Việc sửa đổi Nghị định 105 được thực hiện trên tinh thần cởi bỏ nhiều thủ tục hành chính, theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước...
Bộ Công Thương nêu quan điểm, định hướng xây dựng dự thảo nghị định được xác định theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh rượu; rà soát, hoàn thiện quy trình, thủ tục hành chính nhằm bảo đảm mục tiêu cải cách, thống nhất các quy định về thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, dự thảo tập trung vào một số nội dung trọng tâm như phân cấp mạnh thẩm quyền cấp phép và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thẩm quyền cấp Giấy phép phân phối rượu được chuyển từ Bộ Công Thương về UBND cấp tỉnh. Hoạt động đăng ký, thông báo bán lẻ và bán rượu tiêu dùng tại chỗ được chuyển về UBND cấp xã. Thời gian giải quyết nhiều thủ tục được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, giúp quy trình gọn nhẹ hơn, địa phương chủ động quản lý, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tiếp đó là bãi bỏ loại hình kinh doanh “bán buôn” rượu và toàn bộ các thủ tục liên quan. Cụ thể, dự thảo bãi bỏ điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép bán buôn rượu; đồng thời loại bỏ các quy định về quyền, nghĩa vụ, thủ tục, lưu trữ giấy phép và các mẫu biểu liên quan đến hoạt động này.
Ngoài những nội dung trên, tinh thần của Bộ Công Thương trong dự thảo là mở rộng hiệu lực của Giấy phép phân phối rượu trên phạm vi toàn quốc, đồng thời tiếp tục cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Thương nhân khi kinh doanh rượu tại địa bàn tỉnh khác chỉ cần gửi thông báo đến UBND cấp tỉnh, không phải xin cấp thêm giấy phép. Tương tự, khi tổ chức bán lẻ rượu tại địa điểm kinh doanh khác, thương nhân chỉ cần thông báo tới UBND cấp xã nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Dự thảo cũng đơn giản hóa điều kiện phân phối, theo đó hệ thống phân phối chỉ cần có hai địa điểm kinh doanh hoặc hai thương nhân có giấy phép phân phối, bán lẻ rượu. Việc chứng minh tài liệu về nhà cung cấp rượu chỉ áp dụng đối với trường hợp nhập khẩu, không yêu cầu đối với rượu sản xuất trong nước do đã được quản lý thông qua giấy phép. Đồng thời, bãi bỏ yêu cầu cung cấp giấy đăng ký kinh doanh và một số giấy tờ pháp lý tương đương; bãi bỏ quy định về ghi nhãn hàng hóa trong điều kiện, thủ tục cấp giấy phép sản xuất rượu.
Một điểm nhấn trong dự thảo là thống nhất thẩm quyền cấp giấy phép sản xuất rượu công nghiệp về UBND cấp tỉnh. Dự thảo sửa đổi theo hướng không phân chia theo quy mô sản xuất 3 triệu lít/năm, bảo đảm phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ số 63/2025 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 65/2025.