Đây là số liệu được Amazon công bố trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 diễn ra ngày 17/10, tại Hà Nội.
Theo ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling, tính đến tháng 8/2023, mặc dù chưa vào mùa tiêu dùng cao điểm, song đã chứng kiến việc bán hàng rất sôi động của các doanh nghiệp Việt trên nền tảng của hãng. Và top 5 các ngành hàng bán chạy trên nền tảng này, bao gồm: Ngành hàng nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe cá nhân, may mặc và sản phẩm làm đẹp.
Với sự phát triển vượt bậc đó, ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế đã đưa ra nhận định, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu. Đồng thời đưa ra cam kết nâng cao sự hiện diện của Amazon tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt thành công cùng Amazon.
Đánh giá về sự tác động của thương mại điện tử đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tại sự kiện, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) thuộc Bộ Công Thương khẳng định: “Thương mại điện tử đã làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung”.
Bà Lại Việt Anh cho biết thêm, việc ứng dụng thương mại điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế.
Về phần mình, các nhà bán hàng góp mặt tại hội nghị cũng đánh giá cao vai trò của các kênh “xuất khẩu trực tuyến”. Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long, bày tỏ kỳ vọng việc tập đoàn này chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon kể từ năm nay sẽ là một bước đi chiến lược nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế và tạo chỗ đứng trên thị trường toàn cầu cho thương hiệu văn phòng phẩm quốc gia của Việt Nam.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi như xử lý nhanh gọn thủ tục và giấy tờ, tối ưu hóa vận chuyển..., vẫn tồn tại không ít thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam phải khắc phục để thích ứng hiệu quả hơn với môi trường tiêu dùng quốc tế, trong đó có tùy biến sản phẩm để phù hợp với nhu cầu từng khu vực.
Cũng tại hội nghị lần này, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 trọng tâm chiến lược dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.
Thứ nhất, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách (a) đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, (b) thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, (c) nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.
Thứ hai, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam.
Thứ ba, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến…
Các nỗ lực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và chuyển đổi số tại Việt Nam.
Tại sự kiện, Amazon cũng chính thức công bố khai trương Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng làm việc mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam với sức chứa 100 người, cùng với một studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.
Amazon cũng giới thiệu một loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử, bao gồm, chương trình ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver, khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Brand Tailored Promotion và nâng cấp chương trình vận chuyển SEND, qua đó đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên suốt qua từng giai đoạn bán hàng trên Amazon.