Ông Đỗ Cao Bảo: Có hai thứ bình đẳng cho mọi người là thời gian và cơ hội

Theo Phó Tổng giám đốc FPT, cơ hội được trao cho tất cả mọi người như nhau, người thành công là người biết đánh giá đúng cơ hội, nắm bắt và tận dụng đúng cơ hội".
Ông Đỗ Cao Bảo: Có hai thứ bình đẳng cho mọi người là thời gian và cơ hội
Ông Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ Tập đoàn FPT
Mới đây, ông Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ Tập đoàn FPT đã có chia sẻ trên trang facebook cá nhân về cơ hội và khả năng nắm bắt cơ hội trong cuộc sống, với 2 ví dụ tiêu biểu về khả năng nắm bắt cơ hội của James Ritty và Bill Gates. Chúng tôi xin đăng lại bài viết này.
Cơ hội và nắm bắt cơ hội
Cuộc sống vốn dĩ luôn không công bằng: Người sinh ra trong gia đình tỷ phú tất nhiên hơn người sinh ra trong gia đình dân nghèo; Người sinh ra ở nước Mỹ tất nhiên điều kiện sống, học tập hơn người sinh ra ở Việt Nam; Người sinh ra khỏe mạnh, cường tráng sẽ nhiều thuận lợi hơn người bị bệnh tật bẩm sinh...
Tóm lại tất cả mọi thứ trên đời vốn dĩ không công bằng, chỉ có hai thứ công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người đó là thời gian và cơ hội.
Dù có là công chúa, hoàng tử hay người kéo xe thì mỗi ngày thời gian cũng chỉ có 24 giờ như nhau, không hơn kém nhau dù chỉ một phút, một giây. Các cơ hội lần lượt được trao cho tất cả mọi người như nhau, người thành công là người biết đánh giá đúng cơ hội, nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội.
Năm 1887, James Ritty, chủ khách sạn ở Ohio đã chế tạo ra chiếc máy đếm tiền, lập công ty kinh doanh, Ritty đã bán được vài trăm chiếc. Sau đó Ritty bán lại công ty cùng phát minh sáng chế cho John Patterson với giá 6.500$. Ritty và mọi người đều thấy giá 6.500$ là quá hời, nhưng Patterson đã đẩy mạnh kinh doanh và bán được 22 triệu chiếc. Đấy chính là sự tích ra đời của NCR, hãng cung cấp máy ATM số 1 thế giới, một công ty được đánh giá là một trong những công ty ảnh hưởng nhất thế giới mọi thời đại.
Sự khác biệt ở đây là Ritty cho rằng máy đếm tiền cơ học chỉ có một vài khách sạn dùng còn Patterson thì cho rằng tất cả ngân hàng và doanh nghiệp đều dùng máy đếm tiền. Patterson đã đánh giá đúng cơ hội và đã tận dụng rất tốt cơ hội đấy.
Năm 1980 khi bắt đầu sản xuất những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành mang tên PC DOS (khi ấy Microsoft vừa mới thành lập, còn rất nhỏ bé, IBM là một gã khổng lồ).
Theo thông lệ thì bản quyền luôn của người đặt hàng là IBM, nhưng Bill Gates lại đưa vào hợp đồng là bản quyền PC DOS của Microsoft. Sau này khi máy tính PC trở thành phổ cập thì cứ 1 chiếc PC bán ra trên thế giới Microsoft thu về 20-30 USD tiền bản quyền, dù Compaq, HP, Dell hay bất cứ hãng nào bán đi chăng nữa, nhờ đó Microsoft thu về hàng trăm tỷ USD nhờ bản quyền hệ điều hành DOS (sau này là Window).
Sự khác biệt ở đây là thời điểm năm 1980 IBM vì đang say mê với những chiếc máy tính khổng lồ, nên cho rằng máy tính PC chỉ là thứ trò chơi còn Bill Gates lại cho rằng tương lai máy tính PC sẽ trở nên phổ cập cho mọi cá nhân. Bill Gates đã đánh giá đúng cơ hội và tận dụng rất tốt cơ hội đấy.
Ở Việt Nam, xung quanh chúng ta cũng có rất nhiều ví dụ về đánh giá đúng cơ hội, tận dụng tốt cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, bất động sản, nhà cửa, đất đai, chứng khoán, sản xuất, thương mại, nhưng vì chúng ta mới theo kinh tế thị trường có hơn 20 năm, thành công chưa thật sự bền vững, cần có thời gian để khẳng định, nên tôi chưa muốn kể ra ở đây.
Lời kết
Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng trên thế gian chỉ có hai thứ công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người là thời gian và cơ hội. Cơ hội được trao cho tất cả mọi người như nhau, người thành công là người biết đánh giá đúng cơ hội, nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội.

Đỗ Cao Bảo/Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…