Sacombank sắp “hết cửa” cho vay?

Room tăng trưởng tín dụng của Sacombank tính đến thời điểm hiện nay chỉ còn 3% trong khi ngân hàng đang dư thừa 30.000 tỷ đồng vốn huy động.
Sacombank sắp “hết cửa” cho vay?

Thông tin mới nhất được bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết, đền gần hết tháng 6/2020, tăng trưởng tín dụng Sacombank tăng khoảng 6% so với đầu năm trong khi hạn mức tăng trưởng Sacombank được cấp đầu năm nay chỉ có 9%.

Như vậy, giới hạn tăng trưởng tín dụng của Sacombank chỉ còn lại 3% trong khi năm 2020 còn tới hơn 6 tháng nữa, do đó ngân hàng đang xin NHNN nới room tín dụng lên 14% để có thêm dư địa cho vay.

Cũng theo Tổng giám đốc Sacombank, hiện thanh khoản của ngân hàng khá dồi dào, thậm chí Sacombank đang dư thừa 30.000 tỷ đồng vốn huy động. Tuy nhiên, chất lượng tín dụng luôn được ngân hàng kiểm soát, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh để ngắn ngừa rủi ro nợ xấu tăng. 

5 tháng đầu năm nay, Sacombank trích lập dự phòng rủi ro trên 1.500 - 1.700 tỷ đồng. Quỹ dự phòng rủi ro của ngân hàng đến thời điểm này được lãnh đạo ngân hàng cho biết, đã lên đến 4.000-5000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm nay, ngân hàng đặt mục tiêu xử lý 11.000 tỷ đồng nợ xấu. Bà Diễm cho hay, 5 tháng đầu năm, Sacombank đã đấu giá thành công 9.700 tỷ đồng và con số thực thu đến thời điểm này là 1.800 tỷ đồng thì chắc chắn từ nay đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu đề ra là xử lý và thu hồi được 11.000 tỷ đồng. 

Một trong những tài sản thế chấp lớn mà Sacombank đang muốn rao bán đó là bất động sản Khu công nghiệp Phong Phú. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai bất động sản này cũng có những tồn tại và UBND TP.HCM yêu cầu Sacombank tạm dừng phát mãi để xem xét lại nên ngân hàng đang đợt ý kiến của UBND TP.HCM.

"Bất động sản công nghiệp hiện nay đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, cho nên khi các vướng mắc liên quan đến bất động sản khu công nghiệp Phong Phú được tháo gỡ thì việc thanh lý tài sản khủng này không có gì đáng lo", bà Diễm nhẫn mạnh.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: “Tín dụng cả nước đến ngày 16-6 tăng 2,13%, do nhu cầu vốn của khách hàng tăng chậm, nhất là vốn trung, dài hạn khó tăng. Trong bối cảnh hiện nay, ngành ngân hàng cũng phải hy sinh lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, thậm chí với các ngân hàng phải giảm lợi nhuận dự kiến lên đến hàng nghìn tỷ đồng để giảm lãi suất cho vay”.

Tính đến hết tháng 5/2020, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 1.303 tỷ đồng, tổng tài sản 477.302 tỷ đồng, tổng huy động 434.709 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng 310.745 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 2%.

Có thể bạn quan tâm