Quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ xung đột với thánh chiến trên đường M-4

Ngày 13/04/2020, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ cố gắng dọn sạch đường cao tốc M4 ở miền nam Idlib thuộc Syria, và giải tán những nhóm ủng hộ Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chứng minh rằng Ankara cố gắng thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở Moscow, qua đó duy trì sự hiện diện lâu dài ở Syria. Nhưng mục tiêu này gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ của những phần tử Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib được chính Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Theo một số nguồn tin cùng một video, các tay súng cực đoan thánh chiến đã nổ súng đe dọa quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ.

Những nỗ lực nhằm giải tỏa các nhóm thánh chiến HTS và mở thông lại tuyến đường M-4 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại.

Theo thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng, được ký ngày 05.03 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Ankara phải vô hiệu hóa và giải tán các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng miền nam Idlib và thiết lập một hành lang an ninh dọc theo đường cao tốc M4. Sau đó, các lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tiến hành các cuộc tuần tra chung để đảm bảo duy trì lệnh ngừng bắn.

Nhưng đến nay, các cuộc tuần tra dọc tuyến đường M-4 vẫn chưa được thực hiện, quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể tiến hành một số cuộc tuần tra chung theo một đoạn nhỏ của cao tốc M4 gần Saraqib, nơi quân đội Syria đang kiểm soát.

Quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ xung đột với lực lượng ủng hộ thánh chiến ở Idlib

Bản đồ tình hình địa phận tỉnh Idlib. Ảnh South Front

Phần còn lại của miền nam Idlib của Syria vẫn thuộc những kẻ khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiến hành một hoạt động quy mô lớn giải tán các nhóm như HTS, Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và nhiều nhóm thánh chiến theo tư tưởng Al-Qaeda khác. Do trước đó chính Ankara đã hậu thuẫn và sử dụng các nhóm này làm nòng cốt trong lực lượng Hồi giáo cực đoan, thực hiện các nhiệm vụ do Thổ Nhĩ Kỳ giao cho trên lãnh thổ Syria, bao gồm chống chính quyền Damascus và lực lượng người Kurd.

Hiện nay, Ankara đang cố gắng dung hòa bằng cách thức hiện các nỗ lực bề nổi để chứng minh đã cố gắng thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với Moscow.

Ankara cũng hy vọng sẽ duy trì tình trạng này lâu dài để dần biến các khu vực đã chiếm được trở thành một vấn đề tương tự như khu vực Cao nguyên Golan, nơi Israel đang chiếm đóng. Chính vì vậy, những động thái được cho là nỗ lực thông đường cao tốc M4 chỉ có ý nghĩa biểu tượng.

Một trong những vấn đề mà Ankara lo ngại, đó là nếu những cuộc tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ không được thực hiện và lực lượng thánh chiến vẫn chiếm vùng phía nam tuyến đường M-4, có thể dẫn tới việc các nhóm Al-Qaeda sẽ tấn công quân đội Syria, tạo điều kiện cho lực lượng Nga – Syria tấn công giành lại toàn bộ lãnh thổ Idlib.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…