Ông lớn thời trang Shein "mì ăn liền" Trung Quốc đang dự kiến đạt mức giá trị lớn hơn cả vốn hóa của H&M và Zara gộp lại. Đáng chú ý, thương hiệu này không hề có bất kỳ cửa hàng vật lý nào.
Việc mở rộng không ngừng hoạt động bán hàng và sản xuất của Shein từ lâu đã vấp phải sự nghi ngờ, phản đối từ nhiều tổ chức phi chính phủ, do không đảm bảo quyền lợi người lao động và thực hiện trách nhiệm doanh nghiệp với môi trường và khí hậu...
Chính vì thế, Shein quyết định "vén màn sự thật" tất cả quy trình sản xuất, sử dụng người lao động và nguồn cung của công ty đến người tiêu dùng thông qua các KOL Mỹ.
Tuy nhiên, việc Shein mời các KOL Mỹ sang thăm nhà máy sản xuất ở Trung Quốc đã nhận được sự phản đối tiêu cực của cư dân mạng.
Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, nhóm KOL đã du lịch đến thành phố phía nam của Trung Quốc, Quảng Châu, để tham quan trung tâm sáng tạo của công ty, một cơ sở sáng sủa và rộng lớn với các loại máy cắt vải công nghệ cao và robot vận chuyển vật liệu.
Kenya Freeman, một nhà thiết kế đã bán quần áo trên Shein, đã đi du lịch đến Trung Quốc và Singapore, nơi Shein hiện đặt trụ sở, như một phần của chuyến du ngoạn và chia sẻ video trên tài khoản Instagram của mình.
Người dùng mạng xã hội đã đặt câu hỏi vì sao những người ảnh hưởng lại liên kết với những giá trị được cho là không đạo đức hoặc liệu cơ sở mà họ thăm có phản ánh các phương thức sản xuất thực tế hay không. Lượng người chỉ trích trên mạng xã hội là chưa từng có, Kenya Freeman nói với CNN, và cho biết những bình luận tiêu cực đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cô rất nhiều.
Shein cho biết các video được đăng trên mạng xã hội bởi KOL là chân thực và công ty cam kết minh bạch trong tất cả các hoạt động của mình.
Shein - Hiện tượng của ngành thời trang bán lẻ
Được xem là đối thủ cạnh tranh với các tên tuổi hàng đầu như Zara và H&M, Shein đã nhanh chóng trở thành một đế chế thời trang đáng gờm, với sự phát triển không ngừng trong việc chinh phục thị trường nước ngoài khó tính như châu Âu và Mỹ.
Shein đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người thuộc thế hệ Z, bằng cách tận dụng mạnh mẽ quảng cáo trên các ứng dụng như TikTok, bằng cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các KOL. Công ty này đã tạo ra một hình ảnh trẻ trung, thời thượng và năng động, thu hút đối tượng khách hàng mà các đối thủ truyền thống đã từng bỏ qua.
Điểm mạnh của Shein chính là giá cả hợp lý và sự linh hoạt trong phong cách thời trang. Hãng này nắm bắt xu hướng nhanh chóng và sản xuất hàng loạt các mẫu thiết kế mới theo yêu cầu của thị trường. Với một quy trình sản xuất và vận chuyển linh hoạt, Shein có thể đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh chóng và cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các sản phẩm thời trang theo phong cách hiện đại và đa dạng.
Không chỉ vậy, Shein cũng đã tận dụng thế mạnh của Trung Quốc với nguồn cung ứng rẻ và quy trình sản xuất nhanh chóng. Điều này giúp công ty này duy trì giá cả cạnh tranh và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách kết hợp với một chiến lược tiếp thị táo bạo và khéo léo, Shein đã tiến xa hơn các đối thủ truyền thống trong việc chinh phục thị trường nước ngoài khó tính.
Tuy nhiên, Shein không chỉ đạt được thành công mà còn gặp phải những thách thức và chỉ trích. Các vấn đề về bền vững môi trường và sử dụng người lao động đã thu hút sự chú ý của công chúng và các nhà lập pháp. Công ty này đã phải đối mặt với nghi ngờ về việc sử dụng lao động trái phép và nguồn cung cấp vật liệu từ vùng Xinjiang, nơi được đặt nghi vấn về việc vi phạm quyền con người và sử dụng lao động cưỡng bức. Điều này đã đẩy các nhà lập pháp ở Mỹ khởi xướng nỗ lực đòi hỏi Shein phải chứng nhận rằng sản phẩm của họ không chứa nguyên liệu từ vùng này.
Washington lo ngại rằng liệu Shein có nguồn nguyên liệu từ vùng Tân Cương thuộc Tây Bắc Trung Quốc hay không.
Báo cáo tháng 4 của ủy ban quốc hội đã trích dẫn một bài báo của Bloomberg năm 2022 cho biết quần áo do Shein bán tại Mỹ chứa bông từ Xinjiang. Ngay lập tức, Mỹ đã cấm nhập khẩu các sản phẩm xuất phát từ khu vực này do lo ngại về việc sử dụng người lao động trái phép.
Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận các cáo buộc trên. Shein cũng đã tuyên bố rằng công ty có "chính sách rõ ràng và minh bạch chống lại nô lệ hiện đại, không sử dụng người lao động trái phép và buôn bán người". Shein cũng nhấn mạnh rằng công ty đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp và nhà sản xuất tuân thủ tất cả các hợp đồng và luật lao động và cũng như luật bảo vệ môi trường.
Vào tháng 12/2022, Shein cam kết đóng góp 15 triệu USD để cải thiện tiêu chuẩn tại các nhà máy của nhà cung cấp.
Ngoài Shein, các nhà lập pháp Mỹ cũng đã đặt câu hỏi cho công ty Mỹ như Nike, công ty Đức Adidas và nhà bán lẻ Temu có trụ sở tại Boston, thuộc sở hữu của PDD, về các biện pháp mà mỗi công ty đã thực hiện để đảm bảo sản phẩm và nguyên liệu của họ không được sản xuất bởi những người lao động trái phép.
Shein đang gồng mình đối phó với "tin đồn"?
Dani Carbonari, một KOL và người mẫu có tiếng đã tham gia chuyến đi đến Guangzhou, đã cố gắng giải thích trong một bài đăng trên Instagram vì sao cô tham gia chuyến tham quan nhà máy mẫu ở Trung Quốc do Shein tài trợ.
Cô cho rằng bản thân tham gia chuyến đi này nhằm giải quyết những "tin đồn" đang bao phủ lên Shein. Một trong những bài đăng đã xóa trước đó trên Instagram của cô nói rằng Shein không chỉ chiến đấu hết sức để cho mọi người thấy sự thật mà còn tiếp tục cải thiện và trở thành phiên bản tốt nhất.
Các bài đăng từ KOLs khác trong chuyến đi cũng nói nội dung tương tự. Một số cho biết họ đã nói chuyện với công nhân làm việc tại nhà máy và họ thực sự ấn tượng với điều kiện làm việc nơi đây. "Tôi đã mong đợi rằng nhà máy này sẽ chật cứng với những người làm việc như nô lệ nhưng thực sự tôi đã ngạc nhiên khi thấy hầu hết quá trình làm việc được thực hiện tự động bởi máy móc", Destene Sudduth, người có 384.000 người theo dõi trên Instagram, nói trong video của cô ấy.
Shein đã phải đối mặt với sự kiểm tra chặt chẽ từ người tiêu dùng và các nhà lập pháp về các vấn đề liên quan đến thời trang bền vững. Tho chương trình môi trường của Liên hợp quốc, khoảng 85% quần áo sử dụng một lần bị vứt bỏ tại các bãi rác hoặc bị đốt. Các chuyên gia cho biết thời trang rẻ, chất lượng thấp chỉ làm tồi tệ hơn vấn đề này.
Để đối phó với những thông tin bất lợi trên, Shein đã triển khai một chiến lược phản ứng và xây dựng lại uy tín thương hiệu của mình.
Một phần của chiến lược này là việc Shein tìm cách giải thích và đối thoại trực tiếp với công chúng. Các nhân viên và người đại diện của Shein đã tham gia vào cuộc trao đổi thông tin với người dùng qua các phương tiện truyền thông xã hội thông qua những cuộc phỏng vấn. Họ đã cố gắng đưa ra các lập luận logic và chứng minh rằng Shein cam kết với sự minh bạch và tuân thủ các quy định của luật pháp về lao động và môi trường.
Ngoài ra, Shein cũng đã thực hiện các biện pháp cụ thể để chứng minh sự cam kết của mình đối với bền vững và trách nhiệm xã hội. Công ty này đã đăng tải một tuyên bố về minh bạch chuỗi cung ứng trên trang web của mình, khẳng định cam kết chống lại lao tù và bóc lột lao động, tuân thủ luật lao động và môi trường áp dụng. Shein cũng đã cam kết kiểm tra định kỳ các nhà cung cấp của mình để phát hiện vi phạm và tiếp tục nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng của mình.
Đồng thời, Shein cũng đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức về vấn đề bền vững trong ngành công nghiệp thời trang. Công ty này đã tuyên bố mục tiêu giảm khí thải trong sản xuất và cam kết tiến hành sản xuất theo các đợt nhỏ nếu không có nhu cầu thực sự từ khách hàng. Điều này cho thấy Shein đang nỗ lực để giảm lượng sản phẩm thải ra và tránh tình trạng sản xuất quá mức.
Tuy nhiên, việc đối phó với "tin đồn" và xây dựng lại uy tín không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với Shein. Công ty này cần thực hiện các hành động cụ thể và minh bạch hơn nữa để làm rõ các vấn đề liên quan đến lao động và môi trường. Công chúng và người tiêu dùng cần được đảm bảo rằng Shein hoạt động trong một môi trường công bằng và bền vững.