Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành công tác thẩm định kết quả sơ tuyển nhà đầu tư tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP.
“Kết quả thẩm định sơ tuyển nhà đầu tư của 4 dự án này đã được Bộ Giao thông vận tải trình tổ giám sát liên ngành trước khi phê duyệt, công bố kết quả sơ tuyển trong thời gian tới. Còn lại, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đang trong quá trình thẩm định do phát sinh tình huống trong quá trình sơ tuyển” – Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam, gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Cụ thể, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có 2 liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - CTCP Xây dựng số 2; Liên danh CTCP Xây dựng Tân Nam - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - CTCP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn.
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt có 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Xây dựng số 2; Liên danh Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - CTCP Xây dựng Tân Nam - CTCP HCJ; Liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - CTCP Bê tông Hà Thanh - Tổng công ty Xây dựng Hoàng Long - Công ty TNHH Tiến Đại Phát.
Còn lại, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư nào vượt qua vòng sơ tuyển.
Mới đây, theo thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ ngày 26/3, Chính phủ sẽ đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Đồng thời, bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách T.Ư năm 2019 cho các dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu, kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán khi triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.