Samsung và LG chạy đua vào thị trường robot hút bụi, quyết tâm “hạ gục” các đối thủ Trung Quốc

Samsung và LG Electronics, hai “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc, đã quyết định tiến vào thị trường robot hút bụi đa năng trong bối cảnh nhiều thương hiệu Trung Quốc đang nắm được thị phần vượt trội…

Samsung và LG chạy đua vào thị trường robot hút bụi, quyết tâm “hạ gục” các đối thủ Trung Quốc

Mặc dù thống trị các phân khúc hàng điện tử tiêu dùng như tủ lạnh, TV nhưng cả Samsung Electronics và LG Electronics trước đây dường như đều khá yếu thế trong một danh mục sản phẩm, đó là robot hút bụi.

Trên thực tế, robot hút bụi là một điểm mạnh hiếm hoi cho các hãng điện tử Trung Quốc tại thị trường Hàn Quốc, dù cho đây là “sân nhà” của Samsung và LG.

Theo dữ liệu từ GfK, kể từ năm 2021 - 2023, thị trường robot hút bụi Hàn Quốc đã tăng trưởng gấp đôi, từ 210 tỷ won lên 427 tỷ won vào năm 2023.

Thương hiệu Roborock, được hậu thuẫn bởi Xiaomi Trung Quốc, đã giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc robot hút bụi tại Hàn Quốc trong ba năm liên tiếp kể từ năm 2022. Chỉ tính riêng nửa đầu năm nay, Roborock đã chiếm 46,5% thị phần nội địa tại Hàn Quốc.

Bước chân vào phân khúc này một cách khá muộn màng, Samsung và LG trước đây từng do dự trong việc phát triển robot kết hợp hút bụi và lau nhà do lo ngại về vấn đề vệ sinh. Thay vào đó, họ lựa chọn sản xuất các sản phẩm chuyên dụng riêng biệt cho hút bụi và lau nhà trong suốt 20 năm qua.

Cho đến mới đây, cả hai “gã khổng lồ” công nghệ đều chính thức cho ra mắt các dòng sản phẩm robot hút bụi đa năng, tập trung vào khả năng loại bỏ mùi khó chịu của giẻ lau đã qua sử dụng - điều được xem là yếu điểm của các sản phẩm Trung Quốc.

Samsung Electronics giới thiệu Bespoke AI Steam, được trang bị các tính năng khử trùng và khử mùi bằng hơi nước chất lượng công nghiệp. Đây cũng là robot đa năng đầu tiên của hãng kể từ năm 2006.

Sản phẩm, với mức giá 1,8 triệu won (tương đương 1.373 USD), có khả năng tự động làm sạch giẻ lau bằng nước và hơi nước ở nhiệt độ cao, loại bỏ 99,99% virus và 95% mùi hôi theo chứng nhận của Intertek. Cuối cùng, quá trình kết thúc với một luồng khí nóng để làm khô giẻ.

"Một số khách hàng lo ngại về vệ sinh và mùi của giẻ lau trong mùa hè nóng ẩm, vì vậy chúng tôi đã cập nhật chế độ hơi nước để khử trùng và loại bỏ mùi mà không cần dùng đến dung dịch tẩy rửa”, một đại diện của Samsung Electronics cho biết.

vr7md97714g-06-satin-greige-scom-6421.jpg
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đều được tích hợp vào các dòng máy robot hút bụi cao cấp

Các tính năng AI là một thế mạnh khác của Samsung Bespoke AI Steam so với các sản phẩm Trung Quốc. Sản phẩm này có thể nhận biết 1,7 triệu vật thể chướng ngại vật khi di chuyển dọn dẹp sàn nhà. Thêm vào đó, thiết bị này đang được nâng cấp tính năng AI bổ sung để có thể phát hiện người bị ngã và gửi thông báo đến người thân.

Tương tự, LG Electronics cũng “chào sân” với một sản phẩm robot hút bụi trí tuệ nhân tạo có tên gọi LG Roboking AI All-In-One vào đầu tháng 8. Thiết bị trị giá 2,2 triệu won này có thể kết nối với đường ống thoát nước để tự động xả nước bẩn sau khi lau và nạp nguồn nước sạch vào máy. Trước đây, người dùng phải tự làm sạch thùng nước - một điều thường bị coi là khể phiền toái.

Bộ phận thùng nước cũng được cho là nguyên nhân chính gây ra mùi khó chịu, nhưng LG đã thiết kế ra tính năng tự làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng do chính công ty phát triển. Nhà sản xuất cũng không quên tập trung vào các tính năng cơ bản, với lực hút đạt 10.000 pascal, cao hơn so với 6.000 pascal của Samsung.

Bản thân Roborock cũng đang nỗ lực để bảo vệ thị phần của mình tại thị trường robot hút bụi Hàn Quốc. Công ty đã mở cửa hàng flagship đầu tiên tại Hàn Quốc ở Starfield Hanam vào tháng 7 để tiếp cận thêm tới người tiêu dùng. Hãng cũng mở rộng các trung tâm dịch vụ sau bán hàng lên 352 địa điểm trong năm nay và kết hợp chặt chẽ với các nhà bán lẻ địa phương.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…