Giải đua F1 tại Singapore trở thành “cú hích” du lịch cho cả châu Á

Không chỉ mang lại doanh thu khổng lồ cho Singapore, sức hút của Giải đua Công thức 1 còn thúc đẩy dòng chảy du khách tới khắp khắp châu Á, từ Bali, Thái Lan đến Nhật Bản và Maldives…

Giải đua F1 tại Singapore trở thành “cú hích” du lịch cho cả châu Á

Từ những phòng khách sạn sang trọng trị giá 62.000 USD cho đến các gói trải nghiệm xem đua xe có giá hàng trăm nghìn USD, chặng đua Singapore Grand Prix mang lại nguồn thu khổng lồ cho các doanh nghiệp tại đảo quốc sư tử Tuy nhiên, số tiền này không chỉ ở lại Singapore. Dữ liệu cho thấy du khách còn chi tiêu tại nhiều quốc gia khác ở châu Á trước và sau chặng đua.

Ông Samer Elhajjar, giảng viên cao cấp tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết các trang web du lịch ở nhiều nước đã xây dựng các gói tour trọn gói, kết hợp chặng đua F1 ở Singapore cùng những điểm đến nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. “Khách đến Singapore xem F1, rồi bay sang Bali hoặc Phuket nghỉ thêm hai đến ba ngày. Điều này thật sự tuyệt vời cho kinh tế cả khu vực”, ông Elhajjar nhận định.

CNBC Travel cũng ghi nhận nhiều gói tour cho Singapore Grand Prix 2025 kết hợp cùng chuyến đi Langkawi và Borneo (Malaysia), hoặc cả chuyến du thuyền ghép chặng đua với các điểm dừng tại Nhật Bản, Hồng Kông và Việt Nam.

Trong khi đó, theo phân tích từ dữ liệu đặt vé máy bay của nền tảng tiếp thị Sojern, trong số những khán giả có hành trình nối tiếp sau khi đến Singapore xem F1, thì khoảng 25% du khách Mỹ và Canada kết hợp đi đến Nhật Bản; 18% du khách châu Âu lựa chọn Thái Lan; gần một phần ba du khách Úc chọn Indonesia, chủ yếu là Bali. Ngoài ra, nhiều khán giả còn kết hợp Singapore Grand Prix với chuyến đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Maldives và Fiji.

screenshot-2025-10-03-at-105147.png
Người dân Bắc Mỹ (bảng trên) và người dân Châu Âu (bảng dưới) thường đi đâu trước/sau chặng đua F1 Singapore Grand Prix

Dữ liệu của Sojern cũng trùng khớp với báo cáo Visa công bố hồi tháng 5, cho thấy các chặng F1 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường tạo ra nguồn doanh thu du lịch vượt ra ngoài thành phố đăng cai.

Cụ thể, khoảng 25% du khách nước ngoài tham dự Australian Grand Prix 2025 ở Melbourne đã ở lại các vùng ngoại ô thành phố sau khi chặng đua kết thúc, trong khi 10% ở lại nội đô. Ngoài ra, một số du khách còn đến thung lũng rượu vang Yarra, và 5% khác bay tới Sydney, cách đó hơn 800 km.

Với Japan Grand Prix diễn ra vào tháng 4 tại Suzuka, khán giả quốc tế còn đi xa hơn nữa. Theo Visa, 10% du khách đã đến Osaka, 5% tới Kyoto, và điểm đến phổ biến nhất sau cuộc đua là Okinawa với tỷ lệ 20%, cách trường đua hơn 1.100 km.

Không chỉ dừng lại ở ba ngày tranh tài, Singapore Grand Prix đã phát triển thành sự kiện kéo dài một tuần, thu hút các nhà lãnh đạo toàn cầu và giới doanh nhân đến tham dự các diễn đàn bên lề như hội nghị tiền số Token2049 và Diễn đàn châu Á của Viện Milken.

Theo Sojern, du khách từ Bắc Mỹ và châu Âu chiếm khoảng một phần tư lượng khách quốc tế đến Singapore trước thềm chặng đua năm nay. Nhóm này thường đến sớm hơn và lưu trú lâu hơn so với khách từ châu Á. Australia vẫn dẫn đầu về số lượng đặt vé máy bay, trong khi lượng khách từ Hàn Quốc và Trung Quốc tăng mạnh, lần đầu lọt vào top 5, vượt qua cả Vương quốc Anh.

Đáng chú ý, Singapore Grand Prix 2025 cũng ghi nhận sự gia tăng số lượng gia đình tham dự, cao hơn 6,6% so với năm ngoái. Ngược lại, khách đi một mình giảm 8%, cho thấy tỷ lệ du khách nghỉ dưỡng kết hợp xem giải đấu ngày càng cao.

screenshot-2025-10-03-at-105156.png
Du khách quốc tế tham dự Singapore Grand Prix 2025 và 2024

“Điều này đồng nghĩa với việc thời gian lưu trú sẽ kéo dài hơn. Đây là tin tốt cho kinh tế Singapore và cả khu vực”, ông Samer Elhajjar nhấn mạnh,

Một khảo sát riêng của khách sạn Hilton công bố hôm 2/10 cũng cho thấy khoảng 40% du khách trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch ra nước ngoài để tham dự sự kiện thể thao hoặc âm nhạc, trong đó tỷ lệ cao nhất đến từ Trung Quốc (59%) và Ấn Độ (57%).

Khảo sát với 5.000 người tham gia đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và Singapore còn chỉ ra rằng du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những trải nghiệm đặc biệt tại sự kiện, như gặp gỡ các tay đua hoặc tham quan hậu trường. Ông George lưu ý, có những thành viên của Hilton đã dùng hơn 9 triệu điểm thưởng để đổi lấy 6 gói trải nghiệm Singapore Grand Prix năm nay, tăng 23% so với năm ngoái và là mức cao nhất từ trước đến nay.

“Kết quả khảo sát phản ánh sự chuyển dịch lớn trong thói quen tiêu dùng, khi khách hàng ngày càng ưu tiên chi tiền cho trải nghiệm thay vì hàng hóa vật chất”, ông Ben George, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hilton cho biết.

Xem thêm

 Vì sao người Hàn Quốc ngày càng “mê” Việt Nam?

Vì sao người Hàn Quốc ngày càng “mê” Việt Nam?

Việt Nam ngày càng trở thành “điểm hẹn vàng” của người Hàn Quốc, khi vừa là thiên đường du lịch giá trị – thuận tiện, vừa là thị trường đầu tư chiến lược, đồng thời cũng là nơi an cư dài hạn nhờ sự gần gũi về văn hóa, chi phí hợp lý và cộng đồng đồng hương ngày càng lớn mạnh….

Đặc sản mới của ngành du lịch Á - Âu

Đặc sản mới của ngành du lịch Á - Âu

Trải nghiệm học nấu ăn cùng người bản địa đang trở thành “đặc sản” mới của ngành du lịch, giúp du khách vừa khám phá văn hóa ẩm thực, vừa mang hương vị chuyến đi về nhà…

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Giải pháp mới cho vấn đề thiếu hụt nhân sự y tế

Trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng và áp lực từ xã hội già hóa, sự xuất hiện của robot y tá AI đang mở ra kỳ vọng về một giải pháp hỗ trợ mới…