Sau năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai (này gửi tới sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV) liên quan việc đầu tư đường sắt Hà Nội - Lào Cai khổ tiêu chuẩn 1.435mm.
Sau năm 2020 sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo đó, cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt Việt Nam. Theo đó định hướng nghiên cứu đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 380km, điện khí hóa, khổ 1.435mm (trong đó có đoạn Hà Nội - Lào Cai như đề xuất của cử tri).

Cũng theo Bộ GTVT, quy hoạch được phê duyệt đã xác định lộ trình dự kiến nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong giai đoạn sau 2020, vì vậy thời gian vừa qua Bộ GTVT chưa triển khai các thủ tục để chuẩn bị đầu tư dự án.

Trường hợp có nhà đầu tư quan tâm để sớm triển khai tuyến đường sắt nêu trên, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương có liên quan để nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Với quy mô dự án lớn, vừa qua Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật phía Trung Quốc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này và cũng đã làm việc với các địa phương (trong đó có tỉnh Lào Cai) để lấy ý kiến thoả thuận về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga… làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng chiều dài 380km, diện tích đất sử dụng trên 1.650ha, vốn đầu tư là 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu; 25 hầm dài 25km; 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160km/h, mang nhiều ưu điểm vượt trội, thời gian từ Lào Cai đi Hà Nội mất 3 giờ, Lào Cai đi Hải Phòng mất 4 giờ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Cần xác định mẫu nhà ở xã hội như một hệ thống khuyến nghị kỹ thuật, mỹ thuật, giúp địa phương lựa chọn phù hợp với quy hoạch

Nhà ở xã hội không thể phát triển theo kiểu "mạnh ai nấy làm"

Từ yêu cầu thực tiễn và tình trạng thiếu đồng bộ hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần xem mẫu nhà ở xã hội như một bộ khuyến nghị kỹ thuật, thay vì áp đặt cứng nhắc, nhằm đảm bảo linh hoạt, bền vững và phù hợp từng vùng miền...

Nhà hướng Nam và cận Nam sẽ làm dịu được nắng nóng của mùa hè

Nên chọn nhà hướng nào để chống nóng?

Nắng nóng kéo dài khiến việc chọn hướng nhà trở thành yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thoáng mát. Hướng Nam, Đông Nam và Tây Nam đang là những hướng nhà lý tưởng tại Việt Nam để đón gió và tránh nắng gắt...