Theo thống kê, loại hình du lịch âm nhạc đã phổ biến tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và nhiều quốc gia khác. Dự báo đến năm 2032, quy mô thị trường này sẽ đạt hơn 11 tỷ USD. Trong bức tranh sôi động đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc. Sở hữu nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, Việt Nam có thể kết hợp âm nhạc với các yếu tố văn hóa, ẩm thực và cảnh quan để hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm dấu ấn riêng.
KHI GIAI ĐIỆU TRỞ THÀNH ĐIỂM ĐẾN
Sự kiện nam ca sĩ G Dragon tổ chức hai đêm concert tại Hà Nội vào tháng 11/2025 là minh chứng rõ nét cho sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ âm nhạc thế giới. Đây là lần đầu tiên ngôi sao này thực hiện hai đêm diễn liên tiếp tại Việt Nam sau bảy năm vắng bóng. Việc lựa chọn Hà Nội thay vì các điểm đến quen thuộc trong khu vực như Bangkok, Singapore hay Hồng Kông cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm dừng chân mới mẻ và hấp dẫn đối với các ngôi sao toàn cầu.
Theo khảo sát, giá vé cho các đêm diễn của G Dragon dao động từ 1,2 đến 8 triệu đồng. Trong đó hạng VVIP được fan hâm mộ săn lùng nhiều nhất vì cho phép người hâm mộ tham dự buổi tổng duyệt và chia tay nghệ sĩ sau show.
Trước đó, đêm diễn tại sân vận động Mỹ Đình vào 21/6 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Buổi diễn được nhiều phương tiện truyền thông Hàn Quốc đăng tải, khen ngợi. Lý do trong xuyên suốt đêm nhạc, trời đổ mưa. G Dragon xuất hiện cuối cùng và cũng là lúc thời tiết khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, nam diễn viên vẫn biểu diễn hết mình, làm bùng nổ sân khấu.
Không chỉ G Dragon, Việt Nam trong những năm gần đây liên tục trở thành điểm đến của nhiều nghệ sĩ quốc tế. Vào tháng 7/2023, nhóm nhạc Blackpink cũng đã mang đến hai đêm diễn hoành tráng tại sân vận động Mỹ Đình, thu hút hơn 70.000 khán giả, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế.
Trước đó, đại nhạc hội 8Wonder với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa cũng đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự.
Tiếp đó, vào tháng 11/2023, Ban nhạc huyền thoại Westlife đã tổ chức The Wild Dreams Tour tại sân vận động Thống Nhất, TP.HCM với gần 30.000 người tham dự. Trở lại Hà Nội vào tháng 6/2024, Westlife cũng đã thu hút 15.000 người hâm mộ.
Hay vào tối 5/10/2024, tại Nhà hát Hoà Bình, TP.HCM, đêm nhạc “The music of ABBA” của nhóm nhạc Arrival từ Thụy Điển là cơ hội để du khách vừa được đắm mình trong những giai điệu bất hủ, vừa khám phá một TP.HCM năng động và tràn đầy sức sống.
Bên cạnh các nghệ sĩ quốc tế, nhiều chương trình âm nhạc trong nước cũng tạo nên sức hút đặc biệt. Các concert của Hà Anh Tuấn tại Đà Lạt, Ninh Bình và Hội An đã giúp lượng du khách đến các địa phương này tăng đột biến trong thời gian diễn ra sự kiện. Chuỗi chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say Hi...cũng tạo nên cơn “sốt vé”, kéo theo lượng lớn khán giả di chuyển giữa các thành phố, thậm chí từ nước ngoài về Việt Nam để tham dự các đêm nhạc. Đây chính là một số minh chứng rõ nét cho tiềm năng của loại hình du lịch kết hợp âm nhạc.
Những sự kiện này cho thấy du lịch âm nhạc đang trở thành một xu hướng phát triển bền vững. Không chỉ tạo ra giá trị văn hóa, các concert còn góp phần kích thích tiêu dùng, thúc đẩy các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vận chuyển và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới.
CÁI BẮT TAY "DU LỊCH" VÀ ÂM NHẠC
Việc tổ chức concert quy mô quốc tế không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Những cảnh quay, hình ảnh từ sự kiện lan tỏa trên mạng xã hội giúp đưa hình ảnh các thành phố Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng hay Phú Quốc đến gần hơn với công chúng quốc tế.
Các concert cũng tạo ra dòng du lịch “trải nghiệm ngắn hạn”, nơi du khách kết hợp xem biểu diễn với tham quan, khám phá ẩm thực, mua sắm, hoặc nghỉ dưỡng. Nhiều fan quốc tế cho biết, họ đến Việt Nam vì thần tượng biểu diễn, nhưng sau đó đã nán lại vài ngày để khám phá các điểm du lịch nổi tiếng. Đây chính là hiệu ứng lan tỏa kép mà ngành du lịch đang cần.
Ngoài ra, concert còn góp phần định hình hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và giàu sức sống trẻ. Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, đảm bảo an ninh, hậu cần, truyền thông… cũng là yếu tố quan trọng giúp nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ sự kiện âm nhạc châu Á.
Nếu có chiến lược bài bản, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “điểm đến concert” của khu vực, nơi các nghệ sĩ quốc tế lựa chọn biểu diễn và du khách lựa chọn trải nghiệm
Theo anh Trịnh Minh, người có 5 năm tổ chức các sự kiện về âm nhạc tại Đà Nẵng, để phát huy hiệu quả tiềm năng của du lịch âm nhạc trong thời gian tới, trước hết cần nâng cao nhận thức của các cấp quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng về ý nghĩa, giá trị kinh tế - văn hóa của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch. Du lịch âm nhạc không chỉ là hoạt động giải trí, mà còn là công cụ quảng bá hình ảnh quốc gia, kích cầu du lịch và thúc đẩy kinh tế sáng tạo.
Các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, ban hành những cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho lĩnh vực này, bao gồm: hỗ trợ pháp lý, ưu đãi thuế, và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia tổ chức sự kiện âm nhạc. Đồng thời, Việt Nam nên có chính sách cởi mở hơn trong việc cấp phép và hỗ trợ các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức quốc tế đến biểu diễn, nhằm tăng sức hút và tính chuyên nghiệp cho các sự kiện trong nước.
Song song đó, việc hình thành những lễ hội âm nhạc thường niên với quy mô lớn, chất lượng cao, tổ chức tại địa điểm và thời gian cố định, sẽ góp phần xây dựng thương hiệu điểm đến, tạo thói quen du lịch âm nhạc cho du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, sự liên kết chặt chẽ giữa các công ty lữ hành và đơn vị tổ chức sự kiện là yếu tố then chốt để đảm bảo tính ổn định về giá, chất lượng dịch vụ và năng lực đón tiếp du khách. Một hệ sinh thái du lịch âm nhạc phát triển bền vững đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo, hướng tới mục tiêu biến Việt Nam trở thành điểm đến mới của du lịch âm nhạc trong khu vực.
Với những lợi thế sẵn có cùng sự đầu tư bài bản, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến nổi bật của khu vực châu Á Thái Bình Dương trên bản đồ du lịch âm nhạc thế giới.