PV GAS đã nhập khẩu hơn 300.000 tấn LNG để phục vụ cao điểm mùa khô

Nhằm mục đích cung cấp đủ điện cho giai đoạn cao điểm mùa khô, các chuyến tàu nhập khẩu khí LNG liên tục cập bến Việt Nam từ đầu năm đến nay...

Tàu AMANI chở gần 70.000 tấn LNG cập cảng LNG Thị Vải
Tàu AMANI chở gần 70.000 tấn LNG cập cảng LNG Thị Vải

Mới đây, tàu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mang tên AMANI đã cập bến kho cảng LNG Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là chuyến tàu LNG thứ 5 đến Việt Nam do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đón.

Tàu AMANI chở gần 70.000 tấn LNG xuất phát từ cảng Lumut I (Brunei). Chuyến hàng này được PV GAS nhập từ nhà cung cấp LNG thuộc top đầu thế giới là Petrochina International (Singapore) Pte. Ltd (PCSG) với mục đích phục vụ nhu cầu sản xuất điện và sản xuất công nghiệp, tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi tàu AMANI cập cảng LNG Thị Vải, các bước đầu nối và bơm hàng, đưa LNG về kho chứa được tiến hành. Việc tiếp nhận chuyến tàu LNG này đã khẳng định thêm vị thế tiên phong của PV GAS trong lĩnh vực nhập khẩu và cung cấp khí tái hóa từ LNG tại Việt Nam.

Đồng thời, giữ vững vị thế lá cờ đầu trong ngành công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS cam kết tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng LNG. Đa dạng hóa nguồn cung khí LNG và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đưa Việt Nam trở thành một thị trường LNG năng động và phát triển trong khu vực.

Trong những năm gần đây, PV GAS tích cực và nỗ lực trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh bằng các hoạt động, sự kiện ấn tượng như trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất kinh doanh LNG tại Việt Nam, hoàn thành và đưa vào vận hành kho cảng LNG 1 MMTPA Thị Vải, chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp, triển khai kế hoạch phát triển các kho LNG trên cả nước...

Tính đến tháng 6/2024, PV GAS đã nhập khẩu thành công 5 chuyến tàu LNG với tổng khối lượng hơn 300.000 tấn LNG. Trong đó, chủ yếu cung cấp cho các nhà máy điện trong giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024.

Cụ thể, ngày 15/3/2024, PV GAS chính thức cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, phục vụ nhu cầu các khách hàng tại khu công nghiệp Thuận Đạo, Long An.

Ngày 29/3/2024, PV GAS đã ký hợp đồng bán LNG cho EVN để bổ sung nguồn khí phục vụ sản xuất điện năm 2024. Lượng khí LNG được cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 trong giai đoạn tháng 4 - 5/2024, bổ sung khoảng 500 triệu kWh cho hệ thống điện.

Ngày 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng Thị Vải (Vũng Tàu) của PV GAS, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.

Ngày 29/4, chuyến tàu thứ 3 là Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu. Ngày 30/4, công tác nhập hàng đã hoàn thành.

Tương tự như chuyến hàng trên tàu Al Jassasiya, việc tiếp nhận chuyến hàng LNG thứ 3 được PV GAS đặc biệt chú trọng, phối hợp lực lượng từ nhiều đơn vị và các cơ quan chức năng để đảm bảo tiếp nhận tàu an toàn, đúng theo kế hoạch đã thống nhất với nhà cung cấp và chủ tàu LNG.

Chuyến tàu thứ 4 là tàu Point Fortin chở khoảng hơn 3.000.000 MMBtu LNG xuất phát từ cảng Bontang (Indonesia) đã cập cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 13/5.

Cùng ngày, PV GAS đã tiến hành các bước cập cảng, hạ nhiệt và bơm hàng. Hoạt động bơm hàng hoàn tất vào sáng ngày 14/5, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và môi trường. Chuyến hàng này được PV GAS nhập từ nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng thuộc top đầu thế giới là TotalEnergies Gas & Power Asia Private Limited (TEGPA).

PV GAS là đơn vị được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ dẫn dắt ngành công nghiệp khí của Việt Nam trong khuôn khổ đề án triển khai thị trường năng lượng cạnh tranh theo quyết định số 2233/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành 28/12/2020.

Cho đến thời điểm hiện tại, PV GAS là doanh nhiệp đầu tiên và duy nhất đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG. Đồng thời, sở hữu hệ thống kho cảng LNG hoàn chỉnh tại Việt Nam đã đi vào vận hành từ tháng 7/2023.

Xem thêm

Toàn cảnh hội thảo

Những thách thức lớn nhất của phát triển điện khí LNG tại Việt Nam

Theo Chủ tịch Hội Dầu Khí Việt Nam, phát triển điện khí LNG hiện nay có 3 khó khăn và thách thức lớn nhất. Đó là thiếu cơ chế, chính sách cho chuỗi hoạt động điện khí; thiếu hành lang pháp lý cho hoạt động độc lập và tự chủ của PVN/EVN; cách tiếp cận và xử lý của cơ quan quản lý…

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng đồng loạt bật tăng mạnh

Giá xăng đồng loạt bật tăng mạnh

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trở lại trong kỳ điều hành mới nhất của liên Bộ Công Thương - Tài chính, gây không ít bất ngờ cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp...

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

Xuất nhập khẩu Kein: Bị phạt nặng và "tước quyền" công bố 230 mỹ phẩm

230 sản phẩm bị “tước quyền” công bố mỹ phẩm, bị tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm trong 6 tháng, bị xử phạt hành chính 120 triệu đồng, kéo theo chuỗi cung ứng hàng bị đứt gãy… sự việc đang diễn ra tại Cty Kein, đơn vị quản lý vận hành chuỗi cửa hàng Nhật nội địa KeinShoku Gyomu.