Shein bị chính quyền Italy “sờ gáy” vì cáo buộc đánh lừa người tiêu dùng

Cơ quan chống độc quyền của Italy vừa mở cuộc điều tra về Shein, cáo buộc hãng thời trang nhanh này đưa ra các tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường. Cuộc điều tra tập trung vào việc Shein có thể đã tạo dựng hình ảnh sản xuất bền vững nhưng không cung cấp đủ thông tin minh bạch…

Shein bị chính quyền Italy “sờ gáy” vì cáo buộc đánh lừa người tiêu dùng

Cuộc điều tra của Italy nhắm vào công ty Infinite Styles Services CO. Limited với cáo buộc rằng website Shein đang cố gắng truyền tải hình ảnh về sự bền vững trong sản xuất và thương mại nhưng thông tin được đưa ra còn quá chung chung, mơ hồ, gây nhầm lẫn và/hoặc gây hiểu lầm tới người tiêu dùng.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi điều tra của các cơ quan quản lý trên khắp châu Âu liên quan đến những tuyên bố có thể gây hiểu lầm về môi trường. Trước đó, Liên minh châu Âu đã công bố hàng loạt quy định mới nhằm trấn áp hành vi "greenwashing" (tuyên bố sai về tính thân thiện với môi trường).

Cơ quan chức năng của Italy cho biết một số thông tin trên Shein về bộ sưu tập ‘evoluSHEIN’ có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về lượng vải "xanh" được sử dụng, đồng thời không có ghi chú rõ ràng về việc các sản phẩm này không thể tái chế.

Ngoài ra, Shein nhiều lần nhấn mạnh cam kết giảm phát thải khí nhà kính, nhưng lại mâu thuẫn với chính những báo cáo của công ty vào năm 2022 và 2023, trong đó cho thấy lượng phát thải tiếp tục tăng cao.

Được thành lập tại Trung Quốc, Shein là một nền tảng thương mại điện tử vốn nổi tiếng với các sản phẩm thời trang, phụ kiện giá rẻ. Các hồ sơ về môi trường và hoạt động sản xuất của hãng bị giám sát chặt chẽ hơn kể từ sau khi Shein báo cáo về khả năng IPO tại London (Vương quốc Anh). Hiện tại, Shein đặt trụ sở cho Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi ở thủ đô Dublin (Ireland). Trụ sở toàn cầu của hãng được đặt tại Singapore.

Theo quy định chống "greenwashing" của Liên minh châu Âu, có hiệu lực từ năm nay và sẽ được áp dụng tại tất cả các quốc gia thành viên trong hai năm tới, doanh nghiệp không được phép đưa ra các tuyên bố mơ hồ về môi trường như gắn nhãn sản phẩm là "tiết kiệm năng lượng" hoặc "thân thiện với môi trường" nếu không có bằng chứng cụ thể để chứng minh.

"Chúng ta đang trải qua một giai đoạn điều chỉnh các tuyên bố xanh, trong đó các công ty sẽ phải cung cấp dữ liệu để chứng minh cho thông điệp môi trường của mình hoặc sẽ bị điều tra và chịu phạt nếu sai sự thật”, Abbie Morris, Giám đốc điều hành của Compare Ethics chia sẻ. Compare Ethics là một công ty kiểm tra tính tuân thủ của các tuyên bố xanh, với tập khách hàng cao cấp như thương hiệu Reformation và New Look.

Trong phản hồi của mình, Shein cho biết công ty sẵn sàng hợp tác cởi mở với các cơ quan chức năng Italy, cung cấp sự hỗ trợ và thông tin cần thiết để giải quyết các thắc mắc. Công ty một lần nữa khẳng định cam kết tuân thủ luật pháp và quy định tại các thị trường mà hãng hoạt động, đồng thời duy trì tính minh bạch với khách hàng.

Cơ quan chống độc quyền, chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng cũng như các vấn đề cạnh tranh của Italy gần đây đã mở cuộc điều tra đối với Google và một số thương hiệu thời trang như Giorgio Armani và Dior. Theo luật pháp Italy, các công ty vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể bị phạt từ 5.000 Euro đến 10 triệu Euro (tương đương 5.590 - 11,2 triệu USD).

Xem thêm

Cuộc đại chiến giữa Shein và Temu

Cuộc đại chiến giữa Shein và Temu

Tập đoàn thời trang nhanh Shein đã đệ đơn kiện đối thủ Temu về vấn đề vi phạm bản quyền, sao chép thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, bản thân Shein cũng đang đối mặt với vô số cáo buộc đạo nhái từ các thương hiệu khác…

Có thể bạn quan tâm

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…