Phát động sân chơi lập trình “Tài năng công nghệ nhí”

Ngày 19/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương cùng Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY và Microsoft Việt Nam chính thức giới thiệu sân chơi lập trình “Tài năng công ng
Phát động sân chơi lập trình “Tài năng công nghệ nhí”

Lễ ký kết giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương cùng Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY và Microsoft Việt Nam nhằm khởi động chương trình

Nằm trong khuôn khổ sân chơi “Em yêu khoa học năm học 2018 - 2019” do Hội đồng Đội Trung ương phát động, Minecraft Hackathon sẽ có sự tham gia tranh tài của thiếu nhi học sinh trên toàn quốc nhằm tìm kiếm các tài năng lập trình nhí cùng những sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng áp dụng vào thực tế.

Với sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức công nghệ toàn diện cùng cơ hội được học tập và vui chơi trong môi trường chuyên nghiệp, đây là lần đầu tiên sân chơi lập trình mới lạ này được tổ chức dành cho học sinh trên toàn quốc dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình bao gồm: Makecode – Minecraft, Tynker – Minecraft và Python – Minecraft… Chương trình được kỳ vọng là màn tranh tài đặc sắc của các bạn trẻ trên cả nước có niềm yêu thích với khoa học máy tính nói chung, bộ môn Minecraft và lập trình nói riêng.

Chủ đề cuộc thi năm nay là “Thành phố thông minh”, sản phẩm lập trình ngôn ngữ Makecode – Minecraft, Tynker – Minecraft và Python – Minecraft. Các đội/nhóm tham gia sẽ xây dựng thành phố thông minh với các toà nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố… có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Quang cảnh buổi họp báo

Minecraft Education là một sản phẩm của Tập đoàn Microsoft, là một chương trình kết hợp học và chơi trong thế giới mở, cho phép người học có thể tự do lựa chọn và xây dựng thế giới của riêng mình. Các hoạt động khác trong chương trình bao gồm tìm kiếm, thu thập tài nguyên, chế tạo và xây dựng. Kết hợp với các tính năng dễ hiểu, dễ sử dụng có sẵn trong hệ thống nền tảng Minecraft và việc lập trình phát triển để tạo ra và hoàn thành các nhiệm vụ trong thế giới 3D do chính mình tạo ra.

Bà Trần Thị Yên Định – Giám đốc Khối Giáo dục, đại diện cho Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Khả năng sáng tạo và xây dựng trong Minecraft Education cho phép người học xây dựng các công trình, nhân vật bằng cách xây các khối kết cấu trong một thế giới 3D thông qua nhiều ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là Microsoft Makecode. Chính vì vậy, Minecraft ngày càng phổ biến, thu hút hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới tham gia. Minecraft Education kích hoạt tối đa tính sáng tạo, kết hợp học và chơi, dễ dàng thu hút sự đam mê học tập lập trình, tư duy logic, sáng tạo, các kỹ năng cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập hiện đại.”

Có 2 bảng đấu dành cho các độ tuổi tiểu học (8-11 tuổi) và trung học (12-15 tuổi). Tiêu chí đánh giá sản phẩm tham gia sân chơi dựa trên ý tưởng mới lạ, độc đáo và phù hợp với thực trạng xã hội hiện tại, giải quyết các vấn đề thực tế, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Ngoài ra ở vòng chung kết, bài thi sẽ đánh giá ở khả năng thuyết trình và tinh thần làm việc nhóm của các đội.

Dự kiến sẽ có sự tham gia của trên 300 trường học với hơn 5.000 học sinh, thu hút 1.000 thí sinh dự thi chung kết đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn quốc. Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện tại các trường học trải rộng trên toàn quốc, nhằm giới thiệu về các chức năng và phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin về sân chơi năm nay và giải đáp các thắc mắc, cũng như gặp gỡ và trao đổi với các diễn giả dành cho các bạn học sinh. Qua đó, giúp các bạn hiểu rõ hơn về khả năng ứng dụng cao của lập trình Minecraft nói riêng và các bộ môn khoa học công nghệ nói chung trong đời sống. Cuộc thi sẽ có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích dành cho mỗi bảng, cũng như giải thưởng giành cho các đội tham gia Ngày hội chung kết.

Lịch trình các hoạt động trong khuôn khổ Minecraft Hackathon: 09/2018 – 03/2019: hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức và hoàn thiện sản phẩm tham gia; Nộp bài từ 01/03 - 31/03/2019: Các thí sinh đăng tải sản phẩm dự thi lên website https://minecraft-hackathon.com/ với đầy đủ thông tin đăng ký theo yêu cầu; Bình chọn online từ 01/04/2019-14/04/2019; Trung tuần tháng 04/2019: Ban tổ chức, Ban Giám khảo công bố các đội xuất sắc tham dự Vòng chung kết cuộc thi toàn quốc 2019 trên Fanpage & website cuộc thi; Chung kết 04/2019: Diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Ngắm phiên bản đồng hồ từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, có chức năng chăm sóc sức khỏe chuyên sâu

Ngắm phiên bản đồng hồ từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, có chức năng chăm sóc sức khỏe chuyên sâu

Garmin vừa giới thiệu dòng đồng hồ thông minh GPS Venu 4 - phiên bản nâng cấp toàn diện thuộc dòng smartwatch chăm sóc sức khỏe Venu, từng giành nhiều giải thưởng quốc tế, với thời lượng pin lên tới 12 ngày, cùng loạt tính năng sức khỏe chuyên sâu và huấn luyện thể chất cá nhân hóa...

Không gian khu vực nhận iPhone 17 tại TopZone sáng 19/9

Nghẹt thở ngày đầu mở bán iPhone 17 tại Việt Nam

Ngày đầu mở bán iPhone 17, không khí tại các cửa hàng công nghệ trên cả nước trở nên sôi động và náo nhiệt. Đông đảo khách hàng háo hức xếp hàng từ sớm để sở hữu siêu phẩm mới nhất của Apple...

Ông Dhanawat sẽ lãnh đạo các thị trường mới nổi của Microsoft, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Microsoft

Microsoft Việt Nam có CEO mới

Microsoft công bố bổ nhiệm ông Dhanawat Suthumpun làm Giám đốc điều hành phụ trách các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam...

Sản phẩm kính thông minh của Meta được trưng bày cho mọi người trải nghiệm trong khuôn khổ hội nghị thường niên Connect

Meta ra mắt kính thông minh tích hợp màn hình

Giữa làn sóng cạnh tranh khốc liệt trong ngành AI, Meta tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thiết bị đeo thông minh với những sản phẩm mới nhắm đến cả người tiêu dùng phổ thông lẫn giới thể thao...

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng và áp lực từ xã hội già hóa, sự xuất hiện của robot y tá AI đang mở ra kỳ vọng về một giải pháp hỗ trợ mới…

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết luật AI sẽ có vào cuối năm nay

Việt Nam sẽ có luật AI vào cuối năm 2025

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của AI đang buộc các quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải chủ động thích ứng, từ hoàn thiện thể chế, đầu tư hạ tầng đến phát triển nguồn nhân lực và hệ sinh thái công nghệ...

Cách AI giúp đẩy nhanh quá trình điều trị ung thư

Cách AI giúp đẩy nhanh quá trình điều trị ung thư

Trong khi hệ thống y tế Anh đối mặt tình trạng quá tải, trí tuệ nhân tạo đang chứng minh vai trò đắc lực trong xạ trị ung thư, giúp bác sĩ rút ngắn thời gian điều trị nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bệnh nhân…