mà cho cả ngành logistics Việt Nam. Riêng ULP, doanh nghiệp logistics hàng đầu tại Hàn Quốc, với mạng lưới khách hàng là các hãng lớn (Samsung, Hyundai, LG, Sony, Canon, Foxconn, Doosan, Korea Power; Hyundai, CJ, HTNS, Lotte, Pantos, KGL, Damco, Schenker, Kerry…) cũng đã ký kết với Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân bay (ASG) tham gia cung cấp dịch vụ logistics đối với hàng hóa có yêu cầu đặc biệt.
Niềm tin tăng trưởng logistics
Hoạt động vận tải và logistics Việt Nam đang trên đà phát triển cùng với sự gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Sự phát triển của ngành vận tải và logistics đồng thời sẽ tạo điều kiện để Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực có khả năng cạnh tranh cao.
Theo công bố mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đang xếp ở vị trí 39 với điểm số LPI (Logistics performance index - chỉ số năng lực quốc gia về logistics) được cải thiện đáng kể: 3,27, xếp thứ 3 trong khối ASEAN (sau Singapore vị trí 7 và Thái Lan vị trí 32) bảng xếp hạng hoạt động logistics 2018, được đánh giá là có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn hẳn các thị trường có mức thu nhập tương đương.
Bộ Công Thương đánh giá năm 2018 ngành logistics có mức độ tăng khoảng 12-14%. Số lượng các doanh nghiệp vận tải và logistics hiện nay là 3.000 doanh nghiệp, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không...
Các doanh nghiệp trong ngành cũng thể hiện niềm tin tăng trưởng khi có đến hơn 73% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng, toàn ngành vận tải và logistics Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng trên hai con số, gần 27% dự đoán đạt mức dưới 10% trong năm 2019 và không doanh nghiệp nào dự báo "không thay đổi" hay "xấu hơn năm 2018".
Việt Nam hiện đang có chủ trương huy động vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư hạ tầng thông qua phương thức chuyển nhượng quyền khai thác một số hạ tầng (logistics, sân bay, cảng biển…), thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với các thương vụ được dự tính sẽ có quy mô hàng tỉ USD.
Theo Báo chính phủ
>> Logistics chưa theo kịp thương mại điện tử