Phát mệt vì khách du lịch, một thị trấn Nhật Bản đặt hàng rào che “view” núi Phú Sĩ

Một thị trấn ở Nhật Bản đã lắp đặt hàng rào lưới lớn tại địa điểm ngắm núi Phú Sĩ nổi tiếng nhằm ngăn chặn việc du khách tới đây chụp ảnh ngày một đông…

Phát mệt vì khách du lịch, một thị trấn Nhật Bản đặt hàng rào che “view” núi Phú Sĩ

Người dân địa phương ở Fujikawaguchiko đang "phát ốm" vì lượng khách du lịch nước ngoài đổ xô đến đây để thăm quan núi Phú Sĩ - thắng cảnh nổi tiếng nhất Nhật Bản.

Khách du lịch khi tới Fujikawaguchiko thường tìm đến một đoạn phố có tầm nhìn toàn cảnh Núi Phú Sĩ ở ngay phía sau một cửa hàng tiện lợi Lawson. Đây cũng là một trong những khung cảnh đang “viral” trên mạng xã hội và không ít du khách đã tìm đủ mọi cách để “săn” được kiểu ảnh này.

cdn4premiumreadcom-4226.jpeg

Các quan chức và người dân địa phương cho biết họ luôn chào đón du khách ghé thăm nhưng đáng thất vọng là một bộ phận du khách đã để lại những ấn tượng không hề tích cực. Những người này liên tục gây tắc nghẽn giao thông, phớt lờ đèn đỏ để băng qua đường, đỗ xe trái phép, hút thuốc khắp nơi và vứt rác bừa bãi…

Chính vì lý do này mà chính quyền thị trấn quyết định lắp đặt một hàng rào lưới cỡ lớn tại địa điểm để hạn chế bớt du khách đến đây chụp ảnh. Theo báo cáo từ phóng viên AFP tại địa điểm, sáng 21/5, các công nhân địa phương đã bắt đầu gắn nhiều tấm lưới đen có kích thước 2,5x20 mét vào các cột kim loại dọc theo vỉa hè đối diện cửa hàng Lawson.

Biện pháp này cũng nhằm hỗ trợ một phòng khám nha khoa gần đó, nơi du khách đôi khi đỗ xe trái phép ngay trước cửa và thậm chí còn trèo lên mái nhà để chụp ảnh.

654005-0-875.jpeg

“Thật đáng tiếc nhưng chúng tôi vẫn phải làm vậy vì một số khách du lịch không tôn trọng quy định", một quan chức thị trấn nói với tờ AFP hồi tháng 4, đồng thời lưu ý thêm rằng các biển báo giao thông và cảnh báo từ nhân viên bảo vệ đã không giúp cải thiện được tình hình.

Mặt khác, một nhà điều hành tour du lịch cung cấp các chuyến đi trong ngày từ Tokyo đến Núi Phú Sĩ đã tiết lộ với AFP rằng họ sẽ đưa du khách đến một cửa hàng Lawson khác gần đó, nơi cũng có thể nhìn thấy khung cảnh tương tự, nhưng có ít cư dân sinh sống xung quanh hơn.

Nhật Bản hiện đang ghi nhận một lượng khách du lịch kỷ lục, với cả tháng 3 và tháng 4 đều chứng kiến lượng khách nước ngoài nhập cảnh lên đến 3 triệu người mỗi tháng.

Nhưng cũng giống như nhiều điểm nóng du lịch khác trên thế giới, chẳng hạn như Venice - nơi gần đây đã triển khai một mức phí vào cửa cho du khách theo ngày - làn sóng du khách quốc tế đổ xô đến đây không hề được nhiều người dân địa phương hoan nghênh.

Cụ thể, cư dân sống ở gần các địa điểm chụp ảnh nổi tiếng khác trong khu vực, bao gồm cả Cầu Fuji Dream, thường xuyên phàn nàn về tình trạng quá tải du khách trong những tuần gần đây.

Không chỉ có vậy, ngay cả tại cố đô Kyoto nghiêm trang của Nhật Bản, các doanh nghiệp địa phương cũng liên tục lên tiếng chỉ trích việc du khách quốc tế quấy rối các geisha nổi tiếng của thành phố.

Tất cả những vấn đề được nêu bật này đã buộc chính quyền địa phương phải hành động, lập ra các hạn chế và quy định mới đối với du khách đến thăm quan.

Riêng tại Núi Phú Sĩ, những du khách đi bộ đường dài sử dụng tuyến đường phổ biến nhất để leo núi cũng sẽ phải đóng một mức phí 2.000 yên (tương đương 13 USD), với số lượng người tham gia chỉ giới hạn ở mức 4.000 người để giảm bớt tắc nghẽn. Ngoài ra, một hệ thống đặt chỗ trực tuyến mới cho đường mòn Yoshida trên núi cũng đã được mở vào 20/5 để đảm bảo những người đi bộ đường dài có thể đi qua một cổng mới mà không phải chen chúc.

Núi Phú Sĩ được bao phủ bởi tuyết hầu như quanh năm, nhưng cứ đến mùa leo núi từ tháng 7 đến tháng 9, thì khu vực này ghi nhận tới 220.000 du khách tới tham gia. Nhiều người thậm chí còn chọn leo núi suốt đêm để ngắm bình minh, hay thậm chí một số còn cố gắng leo tới đỉnh núi cao 3.776 mét mà không dừng lại nghỉ ngơi và kết quả là bị ốm hoặc bị thương nặng.

Các quan chức chính quyền địa phương đều đã nhiều lần nêu lên những lo ngại về tính an toàn và tác động tới môi trường liên quan đến tình trạng quá tải trên ngọn núi lửa biểu tượng của Nhật Bản này.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday, thường diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, là khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia. Ngày này được biết đến với những đợt giảm giá lớn và ưu đãi hấp dẫn tại các cửa hàng và trang thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người mua sắm trên toàn cầu…