Các nhà lập pháp Mỹ đang tăng cường giám sát Shein sau khi nhà bán lẻ thời trang nhanh bí mật nộp đơn xin IPO vào tuần trước. Một nghị sĩ trong ủy ban chủ chốt của chính phủ thậm chí còn đe dọa sẽ theo đuổi luật cấm nhà bán lẻ giao dịch nếu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) không từ chối đơn đăng ký của họ.
PHẢN ỨNG GAY GẮT TỪ CÁC NHÀ LẬP PHÁP
Dân biểu Blaine Luetkemeyer, thành viên Ủy ban Tuyển chọn Hạ viện mới được thành lập, trong một video được chia sẻ hôm 5/12, nói rằng các cơ quan quản lý, khách hàng và nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi Shein chuẩn bị giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ ngay trong năm tới.
Ông Blaine Luetkemeyer cho rằng SEC cần phải thực hiện nghĩa vụ của họ và ngăn Shein giao dịch tại Mỹ do những cáo buộc nhà bán lẻ này sử dụng lao động cưỡng ép và lợi dụng luật thương mại của Mỹ.
“Tôi muốn thúc giục SEC áp dụng sự giám sát tối đa đối với hoạt động kinh doanh và quản lý của Shein trước khi để họ ở bất kỳ đâu gần thị trường vốn của chúng ta. Tiếp cận thị trường và vốn của Mỹ là một đặc quyền và chúng ta dựa vào SEC để loại bỏ tận gốc các công ty không xứng đáng. Tôi chân thành hy vọng các quan chức tại ủy ban sẽ xem xét Shein để đảm bảo vốn của Mỹ không tài trợ cho tội ác chống lại loài người”, ông Luetkemeyer nhấn mạnh.
Ông Blaine Luetkemeyer cũng đề xuất rằng Quốc hội Mỹ có thể triển khai một số hành động cụ thể nhằm trấn áp Shein nếu SEC cho phép kế hoạch IPO được tiến hành, ví dụ như luật ngăn chặn Shein giao dịch ở Mỹ hoặc cấm các chuyến hàng của họ vào nước này.
Một trợ lý lập pháp tiết lộ với CNBC rằng, chủ tịch Ủy ban Tuyển chọn Hạ viện, Hạ nghị sĩ Mike Gallagher, cũng chia sẻ cùng mối lo ngại với Hạ nghị sĩ Luetkemeyer về việc các công ty thu được lợi ích từ thị trường vốn của Mỹ, bất chấp những lo ngại rõ ràng về thực trạng vi phạm nhân quyền và rủi ro an ninh quốc gia.
Người trợ lý này cho biết Hạ nghị sĩ Gallagher cũng đang cân nhắc cải cách đối với các lỗ hổng thương mại và mở rộng việc thực thi Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng ép.
Theo chia sẻ của ông Blaine Luetkemeyer, Ủy ban đang thực hiện điều tra Shein về việc sử dụng lao động cưỡng ép và các điều khoản tối thiểu.
Theo điều khoản tối thiểu, các gói hàng có giá trị dưới 800 USD không bị tính thuế nhập khẩu và không chịu sự giám sát tương tự của hải quan Mỹ, cơ quan có nhiệm vụ sàng lọc để đảm bảo các mặt hàng từ những khu vực bị cấm không tuồn vào Mỹ.
Shein thường vận chuyển sản phẩm của mình trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ thông qua mạng lưới các nhà cung cấp Trung Quốc, điều này cho phép công ty tránh được sự giám sát đó. Shein từng lên tiếng cho biết họ ủng hộ cải cách điều khoản tối thiểu nhưng không nói gì thêm.
Việc Đảng Cộng hòa thúc đẩy lệnh cấm Shein giao dịch ở Mỹ diễn ra khi các nhà lập pháp của cả hai đảng không ngừng chỉ trích nhà bán lẻ. Dân biểu Jennifer Wexton cũng kêu gọi xem xét kỹ lưỡng hơn về Shein. Bà nói trong một tuyên bố vào tuần trước rằng các nhà lập pháp phải hành động để buộc Shein phải chịu trách nhiệm vì các sản phẩm từ lao động cưỡng ép không được phép có chỗ đứng trên thị trường Mỹ.
Mặc dù hồ sơ IPO mới của Shein đã làm dấy lên làn sóng giám sát chặt chẽ hơn đối với công ty, nhưng vẫn chưa rõ liệu Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát hay Thượng viện do Đảng Dân chủ nắm giữ có đủ đòn bẩy để thông qua dự luật hạn chế khả năng giao dịch hoặc kinh doanh của công ty ở Mỹ hay không.
PHẢN HỒI CỦA SHEIN
Vào tuần trước, những người quen thuộc với vấn đề cho biết Shein đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ và có thể sẵn sàng bắt đầu giao dịch vào năm tới.
Shein, được định giá lần gần đây nhất ở mức 66 tỷ USD, đã đạt mức tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các nhà lập pháp, những người nghi ngờ công ty có thể đưa ra mức giá sản phẩm thấp như vậy vì sử dụng lao động cưỡng ép và bóc lột người công nhân ở mức tối thiểu.
Trước đây, Shein từng nói rằng mô hình kinh doanh hạn chế hàng tồn kho và khả năng nhanh chóng chuyển mình theo xu hướng đã giúp công ty dễ dàng điều chỉnh và hạ bớt giá cả. Nhưng công ty cũng thừa nhận rằng một số nguyên liệu thô của họ đến từ các khu vực có lao động cưỡng ép.
“Shein có chính sách không khoan nhượng đối với lao động cưỡng ép. Chúng tôi rất coi trọng khả năng hiển thị minh bạch trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và chúng tôi cam kết tôn trọng nhân quyền. Để tuân thủ luật pháp Mỹ, chúng tôi đã yêu cầu các nhà sản xuất theo hợp đồng của mình chỉ lấy bông từ các khu vực được phê duyệt. Tính đến tháng 11/2023, chỉ có 1,7% bông của chúng tôi có xét nghiệm dương tính với những loại bông không được phê duyệt”, người phát ngôn của Shein nói với CNBC.
Theo công ty theo dõi chuỗi cung ứng toàn cầu Oritain, con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành là 14%, người phát ngôn chỉ ra. “Trong những trường hợp hiếm gặp khi phát hiện bông từ các khu vực không được phê duyệt, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức như đình chỉ sản xuất, tạm dừng vận chuyển đến Mỹ và xóa bỏ sản phẩm khỏi danh sách cho thị trường Mỹ”, Shein khẳng định.
Khi được hỏi liệu những lô hàng đó có bị tạm dừng và xóa khỏi danh mục sản phẩm ở những nơi khác trên thế giới hay không, người phát ngôn của Shein cho biết chính sách của họ là tuân thủ luật hải quan và nhập khẩu của các quốc gia nơi công ty hoạt động.
Trên thực tế, Shein đang có những kế hoạch to lớn hơn tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sự phê bình gay gắt từ các nhà lập pháp, các nhóm nhân quyền và người tiêu dùng, xung quanh vấn đề chuỗi cung ứng, môi trường làm việc độc hại cho đến "ăn cắp" thiết kế của các nhà thiết kế độc lập, tiếp tục là rào cản cho tham vọng mở rộng của Shein.
Thời gian qua, công ty cũng bắt đầu bắt tay hợp tác với một số đồng nghiệp trong ngành, ví dụ như Forever 21, để mở một số gian hàng pop-up trong chuỗi cửa hàng của thương hiệu Mỹ. Điều này có lẽ được công ty xem như cách tiếp cận trực tiếp tới người mua hàng, tặng họ đồ miễn phí và để họ đưa ra kết luận của riêng mình về một công ty vốn đang chịu nhiều điều tiếng xấu.
Nhưng nếu chiến lược pop-up này là những gì Shein đang sử dụng để chứng minh tính minh bạch và cởi mở của mình, thì có vẻ như họ đang mắc sai lầm, bởi lẽ tính chớp nhoáng và tạm thời của pop-up lại khiến người ta một lần nữa tập trung vào hình ảnh tiêu cực về thương hiệu: nhanh, rẻ và không giống như quảng bá trên mạng.