Quốc hội Mỹ tiếp tục xác nhận chiến thắng của ông Biden sau cảnh hỗn loạn tại Điện Capitol

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol khiến Quốc hội phải tạm ngừng một phiên họp xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Quốc hội Mỹ tiếp tục xác nhận chiến thắng của ông Biden sau cảnh hỗn loạn tại Điện Capitol

Những kẻ nổi loạn đã cố gắng vượt qua hàng rào an ninh bằng kim loại, phá vỡ cửa sổ và các bức tường mở rộng để tiến vào Điện Capitol, chạy khắp hành lang toà nhà và xô xát với các nhân viên cảnh sát.

Một số thậm chí đã bao vây và tìm cách đập cửa Phòng Dân biểu khi các nhà lập pháp ở bên trong. Nhân viên an ninh đã buộc phải sử dụng đồ đạc để chặn cửa và và phòng vệ bằng súng lục khi đưa các nhà lập pháp thoát khỏi phòng. 

Cảnh sát đã vật lộn trong hơn ba giờ để giải phóng Điện Capitol khỏi những người biểu tình hung hăng trước khi tuyên bố sự an toàn của toà nhà vào lúc 5:30 chiều theo giờ địa phương. 

Cảnh sát Washington cho biết, một phụ nữ đã chết sau khi bị bắn trong vụ lộn xộn, mặc dù nạn nhân không được nêu tên và hoàn cảnh không rõ ràng. FBI cho biết họ đã xử lý khẩn cấp 2 thiết bị gây nổ. 

Cuộc tấn công vào Điện Capitol là đỉnh điểm của nhiều tháng xung đột leo thang và gây chia rẽ nội bộ khi TT Donald Trump liên tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử và kêu gọi người ủng hộ giúp ông lật ngược kết quả.

Sự việc mới đây diễn ra sau khi TT Trump phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ gần Nhà Trắng và yêu cầu họ tuần hành trên Điện Capitol để bày tỏ sự tức giận với quá trình bỏ phiếu.

TT Trump hiện đang bị chỉ trích dữ dội từ một số đảng viên Cộng hòa nổi tiếng trong Quốc hội, những người đã đổ lỗi cho ông vì vụ việc bạo lực vừa qua. 

Một nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết đã có các cuộc thảo luận giữa một số thành viên Nội các và các đồng minh của TT Trump về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, cho phép đa số Nội các tuyên bố TT Trump không thể thực hiện nhiệm vụ của mình và loại bỏ ông. Tuy nhiên, TT Trump chỉ còn 2 tuần tại vị nên nỗ lực không rõ liệu có được thực hiện hay không. 

Cả hai viện của Quốc hội hiện đã quay trở lại với quá trình xác nhận chiến thắng của ứng cử viên Joe Biden vào tối nay. 

Rõ ràng là sự phản đối của các nhà lập pháp ủng hộ TT Trump đối với chiến thắng ở các bang chiến trường sẽ bị bác bỏ áp đảo, bao gồm cả hầu hết các đảng viên Cộng hòa và kết quả bầu cử sẽ được chứng nhận.

“Đối với những người đã tàn phá Điện Capitol của chúng ta ngày hôm nay - các bạn đã không giành được chiến thắng,” Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp, nói. “Hãy cùng quay trở lại làm việc.”

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người vẫn giữ im lặng trong khi TT Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, gọi sự việc là một "cuộc nổi dậy thất bại" và hứa rằng "chúng tôi sẽ không cúi đầu trước sự vô pháp hay đe dọa."

“Chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình theo đúng Hiến pháp và vì lợi ích của quốc gia. Và chúng tôi sẽ làm điều đó tối nay, ”ông nhấn mạnh. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm