Điều gì khiến Shein lựa chọn IPO tại London thay vì New York?

Theo một số nguồn tin cho biết, công ty thời trang giá rẻ Shein đang thúc đẩy các bước tiếp theo trong kế hoạch IPO của mình tại London sau khi huỷ bỏ dự định niêm yết tại Mỹ…

Điều gì khiến Shein lựa chọn IPO tại London thay vì New York?

Shein, “gã khổng lồ” thời trang trực tuyến, đang trên đà đạt được bước tiến lớn trong kế hoạch IPO ở London.

Tin tức này được báo cáo độc quyền bởi Sky News, trong đó tiết lộ việc Shein đang bí mật nộp bản cáo bạch lên Cơ quan quản lý tài chính của Anh để phê duyệt trước đợt IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Anh (LSE). Nếu thành công, đây sẽ là trong số những thương vụ quan trọng nhất – và cũng gây tranh cãi – trên thị trường Anh trong nhiều năm.

Trước đó, một số nhà lập pháp cấp cao của Anh cũng đặt câu hỏi về sự phù hợp của Shein đối với việc niêm yết ở London và kêu gọi sự giám sát chặt chẽ hơn đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Đáp lại, Shein cho biết họ đang tăng cường quản trị và tuân thủ mọi quy định luật pháp quốc tế.

Vào đầu năm nay, Shein đã bắt đầu hợp tác với các nhóm cố vấn tài chính và pháp lý có trụ sở tại London để khám phá việc niêm yết trên LSE, Reuters đưa tin vào tháng 5. Theo đó, Shein đã từ bỏ nỗ lực IPO ở New York do phải đối mặt với những rào cản pháp lý và sự phản đối từ các nhà lập pháp Mỹ.

Mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong thảo luận nhưng vẫn chưa đủ để thuyết phục các cơ quan quản lý Mỹ, chủ tịch điều hành Shein Donald Tang chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Tuy nhiên, ông Tang vẫn từ chối xác nhận khả năng niêm yết ở London: “Chúng tôi muốn khám phá tất cả các lựa chọn. Chưa có quyết định nào được đưa ra. Mục tiêu chính của Shein không phải để huy động tiền mặt mà là chứng minh cho những người hoài nghi thấy được rằng Shein là một công ty hoạt động minh bạch”.

Shein hiện có trụ sở ở Singapore và không bán sản phẩm của mình ở Trung Quốc dù hầu hết các bên cung cấp của công ty đều đến từ quốc gia tỷ dân.

Những lo ngại về mối quan hệ giữa Shein và Bắc Kinh là trở ngại lớn nhất trên con đường tiến tới IPO của công ty tại Mỹ, dù cho họ đã nộp các thủ tục giấy tờ chuẩn bị cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) sáu tháng trước đó.

Cũng chính vì điều này mà Shein đã chọn ưu tiên cho kế hoạch dự phòng IPO tại Anh bởi nhà sáng lập Skye Xu mong muốn có thể IPO càng sớm càng tốt, một số nguồn tin tiết lộ. Shein cũng được tiếp thêm động lực với sự đón nhận nồng nhiệt từ London. Công ty đã có các cuộc họp mặt cùng nhiều nhà quản lý LSE và quan chức hàng đầu chính phủ Anh, bao gồm cả Thủ tướng Jeremy Hunt.

Thêm vào đó, có những ý kiến cho rằng quyết định này của Shein còn mang các ý nghĩa chiến lược. Cụ thể, thị trường London được đánh giá là thân thiện hơn với các công ty công nghệ và thương mại điện tử nhờ quy định tài chính và quản lý linh hoạt hơn. Thứ hai, việc niêm yết tại London giúp Shein tăng cường sự hiện diện và uy tín tại châu Âu, một thị trường quan trọng đối với sự phát triển toàn cầu. Và tất nhiên, với việc tránh được sự cạnh tranh gay gắt tại New York, Shein có thể thu hút chú ý từ các nhà đầu tư một cách hiệu quả hơn.

Tuy rằng thời điểm nộp đơn không nhất thiết cho biết khi nào đợt IPO sẽ chính thức được sẽ diễn ra, nhưng một số nhà quan sát tin rằng việc ra mắt có thể sẽ vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu ở London.

Một đợt phát hành có quy mô như Shein sẽ là điểm sáng cho Sở giao dịch chứng khoán London, nơi đang tụt hậu so với “đối thủ” ở New York.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…